Khánh thành cầu vượt 3 tầng đầu tiên ở VN

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bắt đầu từ 29/3, cầu vượt 3 tầng tại nút giao thông huyết mạch trên quốc lộ 1A giao...

Kinhtedothi - Bắt đầu từ 29/3, cầu vượt 3 tầng tại nút giao thông huyết mạch trên quốc lộ 1A giao nhau với đường sắt Bắc - Nam và cửa ngõ vào TP Đà Nẵng chính thức đưa vào khai thác sử dụng, đồng nghĩa với việc xóa hoàn toàn 'điểm đen' tai nạn giao thông đã tồn tại hơn 40 năm.

Sau hơn 18 tháng thi công, sáng 29/3, cầu vượt 3 tầng tại nút giao thông ngã ba Huế, TP Đà Nẵng đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng. Tổng nguồn vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng tương đương khoảng 100 triệu USD.

Đây là dự án giao thông quan trọng được Chính phủ phê duyệt và quyết định đầu tư xây dựng để xóa điểm đen tai nạn giao thông tồn tại hơn 40 năm sau ngày giải phóng đất nước.

 
Cắt băng khánh thành cầu vượt 3 tầng ầu tiên ở Việt Nam.
Cắt băng khánh thành cầu vượt 3 tầng ầu tiên ở Việt Nam.
Theo số liệu thống kê, tại nút giao thông huyết mạch này, mỗi ngày có từ 25 - 30 lượt tàu hỏa đi qua, khoảng 5.000 - 10.000 lượt ô tô và khoảng 80.000 lượt mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, xe đạp.

Do mật độ giao thông đông đúc và phức tạp nên nút giao thông này trở thành 'điểm đen' tai nạn giao thông, chiếm gần 50% số vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Với thiết kế cầu vượt 3 tầng đảm bảo giao thông thông suốt tại nút giao thông huyết mạch này, tuyến đường sắt Bắc - Nam có làn đường riêng tách biệt không cần barie chặn dòng lưu thông của đường bộ. Hàng chục ngàn lượt ô tô và hơn 20 nghìn xe máy, mô tô, xe thô sơ có đường riêng, được phân luồng thông suốt.

Toàn bộ hệ thống cầu vượt 3 tầng có tổng chiều dài hơn 2,5km đường cầu, bao gồm 50 nhịp cầu, một trụ tháp cao 57m. Để xây dựng cây cầu vĩnh cửu này, đơn vị thi công đã khoan và đóng hơn 500 cọc bê-tông có đường kính từ 1 - 2m

 
Toàn cảnh cầu vượt 3 tầng.
Toàn cảnh cầu vượt 3 tầng.
Công trình được xây dựng có hình thức lập thể hình xuyến hoàn chỉnh, gồm ba tầng: Tầng mặt đất cho các nhánh rẽ đường bộ không giao với đường sắt, mặt đường gom rộng 5,5m; cầu vượt tầng 1 là vòng xuyến trên cao gồm bốn làn xe chạy có bề rộng là 15m với các nhánh rẽ rộng 16m (cho hai hướng lên xuống); cầu vượt tầng 2 cho hướng ưu tiên từ Huế vào trung tâm thành phố và ngược lại gồm bốn làn xe chạy có bề rộng cầu là 17m.

Đặc biệt, tại công trình cầu vượt 3 tầng đầu tiên này của Việt Nam, đã có gần 450 hộ dân phải di dời nhà cửa, mồ mả đi nơi khác để nhường 9ha đất “trắng” cho công trình. Đây là một sự hy sinh lớn của người dân.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng khẳng định cầu vượt 3 tầng tại nút giao thông ngã ba Huế là công trình trọng điểm quốc gia về giao thông, góp phần phát triển kinh tế Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần