Khâu đột phá ở Cầu Giấy

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, tổ chức và công dân, những năm qua, quận Cầu Giấy đã thực hiện nhiều biện pháp, giải pháp nâng cao hiệu quả của công tác cải cách hành chính (CCHC). Sau 3 năm kiên trì với các giải pháp cụ thể, công tác CCHC tại quận Cầu Giấy đã có những bước chuyển mạnh mẽ.

Bộ phận một cửa tại UBND phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy. Ảnh: Công Trình
Không có trường hợp phải gửi thư xin lỗi

Theo lãnh đạo quận Cầu Giấy, để thu hút được các tổ chức, cá nhân tham gia phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, yếu tố đầu tiên chính là công tác CCHC. Bởi, dù có tạo điều kiện như thế nào nhưng nếu các thủ tục giấy tờ gặp khó, mọi việc sẽ giậm chân tại chỗ. Do đó, trong những năm qua, quận luôn xác định CCHC là khâu đột phá để phát triển, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, tổ chức, công dân. Trong đó công khai, minh bạch, cắt giảm thời gian và quy trình giải quyết các thủ tục một cách khoa học nhất… nhằm tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính (TTHC).
Sau 3 năm, chỉ số CCHC của quận Cầu Giấy đã tăng 14 bậc. Cụ thể, nếu như năm 2016, chỉ số CCHC của quận Cầu Giấy là 18/30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP thì đến năm 2017, con số này đã là 9/30. Đặc biệt, năm 2018, chỉ số CCHC của quận Cầu Giấy đã xếp thứ 4/30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP.
Trưởng phòng Nội vụ quận Cầu Giấy Nguyễn Minh Hiển

Đến thời điểm hiện tại, UBND quận Cầu Giấy đã niêm yết công khai 247 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của quận; UBND các phường niêm yết 151 TTHC thuộc thẩm quyền tại bản tin bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính và trên trang điện tử của quận tại địa chỉ www.caugiay.hanoi.gov.vn. Đặc biệt, do làm tốt công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính nên từ đầu năm đến nay, UBND quận đã tiếp nhận 2.176 hồ sơ, giải quyết được 2.018 hồ sơ, đạt gần 93% (số hồ sơ còn lại đang trong thời hạn xử lý), UBND các phường đã giải quyết được 16.054/16.054 hồ sơ được tiếp nhận, đảm bảo đúng hẹn 100%. Điều đáng nói, đến thời điểm này, từ quận đến phường không có trường hợp nào phải thực hiện gửi thư xin lỗi do quá hạn.

Tiếp tục đo sự hài lòng của người dân

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, lãnh đạo quận Cầu Giấy cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC tại địa bàn. Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Bùi Tuấn Anh cho biết, hiện nay, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 còn gặp khá nhiều khó khăn đến từ những người lớn tuổi và một số người dân ít hoặc không am hiểu về mạng internet. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện lấy ý kiến đo sự hài lòng của tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch, công chức tiếp nhận hồ sơ hành chính đã trực tiếp gửi kèm phiếu vào thời điểm khi nhận kết quả hoặc khi công dân nhận phiếu hẹn. Tuy nhiên, một số trường hợp ngại trả lời phiếu lấy ý kiến nên những kết quả đạt được chưa phản ánh hết được thực tế.

"Để khắc phục những tồn tại trên, quận sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND các phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 về các thủ tục liên quan tới công tác tư pháp, hộ tịch… Đồng thời, rà soát toàn bộ các TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của UBND quận, UBND phường và kiến nghị UBND TP đơn giản hóa, sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ các thủ tục không cần thiết đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất"- ông Tuấn Anh nhấn mạnh.

Theo đó, trong thời gian tới, UBND quận Cầu Giấy sẽ tiếp tục khảo sát, đo lường sự hài lòng của tổ chức, công dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn.