Khẳng định vai trò của nông dân Hà Nội trong xây dựng nông thôn mới

Ánh Ngọc - Nguyễn Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 11/11, Hội Nông dân (HND) TP phối hợp với Sở NN&PTNT Hà Nội tổ chức Tọa đàm thúc đẩy sự tham gia của các cấp Hội và hội viên nông dân thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2020.

Buổi tọa đàm diễn ra sôi nổi với 7 ý kiến tham luận của các cán bộ, hội viên nông dân cấp cơ sở, tập trung vào 15 nhóm vấn đề sát với thực tế xây dựng NTM tại 6 huyện, thị xã: Sơn Tây, Ba Vì, Phúc Thọ, Thạch Thất, Đan Phượng, Quốc Oai. Trong đó, nông dân quan tâm nhất là vấn đề tái cơ cấu ngành nông nghiệp và tổ chức lại sản xuất. Cụ thể, việc thành lập các chi tổ hội, tổ hợp tác, hợp tác xã; hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất – kinh doanh, ứng dụng khoa học kỹ thuật; cơ chế chính sách hỗ trợ nông dân vay vốn, tham gia xây dựng các sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm)…

 Quang cảnh buổi tọa đàm

Tại buổi tọa đàm, đại diện Sở NN&PTNT Hà Nội và Liên minh Hợp tác xã TP cũng đã giải đáp các câu hỏi của nông dân liên quan đến các vấn đề cán bộ, hội viên nông dân nêu.

Chủ tịch HND TP Hà Nội Phạm Hải Hoa cho biết, HND TP sẽ tiếp thu, tổng hợp tất cả các ý kiến của cán bộ, hội viên và trao đổi, thảo luận với các sở, ngành để đưa ra các giải pháp. Trên cơ sở đó, tiếp tục tham mưu với TP thông qua việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII.

“Hội sẽ tổng hợp ý kiến của cán bộ, hội viên nông dân 18 huyện, thị xã qua 3 cuộc tọa đàm tại 3 cụm. Sau đó, sẽ tổ chức 1 cuộc tọa đàm chung của HND TP với các sở, ngành liên quan. Cuộc tọa đàm chung sẽ tập trung vào những vấn đề nông dân quan tâm, đặc biệt là trong giai đoạn 2021 – 2025 để gợi mở những giải pháp phù hợp cũng như có hướng dẫn cụ thể, sát với nguyện vọng chính đáng của hội viên nông dân” – bà Phạm Hải Hoa thông tin.

 Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường giải đáp kiến nghị của hội viên nông dân

Xác định rõ vai trò của nông dân trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, thời gian qua, các cấp HND TP đã phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong quá trình thực hiện. Điển hình phải kể đến các phong trào thi đua, cuộc vận đông nông dân hoàn thành dồn điển đổi thửa, hiến đất làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các thiết chế văn hóa. Các hoạt động hướng dẫn, tổ chức cho nông dân chuyển đổi, phát triển các mô hình sản xuất theo hướng an toàn, xây dựng nhãn hiệu hàng hóa; đẩy mạnh liên kết giữa nông dân với nông dân thành nhóm hộ, giữa nông dân với doanh nghiệp thông qua mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã nâng cao khả năng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.
 Một số sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của Hội Nông dân các huyện được trưng bày bên lề tọa đàm

Trong 10 năm (2009-2019), các cấp HND TP Hà Nội đã xây dựng được 1.523 mô hình kinh tế tập thể với 39.269 hộ tham gia; phát triển 14.294 mô hình kinh tế hộ với 55.876 lao động; xây dựng 783 Câu lạc bộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, Câu lạc bộ nông dân phát triển kinh tế với 23.336 thành viên tham gia. Các cấp Hội đã hỗ trợ nông dân xây dựng trên 1.400 mô hình trình diễn về trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản an toàn

Đáng chú ý, thông qua hoạt động Quỹ Hỗ trợ nông dân và các chương trình phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp &PTNT đã hỗ trợ hội viên nông dân vay vốn sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao hiệu quả sản xuất. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống cho hội viên nông dân, đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần