Khéo léo và mềm mỏng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều người khen chị An giỏi, chưa đến 40 tuổi mà đã làm sếp, chị không bao giờ lấy thế làm vui, chị luôn nói: "Không có chồng chị, thì còn lâu mới có được ngày hôm nay".

Chị luôn tìm cách lôi kéo anh vào công việc của mình, để anh không bao giờ cảm thấy mình thua kém vợ. Biết chồng giỏi vi tính, thỉnh thoảng chị mang cái báo cáo về nhờ anh chỉnh sửa. Nhiều lần chị nhờ anh vẽ hộ mấy cái biểu, sơ đồ minh họa. Lần nào làm xong, anh cũng được nhận câu cảm ơn "ngọt lừ": "May quá, không có anh thì em không biết làm sao!". Chồng chị mới đầu cũng có vẻ không vui khi vợ thành đạt, nhưng giờ thì anh lại tự hào về chị và chính những gì họ đã đạt được. Nghe câu chuyện của chị, nhiều người mới vỡ lẽ, cái kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử tưởng như đơn giản với những người đã trưởng thành, đã thành công ngoài xã hội ấy, nhưng không phải ai cũng biết cách áp dụng để làm cân bằng gia đình mình. 

 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Thực tế, nhiều người đàn ông có vợ "làm quan" thường có mặc cảm mình thua kém vợ, có người còn tự hành hạ mình và vợ bằng những chuyện không đâu. Còn nếu những người vợ khi thành đạt hơn chồng mà tự đề cao, tự khen mình cũng dễ bị chồng dèm pha chê bai, hạ bệ. Biết khéo léo giữ thể diện cho chồng và đưa chồng trở thành một hậu phương vững chắc cho mình, đấy mới là kỹ năng đáng nói trong cuộc sống hiện đại. 

 Chị An bảo: "Đàn ông thường lúc nào cũng muốn hơn vợ mình "một cái đầu", nhưng nếu người vợ biết đánh đúng vào tâm lý thì chính người chồng sẽ tận tình giúp đỡ họ những công việc đáng ra là của phụ nữ, để các chị có thể toàn tâm, toàn ý lo cho sự nghiệp". Sau mỗi ngày làm việc trở về, chị thường nói với chồng "Thời gian gần đây em ít có thời gian chăm sóc anh và các con, em áy náy quá. Nhiều lúc em muốn vứt bỏ tất cả, em đâu có ham hố quyền lực, thật ra, là người phụ nữ, em chỉ cần chồng và các con thôi". Nghe vợ nói vậy, chồng chị lập tức cười: "Em đừng lo, anh sẽ giúp em chăm các con. Em thành đạt, anh cũng vui lắm, chỉ cần em đừng quên gia đình thôi". Rồi do công việc cơ quan bận rộn, chị thực sự không còn lúc nào mở mắt ra để lo cho con, cho chồng, nhưng chị lúc nào cũng dùng những lời dịu ngọt để nhờ vả anh. Nhiều người khen chị "Vớ được ông chồng hiền như đất", chị cười: "Không đơn giản thế đâu. Nếu không biết cách nhún nhường, khéo léo, biết động viên và thực sự tôn trọng chồng mình, thì khó có được kết quả lắm".

Với không ít phụ nữ, sự nghiệp càng thăng tiến thì hạnh phúc gia đình càng có nguy cơ tuột dốc, bởi một khi đã dốc toàn tâm toàn ý vào công việc thì quỹ thời gian dành cho gia đình của các chị co lại. Nên những người phụ nữ sau bao năm tháng nếm trải mới rút ra rằng, dù chị em có cố gắng gồng mình lên để làm mọi việc, ôm đồm để chồng rong chơi, hay trách móc chồng không tạo điều kiện cho vợ con phấn đấu, cũng không thể bằng được sự mềm mỏng và khôn khéo, để chồng không cảm thấy bị vợ coi thường, lấn át. Đấy mới là kỹ năng cội nguồn của hạnh phúc.