Khi “bóng hồng” là “điểm đen” trong tai nạn giao thông

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ trong một ngày tại Hà Nội đã liên tiếp xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng mà người điều khiển đều là nữ tài xế. Đó có phải sự trùng lặp một cách ngẫu nhiên hay một dấu hiệu về mối nguy cơ tiềm ẩn đang ngày càng hiện hữu.

Hiện trường vụ TNGT liên hoàn tại gầm cầu vượt Mai Dịch.
Một ngày liên tiếp xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng
Vụ TNGT đầu tiên xảy ra vào lúc 8h ngày 9/4 tại nút giao Phạm Hùng - Xuân Thủy (khu vực gầm cầu vượt Mai Dịch). Vào thời điểm trên, ô tô con hiệu Mercedes 5 chỗ do chị Nguyễn Thị Thanh Hà (SN 1980, trú tại phường Thành Công, quận Ba Đình, TP Hà Nội) điều khiển di chuyển từ Xuân Thủy quay đầu sang đường Phạm Hùng. Khi đến khu vực gầm cầu Mai Dịch thì chiếc ô tô bất ngờ mất lái, lao thẳng về phía trước với tốc độ kinh hoàng.
Chiếc ô tô trong tình trạng mất kiểm soát đã tông trúng 2 người đi xe máy, húc đổ hàng rào tôn, đổ cột đèn ven đường rồi lật nghiêng. Ít nhất 4 người đã bị thương trong vụ tai nạn liên hoàn này. Trong đó, nạn nhân Trương Thị Hoài T (SN 1996, quê Thái Bình) bị nặng nhất khi nhập viện trong tình trạng đang hôn mê sâu, chấn thương sọ não, gãy đùi, chấn thương ổ bụng.
Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, lực lượng CSGT đã tới hiện trường khám nghiệm để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Nữ tài xế Nguyễn Thị Thanh Huyền cũng được đưa đi kiểm tra nồng độ cồn và “test” ma túy theo quy định. Sau đó, quá trình làm việc với cơ quan công an, nữ tài xế này khai nhận nguyên nhân gây tai nạn là do đạp nhầm chân ga khiến tốc độ chiếc xe tăng đột biến và phương tiện rơi vào tình trạng mất kiểm soát.
Nữ tài xế gây tai nạn khai nhận nguyên nhân do đạp nhầm chân ga.
Chỉ sau đó chưa đầy 2 giờ đồng hồ, cũng tại Hà Nội xảy ra một vụ TNGT nữa mà tài xế điều khiển vẫn là nữ giới. Thông tin ghi nhận ban đầu cho biết, vào lúc 9h45 ngày 9/4, một chiếc ô tô hiệu Toyota Altis mang BKS: 30T-3538 do người phụ nữ điều khiển di chuyển trên phố Lò Đúc bất ngờ đâm liên hoàn vào 2 xe máy, một xe đạp điện sau đó lao lên vỉa hè đâm thẳng vào nhà dân ở địa chỉ số 84 Lò Đúc. Rất may, tại thời điểm xảy ra tai nạn, không có người đứng trước cửa hàng, chiếc xe cũng không va vào người lưu thông trên đường.
Theo thông tin ban đầu, xe ô tô này xuất phát từ chung cư gần đó, sau khi lưu thông một đoạn đường ngắn bỗng nhiên đâm sầm vào cửa hàng hoa quả khiến toàn bộ cửa kính của cửa hàng vỡ tan, phần đầu chiếc xe ô tô cũng bị méo mó, biến dạng.
Hiện, Công an quận Hai Bà Trưng phối hợp với Công an phường Phạm Đình Hổ xác minh, làm rõ vụ việc. Nguyên nhân ban đầu cũng được xác định do lái xe đạp nhầm chân ga với chân phanh, gây tai nạn.
Hiện trường vụ ô tô lao thằng vào nhà dân trên phố Lò Đúc.
Do trang phục hay năng lực xử lý tình huống?
Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên xảy ra những vụ TNGT mà người ngồi sau vô lăng là nữ tài xế. Trước đó, vào đêm 21/10/2018 tại nút giao Hàng Xanh (thuộc địa phận quận 3, TP Hồ Chí Minh) từng xảy ra một vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến một người chết và 7 người khác bị thương.
Chiếc xe gây tai nạn cũng do một phụ nữ điều khiển. Chị này bị phát hiện sử dụng đồ uống có cồn khi điều khiển phương tiện. Điều khá hài hước là trong quá trình làm việc với cơ quan chức năng, nữ tài xế này khai nhận nguyên nhân gây tai nạn là cho chị ta đi giày cao gót, trong lúc tình huống bất ngờ xảy ra, quai giày vướng vào chân gha khiến chị này mất bình tĩnh và đạp thẳng vào chân ga thay vì chân phanh.
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, TS Nguyễn Hữu Đức - Chuyên gia giao thông phân tích, qua những vụ tai nạn do nữ tài xế gây ra có thể rút ra một điểm chung về nguyên nhân gây tai nạn đều là do đạp nhầm chân phanh thành chân ga. Tuy nhiên, đó là bề nổi của vấn đề. TS Nguyễn Hữu Đức cho rằng, từ câu chuyện đạp nhầm chân ga trong tình huống bất ngờ khi lái xe có thể thấy năng lực xử lý tình huống của nữ tài xế trong các vụ tai nạn trên đều không đảm bảo. Đó là nguyên nhân chính khiến tai nạn xảy ra.
Cũng theo TS Nguyễn Hữu Đức, từ những vụ TNGT trên, các cơ quan quản lý Nhà nước, đặc biệt là đơn vị xét cấp GPLX cần phải xem lại quy trình và tiêu chuẩn sát hạch. Đã đến lúc phải chấn chỉnh, nâng cao lại chất lượng trong công tác đào tạo, sát hạch lái xe. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay khi số lượng người sử dụng ô tô ngày càng cao.
Vụ TNGT thảm khốc tai nút giao Hàng Xanh (TP Hồ Chí Minh) do một nữ tài xế gây ra.
Trong khi đó, thạc sĩ Vũ Xuân Đạt - Đại học Giao thông Vận tải đưa ra khuyến cáo về cách lựa chọn trang phục cho phù hợp khi lái xe đối với nữ tài xế. Thạc sĩ Đạt cho rằng, một số chị em khi lái xe ô tô đã đi giày cao gót, điều này sẽ khiến họ gặp khó khăn khi điều khiển chân ga, chân phanh, thậm chí luống cuống đạp nhầm từ chân phanh sang chân ga, đặc biệt là trong những tình huống cấp bách nguy hiểm, khi di chuyển trên các tuyến đường có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông đông đúc.
Ngoài ra, khi lựa chọn trang phục vì mục đích thời trang như quần áo, váy bó sát cũng khiến việc lái xe của các nữ tài xế sẽ không thoải mái, ảnh hưởng tới chất lượng xử lý các tình huống bất ngờ trên đường.