Khánh Hòa: Xét xử sơ thẩm vụ án “trốn thuế” liên quan luật sư Trần Vũ Hải

TÂN TIẾN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Từ sáng sớm, trước khi vụ án “trốn thuế” được đưa ra xét xử sơ thẩm, an ninh được thắt chặt xung quanh trụ sở TAND TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Sáng nay 13/11, TAND TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án “trốn thuế” đối với 4 bị cáo, gồm: Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, Ngô Văn Lắm cùng vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải, Ngô Tuyết Phương.
 An ninh được triển khai từ sáng sớm 13/11, xung quanh đường vào TAND TP Nha Trang (Khánh Hòa). Ảnh: Facebook của ông Trần Vũ Hải
Trên Facebook của mình, luật sư Trần Vũ Hải viết: “Trong số 60 luật sư đã gửi đăng ký bào chữa cho vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải, dự kiến có khoảng 45 luật sư từ ba miền Nam Bắc sẽ trực tiếp bào chữa tại phiên toà. Luật sư Nguyễn Huy Thiệp, Chủ nhiệm Uỷ ban bảo vệ quyền lợi Liên đoàn Luật sư Việt Nam tham gia giám sát phiên toà theo quy định của Bộ Luật Tố tụng Hình sự”.
Còn theo quyết định đưa vụ án ra xét xử của TAND TP Nha Trang, phiên tòa có 18 luật sư của 17 văn phòng luật sư bào chữa cho vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải; 2 luật sư bào chữa riêng cho luật sư Hải, 5 luật sư bào chữa riêng cho bà Phương. Có 12 người được triệu tập đến tòa với vai trò nhân chứng.
Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Khánh Hòa, năm 2015 bà Hạnh nhờ em cùng mẹ khác cha là ông Lắm đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (QSDĐ&TSGLVĐ) tại số 78/40 Tuệ Tĩnh, TP Nha Trang. Tháng 6/2016, bà Hạnh và ông Lắm gặp luật sư Trần Vũ Hải ở TP Nha Trang để bàn bạc và thỏa thuận việc chuyển nhượng bất động sản tại số 78/40 Tuệ Tĩnh. Ngày 28/6/2016, hai bên thống nhất xác lập “giấy nhận cọc” để thực hiện việc giao kết chuyển nhượng bất động sản trên với giá hơn 16,1 tỷ đồng.
Ngày 29/6/2016, luật sư ông Trần Vũ Hải cùng vợ là bà Ngô Tuyết Phương đặt cọc 500 triệu đồng cho bên bán. Đến ngày 10/8/2016, giữa ông Lắm với vợ chồng luật sư Hải ra công chứng để ký hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ&TSGLVĐ tại số 78/40 Tuệ Tĩnh cho vợ chồng luật sư Hải với giá 12 tỷ đồng. Tiếp đó giữa 2 bên tiếp tục làm văn bản thỏa thuận hủy hợp đồng trị giá 12 tỷ đồng và ký hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ&TSGLVĐ cũng tại số nhà nêu trên với giá 1,8 tỷ đồng.
 Các luật sư bào chữa bảo vệ cho ông Trần Vũ Hải cùng vợ tại TAND TP Nha Trang (Khánh Hòa) sáng 13/11. Ảnh: Facebook của ông Trần Vũ Hải
Cũng theo cáo trạng, bản hợp đồng này nhằm các bên sử dụng kê khai trốn thuế thu nhập cá nhân. Sau đó giữa 2 bên tiếp tục làm văn bản thỏa thuận chuyển nhượng QSDĐ&TSGLVĐ tại 78/40 Tuệ Tĩnh với giá hơn 16,1 tỷ đồng như giao dịch chuyển nhượng tại “giấy nhận cọc” ngày 28/6/2016.
Cáo trạng của Viện KSND cũng xác định vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải đã thanh toán cho bên bán (bà Hạnh và ông Lắm) hơn 16,1 tỷ đồng như thỏa thuận giữa hai bên. Và bên bán dùng hợp đồng trị giá 1,8 tỷ đồng để kê khai thuế thu nhập cá nhân và trốn thuế hơn 280 triệu đồng.
Cơ quan chức năng xác định đây là vụ án “trốn thuế” trong mua bán bất động sản, xâm phạm đến trật tự quản lý nhà nước về thuế. Bà Hạnh chủ mưu, bàn bạc, thống nhất với vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải bằng cách chỉ đạo ông Lắm ký các giấy tờ, thủ tục liên quan đến việc chuyển nhượng QSDĐ&TSGLVĐ nêu trên nhằm trốn thuế; ông Lắm thực hiện các hành vi để giúp bà Hạnh trốn thuế; còn vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải giúp sức bà Hạnh trong việc ký hợp đồng chuyển nhượng nhà đất không đúng giá trị thực tế.
Tuy nhiên trên Facebook của mình, luật sư Trần Vũ Hải khẳng định vợ chồng ông vô tội. Ông Hải cho rằng vợ chồng ông không thể là đối tượng bị xử lý hay quy tội “trốn thuế” trong vụ này. Vì vợ chồng ông Hải là bên mua, không phải là người có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân từ việc chuyển nhượng bất động sản. Do đó theo các quy định của Luật quản lý thuế, một thông tư liên ngành năm 2013 hướng dẫn về áp dụng một số điều của Bộ luật Hình sự 1999 (được sửa đổi 2009) trong đó tại điều 161 quy định về tội “trốn thuế” thì vợ chồng ông Hải không phải là chủ thể tội phạm của tội “trốn thuế” trong vụ này.
Ông Trần Vũ Hải cũng cho rằng các kết luận giám định (kể cả bổ sung) có sai sót dẫn đến các quyết định tố tụng mâu thuẫn nhau. “Mặc dù cơ quan điều tra yêu cầu giám định viên giám định ai trốn thuế trong vụ án này. Nhưng giám định viên đã không giám định và kết luận nội dung này mà không trả lời lý do. Dẫn đến các cơ quan tố tụng mâu thuẫn trong việc xác định người trốn thuế. Giám định viên không nêu quy định pháp luật để làm căn cứ cho kết luật giám định. Các luật sư đã yêu cầu giám định bổ sung nhưng đến nay toà án chưa giải quyết. Cơ quan thuế TP Nha Trang đã tính thuế thu nhập cá nhân với ông Ngô Văn Lắm (người đứng tên chủ sở hữu bất động sản giúp cho chị là bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, bán cho vợ chồng ông Hải) đúng theo các văn bản quy định về thuế thu nhập của Chính phủ, Bộ Tài chính và UBND tỉnh Khánh Hoà”, trên Facebook của mình, ông Hải viết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần