Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Khánh thành Cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi: Từ Cần Thơ đến Kiên Giang chỉ mất 50 phút

Kinhtedothi - Ngày 12/1, tuyến đường bộ Lộ Tẻ - Rạch Sỏi chính thức khánh thành, giúp rút ngắn thời gian từ Cần Thơ đến Kiên Giang chỉ còn 50 phút, thay vì phải đi theo Quốc lộ 80, mất tới 90 phút như trước đây.
Tuyến đường Lộ Tẻ-Rạch Sỏi chạy xuyên qua những cánh đồng lúa xanh ngắt vùng Tứ Giác Long Xuyên.
Ngày 12/1, Bộ Giao thông Vận tải (chủ đầu tư dự án) chính thức khánh thành, đưa vào sử dụng dự án xây dựng tuyến đường bộ Lộ Tẻ - Rạch Sỏi qua địa phận TP Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang. Điều này, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ đầu tuyến ở TP Cần Thơ đến cuối tuyến ở tỉnh Kiên Giang còn khoảng 50 phút, tức giảm gần một nửa thời gian so với di chuyển trên tuyến đường cũ.
Theo đó, điểm đầu của dự án tại km 02+104.11 thuộc địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ, kết nối với dự án cầu Vàm Cống đã hoàn thành, đưa vào khai thác; điểm cuối dự án tại km 53+553 thuộc địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, kết nối với dự án tuyến tránh Rạch Giá.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dự án do Tổng công ty Cửu Long là đơn vị đại diện chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư là hơn 6.355 tỷ đồng được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, trong đó, vốn vay ODA là 200 triệu đô la Mỹ ( tương đương khoảng 4.549 tỷ đồng) và vốn đối ứng khoảng 1.806,3 tỷ đồng.
Về lâu dài, tuyến đường này kết nối khu vực phía Tây của Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL), tạo thành tuyến trục thứ 2 song song với Quốc lộ 1, tạo tiền đề và là động lực phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh có dự án đi qua nói riêng và các tỉnh khu vực sông Mê Công nói chung.
Háo hức với sự kiện khánh thành tuyến đường bộ Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, ông Hồ Duy Cường (huyện Châu Thành, Kiên Giang) cho biết: “Trước đây, từ Kiên Giang lên Vàm Cống chỉ có tuyến đường duy nhất là quốc lộ 80 nhưng đang quá tải, đường chỉ dài 70km mà phải đi hơn 2 giờ. Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi thông xe, dân chúng tôi muốn lên TP Hồ Chí Minh khám bệnh cũng thuận tiện hơn, không lo ùn tắc, kẹt xe nữa”.
Ông Trần Văn Thi - Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long cho biết, theo quy hoạch tổng thể, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là đoạn thuộc trục Chơn Thành - Đất Mũi của đường Hồ Chí Minh có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và kết nối giao thông khu vực ĐBSCL. Đặc biệt, sẽ kết nối với các tuyến cao tốc trục ngang từ Châu Đốc - Trần Đề, Hà Tiên - Cà Mau… tạo nên những trục xương sống, kết nối giao thông hoàn chỉnh, giúp cho vùng ĐBSCL cất cánh.
Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có chiều dài khoảng 51km, được xây dựng ở giai đoạn đầu có tiêu chuẩn hình học phù hợp với quy mô đường cao tốc loại A, có vận tốc thiết kế là 80km/giờ, gồm 4 làn xe và dải phân cách cứng ở giữa; giai đoạn hoàn chỉnh sẽ được đầu tư với quy mô 6 làn xe, có vận tốc thiết kế là 100km/ giờ. Dự án chỉ cho phép các phương tiện cơ giới đường bộ được lưu thông, trừ mô tô, xe gắn máy.
Điều đặc biệt ở dự án này là được quản lý theo tiêu chuẩn đường cao tốc, tức là chỉ cho ô tô lưu thông, cấm xe gắn máy. Khi đưa vào hoạt động, thời gian từ Cần Thơ về Kiên Giang chỉ còn 50 phút, thay vì 90 phút theo Quốc lộ 80.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thiếu nguồn lực xã hội, còn tiếp tục trì hoãn

Thiếu nguồn lực xã hội, còn tiếp tục trì hoãn

07 Jul, 04:50 AM

Kinhtedothi - Vấn đề kiểm định khí thải đối với xe máy đã được đưa ra bàn thảo, chuẩn bị thực hiện từ nhiều năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa thể thống nhất được thời gian và cách thức triển khai. Nguyên nhân chính là lượng xe máy trên toàn quốc quá lớn, nếu chỉ trông chờ vào hệ thống đăng kiểm hiện có, sẽ tiếp tục phải trì hoãn quá trình này thêm vài năm nữa.

Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

05 Jul, 09:50 PM

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung cho rằng, tổ chức giao thông (TCGT) là yếu tố vô cùng quan trọng. TCGT là kịch bản để vận hành hệ thống giao thông, càng khoa học sẽ càng phát huy tác dụng giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT), tối ưu hóa năng lực cho hạ tầng.

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

04 Jul, 03:28 PM

Kinhtedothi - Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP về đường bộ... về việc cập nhật, điều chỉnh thông tin biển chỉ dẫn đường bộ phù hợp với đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã sau sắp xếp, sáp nhập.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ