Khát vọng trên vùng đất trũng

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù mới đi vào hoạt động hơn một năm nhưng Hợp tác xã (HTX) Tâm An (xã Khánh Hà, huyện Thường Tín) đang có những bước đi vững chắc, nhờ xây dựng được chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ ổn định với DN.

 Công nhân đóng gói sản phẩm trà thảo dược.
Làm “sống lại” vùng đất trũng

Tháng 7/2017, cô gái sinh năm 1990 Nguyễn Thị Thu đã đứng ra thành lập HTX Tâm An với mục tiêu tạo vùng nguyên liệu cho một DN chuyên sản xuất các loại trà và mỹ phẩm từ thảo dược. Trên cơ sở nhu cầu của DN, Thu đã ký hợp đồng thu mua nguyên liệu trước, rồi cùng 6 thành viên khác của HTX góp đất, chung vốn mua cây giống và canh tác các loại thảo dược để cung cấp cho DN, chủ yếu là đinh lăng, chùm ngây, cà gai leo.

Trưởng thôn Khánh Vân (xã Khánh Hà) Đinh Văn Khang cho biết, hơn 1ha canh tác cây thảo dược hiện nay của HTX Tâm An từng là vùng đất trũng thấp, năng suất trồng lúa kém hiệu quả. Một số diện tích thậm chí còn bị bà con bỏ không. Tuy nhiên, khi có dự án canh tác thảo dược của HTX Tâm An, diện tích đất trên đã được cải tạo, mang lại giá trị kinh tế cao.

Bên cạnh phát triển vùng nguyên liệu, HTX còn phối hợp với DN chế biến, đóng gói và xây dựng thương hiệu “Tâm An” cho các sản phẩm. Hiện, các loại trà và mỹ phẩm thảo dược Tâm An đã có mặt tại hầu hết các siêu thị lớn như Lotte, AOEN Mall, Vinmart, T-mart… Nhờ có sự liên kết chặt chẽ với DN, đến nay các thành viên HTX đã không còn phải lo lắng tìm kiếm đầu ra cho vùng nguyên liệu.

Thúc đẩy sản xuất hữu cơ

Nhìn lại quá trình phát triển của HTX Tâm An, chị Nguyễn Thị Thu cho biết, kết quả bước đầu có được đến nay một phần quan trọng đến từ sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý Nhà nước, đặc biệt là Liên minh HTX TP Hà Nội.

Trong hơn một năm qua, Liên minh HTX TP Hà Nội đã theo sát, giúp đỡ HTX Tâm An, nhất là trong khâu xúc tiến thương mại. Thông qua Liên minh, HTX đã có cơ hội tham gia nhiều hội chợ, triển lãm các mặt hàng nông sản tại Thủ đô và nhiều tỉnh, TP trên cả nước. Nhờ các hoạt động xúc tiến thương mại, không chỉ có nhiều đối tác quan tâm, tìm hiểu cơ hội hợp tác mà kênh tiêu thụ các sản phẩm từ thảo dược mang nhãn hiệu “Tâm An” của HTX và DN liên kết cũng được mở rộng.

Bên cạnh cung cấp nguyên liệu cho DN sản xuất, chế biến, đóng gói trà, mỹ phẩm thảo dược, thời gian qua, HTX Tâm An cũng đẩy mạnh phát triển mô hình rau hữu cơ. Dù sản lượng vẫn còn khá hạn chế, nhưng nông sản hữu cơ của HTX hiện cho giá trị cao gấp 3 lần sản phẩm cùng loại được canh tác theo phương thức truyền thống. Chị Thu cho rằng, sản xuất nông nghiệp hữu cơ có tiềm năng giá trị rất lớn. Đây cũng là định hướng mà HTX Tâm An đang nỗ lực theo đuổi.

Dù đã có những bước đi ban đầu khá vững chắc, tuy nhiên, với một HTX còn khá trẻ như Tâm An, vẫn còn nhiều khó khăn phải vượt qua. Chính vì vậy, mong muốn của chị Nguyễn Thị Thu là các cơ quan chức năng tiếp tục quan tâm, mở các lớp đào tạo, tập huấn về kỹ thuật canh tác hữu cơ cho thành viên HTX. Bên cạnh đó là hỗ trợ HTX tham gia các chương trình xúc tiến thương mại để đưa sản phẩm mang nhãn hiệu Tâm An đến với đông đảo người tiêu dùng Thủ đô và cả nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần