Khánh thành trạm xử lý rác thải nông thôn Cao Dương

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/12, Sở TN&MT Hà Nội, UBND huyện Thanh Oai và Công ty Cổ phần Môi trường và CTĐT Nam Thăng Long đã khánh thành Trạm trung chuyển và xử lý rác thải nông thôn Cao Dương nằm trên địa bàn huyện Thanh Oai, Hà Nội, với tổng mức đầu tư gần 25 tỷ đồng.

Dự án Trạm trung chuyển và xử lý rác thải nông thôn Cao Dương được chia làm hai giai đoạn, với công suất 100 đến 120 tấn/ngày.

Trong giai đoạn 1, dự án đầu tư nhà xưởng, máy móc, thiết bị đáp ứng nhu cầu tiếp nhận, phân loại, xử lý lên men cho khối lượng rác hữu cơ sau phân loại thành compost thô đủ tiêu chuẩn đưa ra môi trường theo QCVN2008/BTNMT đối với đất nông nghiệp và hệ thống thiết bị thu gom - phân loại - vận chuyên rác vô cơ đi xử lý tại nhà máy đốt rác tập trung.

 
Lễ cắt băng khánh thành trạm xử lý rác thải nông thôn Cao Dương.
Lễ cắt băng khánh thành trạm xử lý rác thải nông thôn Cao Dương.
Giai đoạn 1 sau khi hoàn thành đầu tư, đưa vào sử dụng sẽ tăng năng lực thu gom - vận chuyển - xử lý rác của huyện Thanh Oai từ 65% lên 95% khối lượng rác phát sinh hàng ngày, đồng thời không còn tồn đọng tại các điểm tập kết trong các thôn xóm. Ngoài ra, các bãi rác cũ cũng sẽ dần được thu hẹp để nhường đất cho canh tác...

Từ giai đoạn 2, dự án đầu tư nhà xưởng, thiết bị để nâng cao chất lượng compost thô làm nguyên liệu xử lý phân gia súc của các trang trại chăn nuôi tại địa phương; sản xuất phân hữu cơ có chất lượng cao, thân thiện với môi trường.
Khánh thành trạm xử lý rác thải nông thôn Cao Dương - Ảnh 1
Phát biểu tại lễ khánh thành, Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) Nguyễn Văn Lý cho biết, mặc dù công tác xử lý rác thải trên địa bàn TP đã được cải tạo, nâng cấp trong những năm gần đây nhưng điều kiện hạ tầng kỹ thuật tại khu vực nông thôn ngoại thành vẫn chưa được đồng bộ và chất lượng vệ sinh môi trường còn có khoảng cách lớn với khu vực nội thành.

Trạm trung chuyển và xử lý rác thải nông thôn Cao Dương sau khi đi vào hoạt động sẽ là cơ sở cho Sở Tài nguyên và Môi truờng và các ban ngành TP đánh giá để xây dựng quy trình - định mức - đơn giá cho công tác vệ sinh môi trường khu vực nông thôn TP Hà Nội.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh đánh giá cao nỗ lực của doanh nghiệp, là đơn vị đi đầu trong việc xử lý rác thải, đã nghiên cứu ứng dụng trạm trung chuyển và xử lý rác thải khu vực nông thôn, là công trình điểm của TP Hà Nội. Đây là dự án điển hình của ứng dụng khoa học kỹ thuật, gắn kết các nhà khoa học, nhà đầu tư và nông dân, xứng đáng nhận được bằng khen của TP.

Phát huy những thành tựu đạt được, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh đề nghị chủ đầu tư trạm xử lý rác thải nông thôn Cao Dương tiếp tục theo dõi, đánh giá, nếu phát huy hiệu quả, TP sẽ nhân rộng mô hình này. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu các mô hình tương tự, các công trình khoa học kỹ thuật của thế giới trong việc xử lý rác thải hợp vệ sinh.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh cũng đề nghị Bộ Xây dựng quan tâm, phối hợp cùng các sở, ngành của TP đánh giá toàn diện, giúp chủ đầu tư vận hành hiệu quả mô hình này.

Theo kế hoạch của Công ty Cổ phần Môi truờng và CTĐT Nam Thăng Long, cơ sở xử lý rác cấp huyện này là sự khởi đầu cho một hệ thống các cơ sở vệ tinh của nhà máy đốt rác quy mô tập trung lớn của TP. Đây cũng là mô hình xử lý rác có tính sáng tạo ứng dụng các công nghệ xử lý rác mới phù hợp với đặc điểm của từng thành phần rác, để đạt được hiệu quả cao tối ưu về chất lượng môi trường đồng thời tiết kiệm được ngân sách địa phương.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần