Khẳng định trách nhiệm

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thẳng thắn, trách nhiệm và đi đến cùng vấn đề, tinh thần ấy đang thể hiện khá rõ ở phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 11, HĐND TP Khóa XV diễn ra hôm qua. Các vấn đề được chất vấn, tái chất vấn lần này đang nóng ngoài xã hội vào đến nghị trường, từ những bất cập trong lập, quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý hệ thống trường ngoài công lập đến các vấn đề liên quan đến công tác an ninh trật tự, an toàn xã hội.

 Kỳ họp thứ 11, HĐND TP Khóa XV
Không dừng ở hỏi cho biết, các đại biểu (ĐB) đã hỏi thẳng, xoáy vào những vấn đề diễn ra trong thực tế và đề nghị chính quyền và các sở, ngành hữu quan phải có giải pháp hiệu quả. Thông qua phiên chất vấn ấy, người được chất vấn cũng thấy rõ hơn trách nhiệm cá nhân của mình đối với lĩnh vực được phân công phụ trách. Điều được cử tri ghi nhận là trả lời của các thành viên UBND TP, lãnh đạo quận, huyện cũng thể hiện việc nắm chắc công việc phụ trách, đầy đủ, thẳng thắn vấn đề ĐB đưa ra. Đặc biệt, ý kiến phát biểu của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã thể hiện rất cao sự quyết tâm, quyết liệt, khắc phục những tồn tại ĐB nêu, tạo niềm tin cho cử tri những năm tới.
Nhưng nhìn từ phiên chất vấn, có thể thấy vẫn còn ngổn ngang những vấn đề đòi hỏi TP cần nỗ lực chung tay giải quyết. Như vấn đề nhiều cử tri quan tâm là quản lý quy hoạch, dù TP đã quyết liệt triển khai thực hiện công tác lập, quản lý quy hoạch, việc giám sát cũng được làm chặt chẽ hơn, nhưng thực tế vẫn còn nhiều vấn đề phức tạp. Điển hình như vi phạm trật tự xây dựng có giảm đi từng năm nhưng vẫn phát sinh các vụ mới, đặc biệt là khu vực nông thôn do quy định còn lỏng lẻo. Rồi tình trạng chất lượng của nhiều đồ án quy hoạch xây dựng đã được lập, phê duyệt trước đây còn nhiều hạn chế, bất cập, thiếu đồng bộ giữa cấp trên với cấp dưới, việc khớp nối đồng bộ chưa được chú ý, định hướng kiến trúc cảnh quan nhiều nơi chưa được quan tâm đúng mức...
Hay như vấn đề quản lý nhà nước với các trường ngoài công lập, dù sau phiên chất vấn của HĐND TP, vấn đề này đã được chú trọng hơn, những văn bản để khắc phục những tồn tại đã được ban hành, đã kiểm định được chất lượng các cơ sở ngoài công lập, những cơ sở vi phạm bị xử lý... Tuy nhiên, trước thực tế hiện nay, những bất cập vẫn không ít, đặc biệt ở giáo dục mầm non khi nhiều trường thiếu cả về cơ sở vật chất, đến đảm bảo an toàn cho trẻ… cũng đòi hỏi nhiều hơn từ trách nhiệm quản lý nhà nước của ngành, địa phương. Đặc biệt, trách nhiệm trước hàng loạt vấn đề nóng trong đảm bảo trật tự an toàn xã hội, phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm xâm hại trẻ em, các vụ giết người xuất phát từ mâu thuẫn nội bộ người dân, kể cả mâu thuẫn tranh chấp đất đai… đã được thẳng thắn đặt ra cho các ngành trong khối tư pháp.
Như các ĐB đã nhận định, đây đều là những vực người dân, cử tri rất quan tâm, có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của TP. Để tháo gỡ vướng mắc, cũng liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành hay nói khác đi là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ TP đến cơ sở. Cử tri hy vọng rằng, sau những quyết tâm đã được thể hiện rất rõ, những giải pháp đã được xác định, sẽ nâng cao hơn nữa trách nhiệm của các đơn vị chức năng và cả ý thức của người dân trước các vấn đề này, để tạo hiệu quả trong thực tế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần