Hải Phòng: Khẩu trang, dung dịch sát khuẩn bị đẩy giá

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng trăm hiệu thuốc và bán thiết bị y tế trên địa bàn Hải Phòng bắt đầu trong tình trạng “khan hàng” khẩu trang, có vẻ như việc bán khẩu trang tại các cơ sở này dè dặt hơn, cẩn thận hơn đối với khách hàng.

Qua thực tế một cửa hàng bán thuốc tại số 114 Cầu Đất, quận Ngô Quyền, người mua được nhân viên bán thuốc cho biết: “Tại cửa hàng chỉ bán cho khách mua với số lượng là 10 chiếc khẩu trang, không bán nhiều. Hộp 50 chiếc có giá bán là 120.000 đồng/1 hộp, là hàng y tế chuẩn”… người mua chưa kịp phản ứng, người bán hàng nói thêm “nếu cần nhà thuốc có thể xuất hóa đơn”… nhưng thái độ của người bán rất thờ ơ và không mặn mà khi khách hàng muốn mua nhiều. “Bây giờ cửa hàng không đặt được hàng nên không bán với số lượng nhiều” - nhân viên này nói thêm…
Một cửa hàng bán thuốc có bán khẩu trang trên phố Cầu Đất, Hải Phòng.
Đối với một số cửa hàng thuốc tây lớn tại số 307, 303 phố Hai Bà Trưng, nhân viên tại quầy cho biết mỗi hộp khẩu trang có giá dao động từ 100.000 đồng đến 120.000 đồng, tuy nhiên cửa hàng không bán số lượng nhiều.
Tại một quầy bán thiết bị đồ y tế ở số 33A phố Kỳ Đồng, chủ cửa hàng cho biết, hiện quầy chỉ bán khẩu trang xuất sang nước ngoài nên được bán với giá 140.000 đồng/1 hộp.
"Nếu khách muốn mua số lượng nhiều là hàng gia công không có logo của công ty thì rẻ hơn có giá là 115.000 đồng/1 hộp hàng sẽ có và về trong đêm, tuy nhiên mặt hàng này sẽ có rủi ro nếu Cục Quản lý thị trường bắt được sẽ tịch thu… nếu khách không lấy ngày mai giá sẽ tăng, hoặc nếu có chỗ nào rẻ hơn thì cứ mua…" - chủ cửa hàng nói.
Bên cạnh mặt hàng khẩu trang, dung dịch sát khuẩn cũng bắt đầu tăng giá dao động từ vài chục nghìn đến hơn 100.000 đồng/1 lọ.
Trong khi đó, đối với các kênh bán hàng khẩu trang online có vẻ nhộn nhịp và sôi động, bởi đây là kênh mà khách có nhu cầu mua nhiều sẽ dễ hơn là đi mua trực tiếp tại các quầy thuốc. Chị Nguyễn Thị K. - một trong những người bán hàng online dung dịch sát khuẩn và khẩu trang cho rằng ngay sau khi có thông tin ở Đà Nẵng xuất hiện người mắc bệnh Covid-19 trở lại, mặt hàng khẩu trang lại rơi vào tình trạng khan hiếm, dù đặt hàng tại nơi sản xuất vẫn còn bị đánh tháo do không có hàng hoặc bị đẩy giá lên cao mỗi thùng 50 hộp sẽ được mua với giá từ 5,5 triệu đến 6,5 triệu đồng.
Ông Nguyễn Bá Lộc - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP Hải Phòng cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thị trường khẩu trang, vật tư, hóa chất phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp như lương thực, thực phẩm thiết yếu… sẽ có nhiều biến động.
Để góp phần khống chế dịch bệnh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bình ổn thị trường đối với những mặt hàng trên, Cục Quản lý thị trường TP Hải Phòng yêu cầu các Đội Quản lý thị trường tăng cường công tác giám sát trên địa bàn đặc biệt là các cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng khẩu trang y tế… Kịp thời phát hiện xử lý đối với hành vi sản xuất, kinh doanh mặt hàng khẩu trang y tế vật tư, hóa chất... là hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu không đảm bảo chất lượng.
Đồng thời, kiểm tra niêm yết giá bán và bán hàng theo giá niêm yết đối với những mặt hàng trên, xử lý nghiêm cơ sở lợi dụng dịch bệnh để găm hàng, tăng giá bán hàng hóa quá mức.
Khẩu trang là mặt hàng được người dân mua nhiều và có dấu hiệu tăng giá.
Đối với một số cơ sở có trong danh sách bình ổn của Sở Y tế Hải Phòng như 384 Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân; số 13 phố Kỳ Đồng, quận Hồng Bàng… đều bán khẩu trang cho khách với thái độ rất dè dặt và giá đều ở mức từ 100.000 đồng/1 hộp trở lên.
Như vậy, trên địa bàn Hải Phòng đã bắt đầu xuất hiện tình trạng đẩy giá mặt hàng khẩu trang, không bán nhiều khẩu trang cùng một lúc. Người dân bắt đầu tìm mua cho gia đình, người thân ít nhất từ một đến vài hộp do lo ngại dịch bệnh bùng phát. Mặc dù biết là bị đẩy giá lên cao, biết là đắt nhưng họ vẫn chấp nhận mua vì không còn sự lựa chọn nào khác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần