DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 6, QUỐC HỘI KHÓA XIV * HÀ NỘI SAU 10 NĂM MỞ RỘNG ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH * HÀ NỘI VỚI CHƯƠNG TRÌNH TRỒNG MỚI 1 TRIỆU CÂY XANH * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Khẩn trương xóa “điểm đen” tai nạn trên đèo Lò Xo

Nguyễn Quý
07-09-2018 15:13
Kinhtedothi - Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể trong cuộc họp về phương án cải tạo đèo Lò Xo, diễn ra sáng nay (7/9).
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận định, tình hình TNGT trên đèo Lò Xo trong thời gian qua diễn biến phức tạp. Để khắc phục tình trạng trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần rút kinh nghiệm và nghiên cứu lại những đoạn đường đèo cong, có nguy cơ xảy ra TNGT nghiêm trọng.
 Hiện trường thảm khốc vụ xe giường nằm lao xuống dốc ở đèo Lò Xo xảy ra vào 23/6 vừa qua
Theo người đứng đầu Bộ GTVT, để hạn chế rủi ro xảy ra đối với phương tiện, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần chủ trì rà soát những đoạn đường cong, không đảm bảo tốc độ thiết kế. Đoạn nào mở rộng được, bắt buộc phải mở rộng; bố trí gờ giảm tốc phù hợp tại những điềm nào có xuống dốc. Bên cạnh đó, cần thiết lập thêm đường cứu nạn/hộ cứu nạn, có thể nghiên cứu đến phương án sử dụng đèn năng lượng mặt trời hoặc đèn chớp đặt tại những vị trí nguy hiểm để tài xế nhận biết.
Bộ trưởng Thể đặc biệt lưu ý về quy định tốc độ cho phép khai thác tại các đoạn đường cong và phải phù hợp với đặc điểm của hạ tầng. Tránh tình trạng mặt đường thiết kế chạy 40km/h mà lại cho chạy 60km/h. Ngoài ra, những đoạn là “điểm đen” về TNGT cần bố trí hộ lan 3 tầng, những đoạn ít nguy hiểm hơn có thể lắp đặt hộ lan 2 tầng hoặc 1 tầng. Sơn phản quang dọc theo hộ lan mềm thay vì làm đứt đoạn cũng cần làm dày và to lên để khi tài xế chiếu đèn có thể nhận diện được khu vực nguy hiểm.
Cùng với đó, Bộ trưởng Thể đề nghị cơ quan chức năng cần bổ sung biển bảng hướng dẫn trước khi vào đoạn lên, xuống dốc đèo Lò Xo. Trên biên báo phải ghi đầy đủ thông tin về độ dốc, chiều dài độ dốc, vị trí điểm dừng nghỉ, vị trí cứu nạn. Biển báo cũng cần thông báo rõ ràng về vận tốc được chạy trên từng đoạn tuyến.
Về phương án lâu dài, Bộ trưởng Thể cho rằng, cơ quan chức năng cần phối hợp đánh giá địa hình, hình thành trạm dừng nghỉ cho lái xe trên tuyến dường đèo Lò Xo. Cần khuyến cáo các tài xế xe đường trường, đặc biệt là các tài xế ngoại tỉnh, lạ đường nên dừng ít nhất một lần để có thể nắm bắt được cụ thể thông tin cung đường, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho bản thân và mọi người.
Đoạn tuyến đèo Lò Xo đường Hồ Chí Minh được đưa vào khai thác năm 2004, kéo dài từ Km1394 - Km1436 đi qua địa phận 2 tỉnh Quảng Nam (13km) và Kon Tum (29km). Tuy lưu lượng xe thực tế trên tuyến không lớn nhưng thời gian qua xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng. Từ tháng 1/2005 - 6/2018, trên tuyến xảy ra 192 vụ TNGT làm chết 65 người, bị thương 333 người và gây hư hỏng các phương tiện tập trung chủ yếu tại 4 đoạn có độ dốc lớn (10%).