Khánh thành nhà máy cấp nước lớn nhất Việt Nam

Duy Chí
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhà máy có công suất thiết kế 630.000m3/ngày đêm lớn nhất Việt Nam, bảo đảm cấp nước đến 50 năm mà không phải xây dựng mới.

Ngày 15/4, Công ty cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase) làm lễ khánh thành Nhà máy nước Tân Hiệp mở rộng (còn có tên Nhà máy nước Khu Liên Hợp - Thành phố mới Bình Dương) công suất tăng thêm 100.000m3/ngày đêm. Đến dự có nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Dương, lãnh đạo Hội Cấp thoát nước Việt Nam...
 Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết (giữa) cùng lãnh đạo các cấp thực hiện nghi thức cắt bằng khánh thành Nhà máy nước Tân Hiệp.
Ông Vũ Đoàn Chung - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty đầu tư Nước - Môi trường Việt Nam CTCP nhà thầu xây dựng công trình cho biết: “Công trình được thiết kế công suất tối đa 630.000m3/ngày đêm bảo đảm công suất cấp nước đến 50 năm mà không phải phát triển thêm nhà máy mới.
Giai đoạn 1 khánh thành hôm nay có công suất tăng thêm 100.000m3/ngày đêm. Đây là công trình trạm bơm cấp 1 công suất hàng đầu Việt Nam được thi công trong thời gian 8 tháng, giá trị hợp đồng là 121 tỷ đồng. Nhà máy xây dựng gần bờ sông, có nền địa chất yếu. Nhà thầu đã phối hợp chặt chẽ nhà đầu tư, các đơn vị liên quan sử dụng biện pháp thi công mới “Tường Barret - Semi Top Down”.
Đây là phương pháp lần đầu tiên áp dụng thi công trạm bơm cấp nước tại Việt Nam nhằm nâng cao tính ổn định - bền vững công trình, bảo đảm an toàn cho các công trình lân cận và phù hợp với điều kiện địa chất yếu, mực nước ngầm cao. Nhờ đó bảo đảm tiến độ thi công, chất lượng công trình mà không tăng giá thành”.
Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Thanh Trúc đã cảm ơn các nhà tài trợ, các bộ ngành, đơn vị thi công và Công ty cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương. “Với tốc độ tăng trưởng, phát triển nhanh, ngân sách tỉnh không thể đảm đương cho các công trình hạ tầng cấp thoát nước, môi trường. Với sự nỗ lực phấn đấu, tìm kiếm nguồn vốn bằng uy tín của mình, Biwase đã được các nhà đầu tư là Ngân hàng Phát triển Châu Á ADB, Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản Jica đồng tài trợ nguồn vốn 16 triệu USD để đầu tư phát triển nhà máy, cùng hệ thống đường ống bảo đảm cung cấp đủ nước sạch cho sinh hoạt và phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ của tỉnh”, ông Trúc cho biết.
 Chủ tịch Hội đồng quản trị Biwase Nguyễn Văn Thiền đón nhận lẵng hoa chúc mừng của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.
Về phía nhà tài trợ, ông Keiju Mitsuhashi - Phó Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam cho biết: “Dự án này được đồng tài trợ bởi JICA và ADB. Đây là khoản vay dành cho doanh nghiệp không có sự bảo lãnh của chính phủ đầu tiên của ngành nước tại Việt Nam. Cho vay không có sự bảo lãnh của chính phủ này đã tạo dựng sự tin tưởng và quan hệ hợp tác mà chúng ta đã cùng nhau phát triển thông qua các hoạt động hỗ trợ tài chính với các khoản vay có sự bảo lãnh của chính phủ do ADB cung cấp trước đó và đơn vị thụ hưởng (tỉnh Bình Dương, Công ty Biwase) đã sử dụng hiệu quả, bảo đảm uy tín theo đúng cam kết đã ký”.
Thay mặt chủ đầu tư, ông Trần Chiến Công - Tổng Giám đốc Biwase phát biểu: Được sự quan tâm giúp đỡ của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Bình Dương và Sở ngành địa phương, BIWASE luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Với sự hợp tác, gắn bó qua nhiều dự án, tỉnh Bình Dương nói chung và BIWASE nói riêng đã thực hiện tốt quá trình chuẩn bị, triển khai và kết thúc dự án, đưa nhiều công trình vào sử dụng đúng tiến độ, hiệu quả, không phát sinh chi phí, tạo được niềm tin ở nhà tài trợ, đặc biệt là với ADB và JICA.
“Sau hơn 1 năm tìm hiểu và đàm phán, BIWASE đã đạt được thỏa thuận, ký hợp đồng vay 16 triệu USD đồng tài trợ của ADB và JICA bằng tín chấp, không qua bảo lãnh của Chính phủ. Đây là dự án hợp đồng khởi đầu cho ngành hạ tầng đô thị, an sinh xã hội đầu tiên không qua bảo lãnh và mở ra một dòng vốn đầu tư mới từ các tổ chức tín dụng quốc tế cho hạ tầng, đô thị và an sinh xã hội ở Việt Nam”, ông Công nhấn mạnh.