“Khát” hướng dẫn viên đạt chuẩn

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước thực tế lượng khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng và khách nội địa cũng đi du lịch nhiều nên các DN lữ hành đang rất cần hướng dẫn viên đạt chuẩn.

 Ảnh minh họa
Nắm bắt được nhu cầu này, nhiều trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) đã mở ngành đào tạo nghề Hướng dẫn viên như ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn – ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Thủ đô Hà Nội, CĐ Du lịch Hà Nội, CĐ Thương mại và Văn hóa du lịch… Tuy nhiên, hiện nay, đại diện nhiều DN lữ hành cho biết, họ đang rất thiếu những hướng dẫn viên đạt chuẩn.

Lý giải về vấn đề đào tạo, cô Đào Thị Vân – Giáo viên Dịch vụ du lịch, trường CĐ Du lịch Hà Nội chia sẻ: Hiện nay, chưa có cơ quan nào đưa ra chuẩn về hướng dẫn viên. Từng có thâm niên trong đào tạo hướng dẫn viên và trực tiếp đi hướng dẫn, theo tôi, hướng dẫn viên phải đạt chuẩn về kiến thức. Khi các bạn dẫn khách đi đến một điểm thì nhất định phải có kiến thức và sự hiểu biết về nơi đó một cách sâu rộng. Hướng dẫn đạt chuẩn cũng cần có nghiệp vụ trong việc quản lý đoàn khách đông người, giải quyết ổn thỏa những vấn đề về ăn uống, lưu trú, vui chơi giải trí, phục vụ khách với thái độ tận tình.

Trước băn khoăn của người viết về việc đa số các hướng dẫn viên đều được đào tạo bài bản nhưng nhiều người lại không có đầy đủ ba yếu tố trên, cô Đào Thị Vân giải thích, khâu đào tạo chỉ là một phần. Nhà trường trang bị cho người học những kiến thức cơ bản nhất, còn cọ xát thực tế để có kiến thức chuyên môn rất cần có môi trường. Hiện nay, để tạo điều kiện cho sinh viên chuyên ngành Hướng dẫn viên có cơ hội được trải nghiệm, các trường đã kết hợp với DN lữ hành cho đến thực tập. Nhiều bạn sinh viên cũng đã xác định mục tiêu nghề nghiệp nên từ năm học thứ nhất đã đăng ký đến công ty du lịch đi phụ tour cho hướng dẫn viên.

Lại có những trường như ĐH Thủ đô Hà Nội tổ chức cho sinh viên chuyên ngành Hướng dẫn viên đến khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám tình nguyện hướng dẫn cho các du khách nước ngoài để được nâng cao nghiệp vụ, khả năng ngoại ngữ cũng như được trải nghiệm nền văn hóa của nhiều quốc gia. Đó cũng là một trong nhiều điều thú vị đối với những người làm nghề dẫn khách đi tour. Tuy nhiên, nghề hướng dẫn viên lại gặp những áp lực về thời gian làm việc bất kể lúc nào, đối tượng khách hàng đa dạng nhưng mỗi người một tính… Vì thế, để theo đuổi và phát triển được với công việc dẫn khách đi tour, rất cần người làm nghề phải có sự đam mê, yêu thích công việc, hài hước và luôn muốn được giao tiếp. Người hướng dẫn viên cũng phải thích di chuyển khám phá trong mỗi chuyến đi…