Khi bà nội trợ làm startup

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuộc sống ngày càng khá giả thì nhu cầu thực phẩm ngon, độc, lạ lại càng được quan tâm. Nắm bắt được nhu cầu này, chị Dương Thị Huệ - một người yêu thích nội trợ ở quận Bắc Từ Liêm đã khởi nghiệp thành công khi đưa món đặc sản cá thát lát Hậu Giang phục vụ người tiêu dùng Thủ đô. Sản phẩm hiện đang được đánh giá tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội.

 Các sản phẩm từ cá thát lát mang thương hiệu Huệ Dương
Sáng tạo từ đặc sản
Nhắc tới cá thát lát, người tiêu dùng sẽ nghĩ ngay tới miền quê sông nước Hậu Giang, bởi đây là địa danh nổi tiếng với món ăn đặc sản này. Tuy nhiên, ngày nay người tiêu dùng không cần phải tới tận Hậu Giang mới được thưởng thức cá thát lát, mà ngay tại Hà Nội cũng có một số cơ sở sản xuất loại chả cá này, với hương vị thơm ngon không kém, đó chính là thương hiệu chả cá thát lát Huệ Dương.
Chia sẻ về ý tưởng khởi nghiệp, bà chủ thương hiệu chả cá thát lát Huệ Dương cho biết, chị vốn là một người đam mê ẩm thực, thích nấu ăn và cũng đã từng kinh doanh các loại thực phẩm tươi sống. Trong một lần vô tình được một người bạn cho thưởng thức món chả cá thát lát Hậu Giang, chị đã mê mẩn với hương vị thơm ngon đậm đà của món ăn này. Ngay sau đó, chị nảy ra ý tưởng sẽ đưa món ăn về phục vụ người tiêu dùng Thủ đô. Năm 2017, chị Huệ đã về tận vùng Hậu Giang để tìm hiểu, sau đó nhập trực tiếp cá tươi về chế biến. Chị chọn liên kết với các cơ sở sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP để bao tiêu đầu ra. Để đảm bảo độ tươi ngon của sản phẩm, cá tươi sau khi đánh bắt được chuyển trực tiếp bằng xe chuyên dụng về Hà Nội.
Đây là món ăn có sự kỳ công trong cách chế biến cá. Theo đó, cá thát lát không dùng dao làm mà phải dùng thìa nạo thịt cá, sau đó đánh nhuyễn với các gia vị. Tuy nguyên liệu để làm chả cá thát lát khá đơn giản, chỉ gồm thịt cá thát lát, bột canh, hành tỏi lý sơn, tiêu Phú Quốc, nhưng để có được sản phẩm hoàn hảo, chị Huệ phải mất nhiều tháng ròng nghiên cứu công thức, cùng với đó là hàng chục mẻ sản phẩm phải bỏ đi.
 Chị Dương Thị Huệ (áo đỏ) đem sản phẩm chả cá thát lát Huệ Dương tham gia ngày hội livestream đặc sản OCOP Hà Nội
Điều tạo nên sự khác biệt, đặc trưng của thương hiệu chả cá thát lát Huệ Dương là sự kết hợp giữa ẩm thực miền Bắc và miền Tây. Theo chị Huệ, khẩu vị ở mỗi vùng miền khác nhau nên chị đã nghiên cứu, sáng tạo ra một công thức chế biến phù hợp với người tiêu dùng Thủ đô. Cụ thể, ngoài các nguyên liệu cơ bản, chị bổ sung thêm rau thì là vào chả cá. Từ đó tạo ra một loại chả cá thát lát đặc biệt thơm ngon nhưng không làm mất đi hương vị đặc trưng của món ăn truyền thống.
Với mục tiêu đem đến sản phẩm an toàn và tiện ích cho khách hàng theo tiêu chí “ai cũng có thể trở thành đầu bếp”, chị Huệ còn sáng tạo thêm các món ăn mới lạ từ cá thát lát như cá thát lát rút xương, dạ dày cá basa nhồi cá thát lát, cá thát lát nhồi khổ qua…
Tìm hướng đi mới giữa mùa dịch
Với các tiêu chí đảm bảo an toàn, thương hiệu chả cá thát lát Huệ Dương đã dần chiếm được cảm tình của người tiêu dùng. Hiện sản phẩm có 60 đại lý phân phối gồm các cửa hàng thực phẩm, siêu thị, trung bình mỗi tháng xuất ra thị trường từ 5-6 tấn thành phẩm. Theo chị Huệ, điều quan trọng của kinh doanh thực phẩm sạch chính là thương hiệu, sự tin tưởng của khách hàng. Tuy nhiên, việc chọn kinh doanh sản phẩm chất lượng, sạch cũng là một thử thách lớn với bà chủ chả cá Huệ Dương. Trước vấn nạn thực phẩm bẩn và sản phẩm kém chất lượng tràn lan trên thị trường, chị Huệ chọn phát triển sản phẩm ở phân khúc cao cấp, nhằm chiếm lĩnh thị phần khách hàng sành ăn. Theo đó, sản phẩm chả cá thát lát Huệ Dương được làm 90% từ thịt cá thát lát, kết hợp 5% gia vi và 5% giò sống. Đặc biệt, sản phẩm không dùng thêm chất phụ gia, chất bảo quản thực phẩm nên tuyệt đối an toàn cho sức khỏe.
Sản phẩm chả cá thát lát Huệ Dương đã được chứng nhận Top 100 thương hiệu nổi tiếng năm 2018; sản phẩm tiêu biểu an toàn của các hội chợ làng nghề Việt Nam từ năm 2017 đến năm 2020; sản phẩm tiêu biểu an toàn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Agro Việt Nam từ năm 2017 đến năm 2020; là chủ thể tiềm năng sản phẩm OCOP 4 sao của Hà Nội.
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, những DN nhỏ, cơ sở sản xuất kinh doanh như Huệ Dương gặp không ít khó khăn. Doanh thu giảm, việc bán hàng tại các chuỗi cửa hàng truyền thống cũng chịu ảnh hưởng trực tiếp. Để khách hàng dễ dàng tiếp cận hơn với sản phẩm trong mùa dịch, chị đã và đang đẩy mạnh bán hàng online thông qua các sàn thương mại điện tử, các kênh truyền thông trực tuyến, tham gia chương trình ngày hội livestream đặc sản OCOP Hà Nội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần