Khát vọng vươn xa

N.V.T
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một mùa Thu nữa lại về trong sự náo nức của hàng triệu con tim người dân đất Việt. Mùa Thu thứ 73 của một quốc gia độc lập, tự do và hòa bình - một nền hòa bình không phải là mặc nhận, mà là kết quả nỗ lực không ngừng của cả một dân tộc.

Mừng Quốc Khánh, vui Tết Độc lập trong niềm hân hoan của những thành tựu ấn tượng trên nhiều lĩnh vực kinh tế-xã hội, cũng là lúc để mỗi người nghĩ về khát vọng vươn tới của quốc gia.
Quốc khánh năm nay, cả nước vui mừng ngày Độc lập trong một tâm thế hết sức tự tin trước những thành quả đạt được trên mọi lĩnh vực. Kinh tế tăng trưởng vượt 7%, cao nhất so với cùng kỳ 7 năm trở lại đây. Vị thế Việt Nam được nâng lên, tiếng nói của Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế và khu vực được khẳng định sau hàng loạt những thành công trên mặt trận ngoại giao, nhất là sau khi chúng ta tổ chức thành công Năm APEC 2017.
Niềm vui nối tiếp niềm vui khi tại phiên họp Thường trực Chính phủ mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lạc quan khẳng định khả năng hoàn thành toàn bộ 12 chỉ tiêu kinh tế của năm nay. Không dám nói là một kỳ tích nhưng đó là kết quả đáng ghi nhận từ tinh thần kiến tạo - vì dân - vì DN của Chính phủ. Nhất là trong bối cảnh đất nước còn không ít khó khăn do ảnh hưởng của hạn hán, bão lũ, nợ công tăng cao, vốn đầu tư phát triển hạn chế… Đó chỉ có thể là kỳ tích của ý chí và khát vọng vươn tới khi trên dưới đồng lòng.
Không kể những chuyện đại sự, hay là lĩnh vực trọng điểm, ngành nghề mũi nhọn nào, mà chuyện bóng đá Việt Nam giành ngôi Á quân Giải U23 châu Á hồi đầu năm và bây giờ, với chiến thắng nghẹt thở 1 - 0 trước Syria, Olympic Việt Nam đã lần đầu tiên đặt một chân vào bán kết bóng đá ASIAD 2018, cũng đặt ra một câu hỏi cho nhiều người: Vậy sức mạnh thực sự của Việt Nam là ở đâu và có thể đến đâu trong tương lai? Một câu hỏi không dễ để có câu trả lời. Đơn giản chỉ vì nó liên quan đến quốc gia, dân tộc, văn hóa, lịch sử và những lựa chọn mang tính quyết định cho tương lai. Thế nhưng, có một điều ai cũng thừa nhận là nhờ chiến thắng này mà tư duy của người Việt Nam về thể thao trong nước sẽ khác, tầm nhìn của chúng ta sẽ khác và cách đánh giá về vị thế của mình cũng sẽ khác!
Chưa bao giờ chúng ta chứng kiến một lứa cầu thủ biết chơi hết mình vì màu cờ sắc áo đến vậy. Họ đã tối ưu hóa mọi tiềm năng từ chiến thuật, sơ đồ, cách phân phối thể lực, thời điểm - tư thế - vị trí, lối chơi, tính kỷ luật, chiến thuật thay người. Họ có đủ ý chí, sự kiên nhẫn và bền bỉ để không vội vã, để rồi bứt tốc và giành chiến thắng đúng lúc.
Bóng đá trong một chừng mực nào đó, có thể khơi dậy lòng tự hào, quy tụ cảm thức về dân tộc, khơi lên ngọn lửa đam mê, củng cố niềm tin và sức sáng tạo vô tận của con người. Nhờ quả bóng tròn mà cả đất nước tràn ngập nụ cười. Mọi âu lo đều tạm quên đi để hòa mình vào niềm vui chiến thắng. Những chàng trai tràn trề sức sống ấy đã làm thức dậy tinh thần dân tộc đang sục sôi, kéo người với người lại gần nhau, cho mọi người thấy rằng sự đồng lòng quyết chí sẽ đưa chúng ta bước những bước tiếp xa hơn.
Một chiến thắng của bóng đá được dệt nên từ ý chí quyết tâm, biết tận dụng cơ hội và cống hiến hết sức mình cho Tổ quốc đã góp phần nâng tầm uy tín của Việt Nam trong mắt bạn bè, khiến mỗi chúng ta ý thức rằng cần phải biết vượt qua những yếu kém của chính mình để vươn lên tầm cao mới. Niềm hân hoan trong ngày Tết Độc lập là dịp để chúng ta nghĩ suy về trách nhiệm của mỗi người trước vận mệnh quốc gia.
Không thể cứ yên lòng với tầm nhìn của một đất nước thu nhập trung bình thấp. Mà với dân số đứng thứ 15, GDP nằm trong tốp 50 thế giới và dự báo có thể vào tốp 20 sau 2030, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để xây dựng năng lực, tầm nhìn cho một quốc gia tầm trung, xứng đáng với vị trí thuộc nhóm nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất châu Á.
Quyết tâm chính trị đã có. Vấn đề mang tính quyết định còn lại là tầm nhìn. Từ một Việt Nam hội nhập thành công, chúng ta có thể kỳ vọng về một Việt Nam có vai trò dẫn dắt trong những lĩnh vực có lợi ích quốc gia thiết yếu. Nói cách khác, không chỉ tuân thủ, mà chúng ta có thể kiến thiết luật chơi.
Khát vọng tự do, độc lập. Mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh” có trở thành hiện thực hay không chính là ở tầm nhìn, sự sáng tạo và tính hiệu quả của chiến lược phát triển của quốc gia.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần