Khi các ông lớn nhúng tay vào thị trường bất động sản

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các quyết sách của các doanh nghiệp lớn luôn có một ảnh hưởng nhất định đối tới toàn cục thị trường, nhất là trong lĩnh vực bất động sản, điều này càng rõ nét.

Thị trường bất động sản 2015 được đánh giá sẽ có nhiều diễn biến bất ngờ khi các ông lớn đang rậm rịch lên chiến lược kinh doanh cũng như kế sách hành động trong năm mới. Thậm chí, nhiều nhà đầu tư còn nhận định, năm 2015 có thể là đỉnh mốc mà nhiều nhà đầu tư lớn muốn chinh phục và tạo lập nên đẳng cấp, sự khác biệt cho các sản phẩm của mình.

Giai đoạn 2012 - 2013, khi thị trường bất động sản khó khăn nhất thì sự quyết liệt của các đại gia bất động sản trong việc phát triển và hoàn thiện dự án, đem lại giá trị cho người mua, cả giá trị sử dụng lẫn giá trị thương mại và niềm tin được đảm bảo đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy thị trường năm 2014 đi vào ổn định trở lại. Điều này có thể nhận thấy ở hầu hết các phân khúc khi chủ đầu tư có tiềm lực, dự án vị trí tốt, đáp ứng được nhu cầu ở của người mua nhà đều có được tính thanh khoản cao.

Điển hình như Thăng Long Number One, Discovery Complex, Home City… Và đặc biệt là Vingroup, với hàng loạt dự án “khủng”: Vinhomes Nguyễn Chí Thanh Hà Nội; Vinhomes Central Park TP Hồ Chí Minh; chuỗi biệt thự nghỉ dưỡng Vinpearl Premium tại Đà Nẵng - Nha Trang - Phú Quốc. Sắp tới là giai đoạn 2 của dự án Times City với việc thêm 7 tòa tháp căn hộ cao cấp được xây dựng trên khu đất rộng 74.000m2. Giai đoạn II được thừa hưởng toàn bộ tiện ích của giai đoạn I, đồng thời được “cộng thêm” cảnh quan hoàn toàn mới, độc đáo hơn 50.000m2 phủ xanh. Dự án sẽ là một trong những “át chủ bài” của Tập đoàn Vingroup trong năm nay.
ảnh dự án Times City giai đoạn II
Dự án Times City giai đoạn II.
Trong khi đó, hàng loạt các đại gia khác cũng đã có kế hoạch cho mình. Đáng chú ý là khu cửa ngõ phía Tây có sự xuất hiện của Goldmark City với nguồn cung khá dồi dào và khá đáng tin tưởng do được một ông lớn như Ngân hàng Maritime cung cấp gói hỗ trợ vay vốn “siêu ưu đãi” với tổng giá trị vay lên đến 95% giá trị căn hộ, đồng thời bảo lãnh cho dự án, cam kết tiến độ, giải ngân nguồn vốn cho Chủ đầu tư. 

Nhìn vào kế hoạch từ các dự án bất động sản đang khởi động thì dự báo nguồn cung đầu năm 2015 sẽ khá rộn ràng. Nguồn cung thị trường khả năng sẽ vượt con số 10.000 căn trong những tháng đầu năm Ất Mùi, và tỷ lệ hấp thụ của thị trường vẫn ở mức cao. 

Theo các chuyên gia, cùng với những tín hiệu tích cực của kinh tế vĩ mô như GDP dự báo tăng 6,1 - 6,2% trong năm nay cùng với hàng loạt các hiệp định thương mại tự do được ký kết, thị trường bất động sản sẽ có những tín hiệu vui. Bất động sản sẽ tiếp tục là kênh đầu tư hấp dẫn khi vàng trong nước mấy ngày gần đây chỉ tăng dè dặt sau một thời gian dài giảm giá. Thị trường ngoại hối đã ổn định và với cam kết không tăng tỷ giá quá 2% trong năm nay thì mua ngoại tệ cũng không còn hấp dẫn. Lãi suất tiền gửi tiết kiệm đã giảm sâu và đang có chiều hướng tiếp tục giảm. Thị trường chứng khoán hiện cũng đang có sự điều chỉnh sau khi Thông tư 36 có hiệu lực.

Đặc biệt, cũng theo các chuyên gia, cùng với những tín hiệu tích cực của kinh tế vĩ mô, trong quý I năm nay, khả năng nhiều nhà đầu cơ sẽ quay trở lại thị trường sau một thời gian dài vắng bóng. Tuy nhiên, thay vì sốt nóng, thị trường sẽ phát triển bền vững, thanh lọc tốt hơn khi ngày càng có nhiều ông lớn với tiềm lực tài chính hùng mạnh, kế sách kinh doanh thận trọng và thương hiệu uy tín đặt lên hàng đầu tham gia vào thị trường bất động sản./.