Khánh thành không gian công cộng vùng bãi ven sông Hồng

Hà Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người dân tổ 16, phường Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã rất phấn khởi, vui mừng vì phần bờ lở sông Hồng trong khu dân cư được cải tạo thành một không gian cộng đồng sạch sẽ, đa chức năng.

Sáng 27/3, cộng đồng dân cư tổ 16 phối hợp Doanh nghiệp xã hội nghĩ về sân chơi trong phố (Think Playgrounds) và các đơn vị liên quan tổ chức khánh thành không gian công cộng vùng ven sông Hồng.
Lễ khánh thành không gian công cộng vùng ven sông Hồng được tổ chức vào sáng nay (27/3)
Đây là hoạt động cải tạo không gian công cộng do Mạng lưới Vì một Hà Nội đáng sống khởi xướng được thực hiện bởi Think Playgrounds - một thành viên của mạng lưới. Hoạt động này đặc biệt vì đã huy động được sự tham gia đóng góp của người dân, chính quyền địa phương và các bên yêu mến Hà Nội thực hiện.
 Người dân tổ 16 phường Phúc Tân tham dự lễ khánh thành
Sau một thời gian thi công, công trình đã hoàn thành và đi vào hoạt động tạo thành một không gian cộng đồng sạch sẽ, đa chức năng, cung cấp cho người dân địa điểm để hội họp, gặp gỡ trong những dịp có hoạt động chung của cộng đồng.
Nhìn lại khu đất mà trước đây chỉ toàn đá sỏi, rác, gồ ghề, môi trường ô nhiễm, nay trở thành trung tâm sạch đẹp của cộng đồng khu dân cư, ông Nguyễn Đức Lực vui mừng chia sẻ: “Không gian cộng đồng có ý nghĩa rất lớn đối với chúng tôi, làm thay đổi bộ mặt của khu phố, thay đổi cả phong cách sống, lối sống của chính người dân nơi đây. Nhân dân chúng tôi được thụ hưởng không gian sạch, đẹp. Từ ngày có sân chơi và không gian cộng đồng được cải thiện, bà con và đặc biệt trẻ con ra chơi rất đông, giúp con trẻ gắn kết với nhau hơn, giáo dục chúng biết bảo vệ môi trường sống của chính mình”.
 Bức tường hoen ố ngày nào nay biến thành bức tranh đủ màu sắc
Theo đại diện của Mạng lưới Vì một Hà Nội đáng sống, ngoài sự đóng góp công sức của cộng đồng tổ 16, cung cấp điện chiếu sáng của chính quyền địa phương, dự án còn nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật và thực thi của Think Playgrounds, vẽ tranh tường của nhà thiết kế Diego Cortizas thuộc CHULA, sự đóng góp tài chính của các cá nhân là thành viên của Mạng lưới Vì một Hà Nội đáng sống và Đại sứ quán Đan Mạch.
 Không gian công cộng với nhiều chức năng, có thể vui chơi, hội họp hoặc tổ chức các hoạt động chung khác của cộng đồng khu dân cư tổ 16 phường Phúc Tân
Ông Lê Quang Bình - điều phối viên của Mạng lưới Vì một Hà Nội đáng sống cho biết: “Vào một dịp rất đặc biệt, chúng tôi có cơ hội làm việc với các chị phụ nữ di cư và đã đến được tổ 16 phường Phúc Tân. Sau khi làm việc với chính quyền địa phương, mọi người đều có mong muốn biến nơi đây sạch đẹp hơn, khang trang hơn và đã cùng nhau chung tay thực hiện điều đó.
Trên thực tế, chúng ta ít để ý đến các không gian công cộng nhỏ khu ven đô hoặc kẹt giữa khu dân cư. Tuy nhiên, các không gian này cần cho các hoạt động giao lưu tập thể, tăng kết nối và gắn kết mọi người với nhau. Nếu được nhà nước đầu tư, chỉnh sửa, cộng đồng tham thực hiện và quản lý thì các không gian cộng đồng này sẽ góp phần làm Hà Nội đáng sống cho tất cả mọi người, bao gồm cả những người sống ở vùng xa trung tâm".
 Người dân cùng chung tay làm thêm tường rào an toàn, làm đẹp cho sân chơi
Là người trực tiếp tham gia triển khai hoạt động, bà Chu Kim Đức - phụ trách dự án của TPG cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi người dân ở đây đã có sự chung tay nhiệt tình trong việc xây dựng không gian chơi và bảo vệ không gian công cộng của mình. Tôi hy vọng các hoạt động và giao tiếp từ đây sẽ giúp cho trẻ em phát triển lành mạnh hơn và cả cộng đồng trở nên gắn kết hơn”.
Có thể nói, việc cải tạo không gian cộng đồng ở những nơi dân cư đông đúc sẽ góp phần cải thiện môi trường sống, đặc biệt môi trường giao lưu xã hội cho người dân tại chỗ cũng như những người lao động di cư. Hy vọng rằng, tới đây sẽ có nhiều hơn những không gian cộng đồng như vậy được triển khai thực hiện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần