Khẳng định vị thế và trọng trách của báo chí

Nguyễn Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong thư chúc mừng dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã viết: “…Trong mọi hoàn cảnh, đông đảo hội viên, nhà báo luôn đồng hành cùng dân tộc, bám sát thực tiễn, tích cực tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; động viên, cổ vũ toàn dân trong các cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do trước đây, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thăm gian trưng bày báo Kinh tế & Đô thị tại Hội báo Xuân toàn quốc. Ảnh: Thanh Hải
Kỷ niệm 95 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam, những người làm báo lại nhớ về những lời chúc cũng như mong muốn của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, để từ đó không ngừng nâng cao về năng lực, phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; cố gắng làm chủ công nghệ làm báo hiện đại, không ngừng đổi mới, sáng tạo về hình thức và nội dung các các ấn phẩm. Đồng thời tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; vạch trần các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng mong muốn, các cấp hội, mỗi nhà báo hãy thấm nhuần và thực hiện thật tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu: "Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ", tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, để thật sự là địa chỉ tin cậy trong hoạt động nghiệp vụ của các nhà báo.
Trở lại cách đây gần 5 năm, phát biểu tại Đại hội lần thứ 10 Hội Nhà báo Việt Nam (9/8/2015), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng lưu ý, những người làm báo cần quán triệt đầy đủ, sâu sắc hơn nữa quan điểm báo chí là vũ khí sắc bén là công cụ đắc lực của Đảng trên mặt trận tư tưởng. Mỗi người làm báo là một chiến sĩ cách mạng, đó là tinh thần tiến công, đấu tranh loại bỏ cái xấu, bảo vệ cái tốt, vì sự nghiệp chung của đất nước, của Nhân dân. Báo chí cần góp phần đắc lực vào việc hình thành dư luận xã hội lành mạnh, xây dựng bản lĩnh, trí tuệ, tâm hồn, khí phách con người Việt Nam trong thời kỳ mới, góp phần cổ vũ và tạo ra sức mạnh đoàn kết, thống nhất, đồng thuận toàn dân tộc. Thông tin trên báo chí phải có tính thời sự cao, lành mạnh, thiết thực, có tính chiến đấu, định hướng dư luận… kiên quyết loại bỏ những tin, bài ảnh hưởng xấu đến tư tưởng, tình cảm, đời sống xã hội; đừng làm phân tâm xã hội, phân rã niềm tin… Báo chí phải thực sự trở thành cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân; là diễn đàn xã hội rộng rãi để Nhân dân tham gia các công việc của đất nước…
Đúng như mong muốn của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, “các cấp hội, hội viên, nhà báo cả nước không ngừng đổi mới, sáng tạo, nỗ lực vươn lên, luôn xứng đáng là người chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng”, trong những năm qua, báo chí đã khẳng định vị thế và trách nhiệm của mình, không ngừng đổi mới, vươn lên để làm tốt sứ mệnh thúc đẩy và góp phần tạo nên sự đồng tâm, đồng thuận xã hội và sức mạnh tổng hợp to lớn cho cách mạng. Nhiều tác phẩm báo chí có chất lượng tốt, thể hiện bản lĩnh chính trị và trách nhiệm xã hội, kỹ năng nghề nghiệp của người làm báo, tạo được hiệu quả xã hội cao, sức lan tỏa rộng rãi trong Nhân dân. Báo chí đã có những đóng góp quan trọng trong mọi mặt phát triển của đất nước; thúc đẩy hội nhập quốc tế, nâng cao vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.