Khánh Hòa: Bất động sản nghỉ dưỡng chờ cú hích từ du lịch

Trung Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các chuyên gia cho rằng, bất động sản nghỉ dưỡng Khánh Hòa vẫn còn nhiều tiềm năng nhờ đòn bẩy du lịch, đặc biệt là trong bối cảnh du lịch Khánh Hòa đang từng bước hồi phục với lượng khách quốc tế có hộ chiếu vaccine ngày một tăng.

Du lịch mở cửa
Trong giai đoạn từ 2017 - 2019, Khánh Hòa nổi lên như một “hiện tượng” về phát triển du lịch với lượng khách lần lượt tăng từ 5,5 triệu lượt khách đến hơn 7 triệu lượt khách/năm. Trong đó, khách quốc tế tăng trưởng mạnh với 2 triệu lên 3,5 triệu lượt khách/năm.
Để đáp ứng nhu cầu cho lượng khách du lịch “khủng” đó, thị trường bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng Khánh Hòa đã nhanh chóng xuất hiện nhiều khách sạn, resort cao cấp; bên cạnh đó, hàng loạt dự án căn hộ condotel cũng “bùng nổ”. Tính đến nay, Khánh Hòa có hơn 1.140 cơ sở lưu trú với hơn 50.000 phòng. Trong đó, nhóm khách sạn 4-5 sao chiếm khoảng 20.000 phòng.
Những đoàn khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vaccine đầu tiên đã đến Khánh Hòa. (Ảnh: Trung Vũ).
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Phan Việt Hoàng - Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa cho biết, du lịch phát triển nhờ vào các đường bay thẳng quốc tế từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia… đến Cam Ranh. Sự phát triển của du lịch kéo theo nhu cầu về cơ sở lưu trú, vì thế, trong vài năm qua, Khánh Hòa trở thành điểm đến, đặc biệt thu hút đối với các đơn vị phát triển bất động sản nghỉ dưỡng.
Theo ông Phan Việt Hoàng, mặc dù bị “đóng băng” trong một thời gian dài bởi dịch Covid-19, tuy nhiên với lợi thế vốn có và là một trong những địa phương được Chính phủ cho phép đón khách quốc tế có hộ chiếu vaccine sớm nhất, du lịch Khánh Hòa đang đứng trước nhiều cơ hội khởi sắc trong giai đoạn bình thường mới.
Cụ thể, ngày 25/11 vừa qua, Khánh Hòa đã chính thức đón chuyến bay hộ chiếu vaccine đưa nhóm khách Mỹ, Canada nghỉ dưỡng tại khu vực Bãi Dài. Ngoài các chuyến bay hộ chiếu vaccine, các công ty chuyên đưa khách Nga đến Việt Nam đang lên kế hoạch đưa hàng chục chuyến bay mỗi tháng đến Khánh Hòa trong giai đoạn tới.
Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa Nguyễn Thị Lệ Thanh cũng cho biết, Khánh Hòa đặt mục tiêu đến năm 2025, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh và là một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước, đồng thời nâng tầm thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa trong nước và khu vực.
Cụ thể, đến 2025, Khánh Hòa đặt mục tiêu thu hút được 11 triệu lượt khách lưu trú và duy trì tốc độ tăng trưởng khách du lịch bình quân 22%/năm. Trong đó, khách quốc tế đạt 5 triệu lượt và tốc độ tăng trưởng 25%/năm (giai đoạn 2021 - 2023 tăng 23%/năm - PV).
Đồng thời, Khánh Hòa kêu gọi đầu tư xây mới và nâng cấp hệ thống khách sạn, đến năm 2025 có 70.000 phòng kinh doanh lưu trú du lịch, trong đó khoảng 70% phòng có quy mô đạt chuẩn chất lượng từ 3 - 5 sao. Theo kế hoạch nói trên, tổng thu từ khách du lịch đạt 200.000 tỷ đồng (khoảng 8,8 tỷ USD), đóng góp trực tiếp vào GRDP từ 15 - 17%; tạo việc làm cho hơn 160.000 lao động trực tiếp trong du lịch.
Bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi
Nói về triển vọng của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Đỗ Tuấn Anh - Tổng Giám đốc KDI Holdings cho rằng, tiềm năng và cơ hội là rất lớn, đặc biệt là đối với những bất động sản nghỉ dưỡng ven biển.
“Du lịch và tận hưởng sự thư giãn hiện nay đã trở thành một trong những nhu cầu cơ bản của con người. Ở tầm nhìn dài hạn, Việt Nam luôn được đánh giá là một trong những quốc gia tăng trưởng không ngừng với tỷ lệ tầng lớp trung lưu ngày càng càng tăng, tạo nên nhu cầu rất lớn về du lịch nghỉ dưỡng. Tương tự thực tế đã diễn ra tại nhiều thị trường lớn trên thế giới, có thể nhìn thấy trước xu hướng đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng sẽ ngày càng gia tăng tại Việt Nam trong vài năm tới. Đặc biệt, bất động sản du lịch khu vực ven biển, nơi được thiên nhiên ưu đãi về vịnh biển, hải đảo, ở các vị trí đắc địa sẽ ngày càng khan hiếm hơn” - CEO KDI Holdings nhận định.
Nhiều dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp đã mọc lên và sẵn sàng đón khách. (Ảnh: Trung Vũ).
Đồng quan điểm, Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa Phan Việt Hoàng cũng cho rằng, trong nhiều năm qua, ngành du lịch Việt Nam bộc lộ những tiềm năng phát triển rất lớn. Điển hình như năm 2019, lượt khách du lịch quốc tế là 18 triệu và khách nội địa khoảng 100 triệu lượt. Mới đây, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2025 đạt 35 triệu lượt khách quốc tế và hơn 120 triệu khách nội địa.
“Điều đó có nghĩa là cần phải đầu tư cho bất động sản nghỉ dưỡng rất lớn, mới đủ đáp ứng nhu cầu du lịch. Trong đó, phân khúc có thị phần tốt là bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp, kết hợp với văn hóa, ẩm thực. Theo tôi, các doanh nghiệp cần có giải pháp hợp lý để đưa thông tin đến du khách trong nước và quốc tế. Qua đó, mới kéo dài thời gian lưu trú của du khách và tăng tỷ lệ khách quay lại” - ông Hoàng nhận định.
Cũng theo ông Phan Việt Hoàng, thời gian qua, thị trường bất động sản phát triển nóng do “chạy” theo lượng khách lớn nên phát sinh một số dự án có pháp lý không tốt. Bên cạnh đó, loại hình condotel vẫn chưa có khung pháp lý hoàn chỉnh đã ảnh hưởng môi trường bất động sản nghỉ dưỡng.
“Sự phục hồi của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng phụ thuộc rất lớn vào ngành du lịch và các yếu tố vĩ mô. Quan sát thị trường trong hai năm vừa qua cho thấy, mặc dù bị tác động lớn từ đại dịch Covid-19, nhưng các chỉ số về giá và giao dịch vẫn tương đối ổn định không có dấu hiệu bong bóng. Khủng hoảng đã thúc đẩy các nhà đầu tư tìm đến các kênh trú ẩn an toàn như vàng, chứng khoán, ngoại tệ… nhưng bất động sản vẫn được các nhà đầu tư lựa chọn nhiều nhất trong thời gian qua. Theo tôi, bất động sản nghỉ dưỡng vẫn là một kênh đầu tư ổn định khi giai đoạn bình thường mới được thiết lập. Tuy nhiên các nhà đầu tư cần quan tâm đến vấn đề pháp lý của các dự án và lựa chọn các chủ đầu tư uy tín để xuống tiền…” - ông Hoàng nhận định.
Ông Nguyễn Huy Hân - Tổng Giám đốc Công ty CP VietAsia Nha Trang, đơn vị chuyên tổ chức các tour đi bộ dưới biển tại Khánh Hòa, Quy Nhơn và Phú Quốc cho biết, muốn thu hút du khách quốc tế và nội địa, các địa phương, ngoài việc xây dựng thêm khách sạn, resort đẳng cấp cần có thêm nhiều sản phẩm du lịch độc đáo.
“Hầu hết du khách sẽ không lựa chọn đến một nơi thiếu các dịch vụ vui chơi giải trí chỉ để nghỉ dưỡng. Khi đi du lịch, mọi người đều mang tâm lý khám phá, trải nghiệm… và Thái Lan là một ví dụ về thành công trong ngành này khi họ có rất nhiều dịch vụ, sản phẩm độc đáo. Do đó, địa phương có nhiều sản phẩm du lịch mới lạ, độc đáo và mang tính trải nghiệm cao sẽ thu hút được lượng khách lớn” - ông Nguyễn Huy Hân nói.