Khảo sát việc xây dựng trường học tại các khu đô thị

Bảo Quyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ban Văn hóa xã hội (VHXH) và Ban Đô thị Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP Hà Nội vừa tiến hành khảo sát về việc thực hiện chính sách pháp luật về quy hoạch và xây dựng các công trình hạ tầng xã hội tại các khu đô thị, khu nhà ở cao tầng trên địa bàn TP.

Tại Khu đô thị mới Đặng Xá (Gia Lâm), Đoàn khảo sát đã ghi nhận, trong quá trình triển khai thực hiện dự án, chủ đầu tư đã thực hiện theo đúng quy hoạch được phê duyệt, toàn bộ quy hoạch diện tích dành cho xây dựng hạ tầng xã hội trong đó có xây dựng các trường học được giữ nguyên, không có sự điều chỉnh. Tuy nhiên, việc đầu tư hạ tầng xã hội trong đó có trường học chưa được quan tâm đầu tư đồng bộ; quá trình lập quy hoạch chưa tính hết các yếu tố: chợ dân sinh, nhà văn hóa, khu sinh hoạt cộng đồng… hạ tầng kỹ thuật hiện vẫn chưa được hoàn thiện theo đúng thiết kế được phê duyệt…
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: baotintuc.vn
Theo đại diện chủ đầu tư Khu đô thị mới Đặng Xá, do không có kinh nghiệm trong việc tổ chức, quản lý vận hành các công trình giáo dục nên việc kêu gọi đầu tư, hoàn chỉnh các công trình trường học còn chậm trễ. Đến nay, đơn vị mới chỉ đầu tư xây dựng được 1 trường mầm non, còn 1 trường mầm non và 1 trường tiểu học, 1 trường trung học cơ sở chưa kêu gọi đầu tư được theo hình thức xã hội hóa.
Xác định việc xây dựng trường học là một trong những yếu tố tiên quyết đi đầu, đoàn khảo sát đề nghị Sở Kế hoạch&Đầu tư đưa 4 trường còn lại vào danh mục kêu gọi đầu tư, sớm đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện. Đồng thời đề nghị huyện cần cập nhật thêm trường trung học phổ thông vào quy hoạch mạng lưới trường học trên địa bàn.
Đoàn khảo sát cũng đã làm việc với Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị về tình hình thực hiện đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng xã hội tại dự án Khu nhà ở Bắc Linh Đàm và dự án Khu đô thị mới Tây Nam hồ Linh Đàm, quận Hoàng Mai. Tại Khu đô thị Linh Đàm, theo quy hoạch có 6 trường học nhưng đến nay mới chỉ xây dựng 1 trường từ ngân sách nhà nước; 5 trường còn lại đã được chuyển giao cho các nhà đầu tư thứ cấp.
Tại buổi làm việc, đoàn khảo sát lưu ý chủ đầu tư, đối với các ô đất đã hoàn thành giải phóng mặt bằng nhưng chưa thực hiện các công trình, chủ đầu tư phải làm việc với các đơn vị thứ cấp để sớm hoàn thiện các hồ sơ, giấy tờ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đặc biệt là các trường học trên địa bàn. Tiếp tục phối hợp với quận và chính quyền sở tại thành lập ban quản trị tại các tòa nhà; đồng thời, tiếp tục quan tâm giải quyết kịp thời các vấn đề an sinh xã hội, an ninh trật tự trên địa bàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần