Khánh thành nhà ga hàng không quốc tế lớn nhất miền Trung

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 19/5, tại cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã diễn ra Lễ khánh thành dự án “Xây dựng nhà ga hành khách quốc tế”.

Tới dự buổi lễ có các ông: Nguyễn Xuân Anh – Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ Gia thông Vận tải, Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cùng đông đảo Lãnh đạo các Bộ, ban ngành trung ương, địa phương; Lãnh đạo các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không, đơn vị thi công và đơn vị tài trợ vốn dự án.
Các đại biểu cắt băng khánh thành nhà ga hàng không quốc tế lớn nhất Miền Trung.
Dự án Xây dựng nhà ga hành khách quốc tế cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được điều chỉnh quy hoạch giai đoạn 2020 định hướng đến năm 2030 theo quyết định số 3066/QĐ-BGTVT do Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt. Được quy hoạch là Cảng hàng không quốc tế, dùng chung giữa dân dụng và quân sự.

Về dân dụng, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được quy hoạch là Cảng hàng không cấp 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); Về quân sự Cảng là sân bay quân sự cấp I. Dự án gồm 04 hạng mục chính: Nhà ga hành khách quốc tế, Cầu vượt trước nhà ga hành khách, Nhà kỹ thuật và sân dẫn ô tô với tổng mức vốn đầu tư 3.500 tỷ đồng, từ vốn vay của Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (Vietin Bank). Dự án có diện tích rộng 21.000 m2, trong đó diện tích sàn xây dựng 48.000 m2.

Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng nằm trên địa bàn phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, là một trong ba cảng hàng không quan trọng và lớn nhất của Việt Nam, có 2 đường cất, hạ cánh song song, 2 đường lăn song song, 15 đường lăn nối, 15 vị trí đậu máy bay đáp ứng khai thác cho tầu bay code E, có công suất thiết kế 6 triệu khách/năm.
 Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại buổi lễ.
Việc xây dựng Cảng nhà ga hàng không quốc tế Đà Nẵng nhằm đảm bảo các mục tiêu: Xây dựng nhà ga hành khách quốc tế độc lập với nhà ga quốc nội; Giải quyết tình trạng quá tải hiện tại của ga hành khách hiện hữu và đảm bảo đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hành khách quốc tế tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng; Đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng và các tỉnh Nam trung bộ. Đây là một công trình quan trọng hướng đến phục vụ APEC 2017 và sự phát triển hàng không trong tương lai.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là một trong ba cảng hàng không quan trọng và lớn nhất cả nước. Với vai trò là cảng hàng không trung tâm của khu vực Miền Trung, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã góp phần tích cực trong việc đảm bảo an ninh quốc tế và thúc đẩy phát triển kinh tế tại khu vực, việc đưa vào sử dụng nhà ga hành khách quốc tế góp phần quan trọng trong việc giải quyết tình trạng quá tải hiện nay của ga hàng không Đà Nẵng.

Ông Huỳnh Đức Thơ cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục hỗ trợ TP Đà Nẵng để hoàn thiện dự án di dời ga đường sắt trong thành phố và đặc biệt là đưa vào triển khai dự án cảng nước sâu Liên Chiểu, để giải quyết tình trạng quá tải hiện nay tại cảng Tiên Sa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần