Khi cấp ủy vào cuộc

Phương Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đi vào những vấn đề khó cần tập trung tháo gỡ, giải quyết cùng với vai trò “cầm trịch” của cấp ủy và người đứng đầu. Đó là điểm nhấn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ TP thời gian qua để đưa các chủ trương, nghị quyết thực sự hiệu quả trong thực tiễn.

Mất ngủ vì… vui

Chúng tôi tìm đến nhà thương binh hạng 1/4 Lê Văn Bổng tại số nhà 106 A2 phố Lạc Chính, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình vào buổi sáng cuối năm. Bà Nguyễn Thị Tuyết vợ ông cũng là thương binh, đang tất bật dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa để chuẩn bị đón Tết. Đon đả mời chúng tôi vào, vợ chồng người thương binh già không giấu nổi sự phấn khởi và xúc động.
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải thăm hỏi, động viên gia đình thương binh 1/4 Lê Viết Bổng, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ năm 2017.  Ảnh: Thanh Hải

Bà Tuyết vừa nói vừa rơm rớm nước mắt: “Năm nay, nhà tôi ăn Tết vui lắm chú ạ, bởi sau bao năm đợi chờ, ngôi nhà của chúng tôi vừa được cấp “sổ đỏ” rồi”. Chẳng thế mà mấy hôm nay, hai ông bà vốn đã khó ngủ vì tuổi già cộng với vết thương đau nhức, lại càng thao thức vì hạnh phúc mới này. Mở đến mấy lần “niêm phong”, bà Tuyết cho chúng tôi xem tờ giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất và kể: “Chồng tôi là thương binh hạng đặc biệt, được Nhà nước quan tâm phân cho một căn phòng nhỏ cùng mảnh đất bên cạnh từ những năm 1980 để mưu sinh. Tuy nhiên, vì vướng mắc một số thủ tục nên từ năm 2012, gia đình xin cấp “sổ đỏ” nhưng chỉ được cấp có hơn 14 m2 trên tổng diện tích 63m2. Đi lại rồi kiến nghị nhiều lần, nhưng vẫn không được giải quyết”. Nói đến đấy, bà gạt nước mắt vì những ngày “đoạn trường” đã qua.

Tuy nhiên, giữa tháng 7/2017, trong một lần được lãnh đạo TP đến thăm, bà “đánh liều” trình bày hoàn cảnh với mong muốn sớm được giải quyết nguyện vọng về mảnh đất đã hàng chục năm gắn bó. Chia sẻ với gia đình, lãnh đạo TP yêu cầu quận, phường và các ngành chức năng sớm xử lý, bởi với người dân bình thường đây là quyền lợi chính đáng, nói gì đến hai ông bà đều là thương binh, hoàn cảnh khó khăn.

Về mảnh đất của nhà ông Bổng, bà Tuyết, không phải là không có vướng mắc. Tuy nhiên, các cơ quan của quận Ba Đình và phường Trúc Bạch đã tập trung tháo gỡ với tinh thần khẩn trương, quyết liệt. Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch Nguyễn Hồng Việt cho biết, có một số việc sau khi liên ngành kiểm tra, rà soát, đích thân lãnh đạo quận cũng phải có ý kiến để giải quyết dứt điểm. Nhờ đó, chỉ sau 5 tháng TP chỉ đạo, toàn bộ diện tích 63m2 của ông, bà đã được cấp GCN quyền sử dụng đất. Ngồi nói chuyện với chúng tôi, ông Bổng, bà Tuyết đều rưng rưng: “Cảm ơn Đảng, cảm ơn Nhà nước và lãnh đạo TP đã quan tâm để chúng tôi được như hôm nay”.

Vượt khó về đích

Không chỉ gia đình thương binh Lê Văn Bổng được hưởng niềm vui ấy. Trong năm 2017, rất nhiều gia đình khác cũng được cấp GCN quyền sử dụng đất sau thời gian dài chờ đợi. Để có được kết quả đó là sự cố gắng rất lớn của cả hệ thống chính trị sau khi Thành ủy có Chỉ thị số 09-CT/TU ngày 1/9/2016 về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn TP” được ban hành.

Tại thời điểm đó, với thời gian chỉ 9 tháng (từ 1/9/2016 đến 30/6/2017), Hà Nội phải cơ bản hoàn thành cấp sổ đỏ lần đầu cho các thửa đất đủ điều kiện, đây là thách thức lớn với khối lượng công việc khổng lồ. Bởi nhiều người chỉ nghĩ đơn giản, “đất nhà tôi đã ở từ lâu, đương nhiên được cấp “sổ đỏ”, tuy nhiên vào việc cụ thể mới có nhiều vướng mắc từ nguồn gốc đến chỉ giới rồi tranh chấp. Không ít khiếu kiện liên quan đến vấn đề này cũng đã xảy ra… Khó như vậy, gấp như vậy, nhưng Thành ủy yêu cầu, hiệu quả trong công tác cấp sổ đỏ phải thể hiện ở các mặt: Công tác chỉ đạo, điều hành; sự hài lòng của tổ chức và người dân; số lượng sổ đỏ được cấp lần đầu; số lượng được cấp đúng thời gian quy định; không được để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, làm trái quy định; hạn chế được thắc mắc, khiếu kiện. Địa phương, đơn vị nào không hoàn thành kế hoạch cấp sổ đỏ đã được giao, cấp ủy Đảng, chính quyền, Bí thư cấp ủy phải chịu trách nhiệm trước cấp ủy cấp trên.

Tháng 3/2017, qua giám sát của Thường trực HĐND TP về vấn đề này cho thấy, công tác cấp GCN trên địa bàn TP đã có chuyển biến rất tích cực và rõ nét. Thống kê tại thời điểm giám sát cho thấy, tỷ lệ đạt được tăng hơn 60% so với thời điểm chưa có Nghị quyết. Sau khi Thành ủy có Chỉ thị 09, UBND TP có các kế hoạch cụ thể hóa Chỉ thị, cả hệ thống chính trị của địa phương đã vào cuộc, thành lập các tổ công tác, phân công lãnh đạo chỉ đạo, đôn đốc, quyết liệt thực hiện nội dung này.

Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm nên các cấp ủy, chính quyền, các ngành cùng vào cuộc, thậm chí cấp ủy, rồi đồng chí Bí thư cấp ủy đứng ra “cầm trịch”, không “khoán trắng” cho các cơ quan chuyên môn. Thành ủy, UBND TP cũng thường xuyên đánh giá, kiểm điểm tiến độ. Thậm chí có không ít cuộc giao ban về lĩnh vực này, lãnh đạo TP đã phải gay gắt, chỉ rõ nơi nào còn làm chưa tốt để yêu cầu tập trung quyết liệt hơn. Sau giám sát, HĐND TP cũng ban hành Nghị quyết, chỉ rõ những thực trạng và đề xuất giải pháp đẩy nhanh tiến độ. Sự chỉ đạo mạnh mẽ từ TP đã khiến các quận, huyện vào cuộc khẩn trương, hiệu quả hơn. Như tại quận Hai Bà Trưng, ngay đầu năm 2017 đã thành lập tổ công tác hướng dẫn, đôn đốc đăng ký kê khai, cấp sổ đỏ và trực tiếp đến 20 phường hỗ trợ chuyên môn, phân loại hồ sơ, tháo gỡ khó khăn... Đồng thời, UBND quận tăng thời gian làm việc ngày thứ Bảy để đẩy nhanh giải quyết hồ sơ... Với một loạt giải pháp đồng bộ từ quận đến phường và đơn vị liên quan, nên chỉ đến giữa tháng 6/2017, quận Hai Bà Trưng đã có 975 hồ sơ được cấp sổ đỏ, nâng tổng số hồ sơ nhà, đất ở được cấp sổ đỏ toàn quận lên 35.493 hồ sơ và cơ bản hoàn thành cấp sổ đỏ cho các hồ sơ đủ điều kiện, đạt 107% so với chỉ tiêu được giao.

Ở cấp TP, thống kê ở thời điểm 30/3/2017, tổng số thửa đất trên địa bàn Hà Nội là 1.551.591 thửa. Trong đó, TP đã cấp sổ đỏ được 1.299.852 thửa; số thửa đủ điều kiện cấp sổ đỏ lần đầu là 55.658 thửa; số không đủ điều kiện phải tiến hành kê khai đăng ký đất đai là 196.441 thửa. Tới ngày 31/8/2017, TP đã cấp sổ đỏ và kê khai đăng ký đất đai lần đầu cho tất cả 1.551.591 thửa, đạt tỷ lệ 100%. Đó là chưa kể, trong khoảng thời gian trên, các đơn vị liên quan còn xét cấp, đăng ký biến động hàng trăm nghìn sổ đỏ khác cho căn hộ tại dự án phát triển nhà; căn hộ tái định cư; đất nông nghiệp sau dồn điền đổi thửa; đất của DN, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng...

Những con số ấy đã minh chứng cho quyết tâm và tính đúng đắn, kịp thời của Chỉ thị 09 của Thành ủy. Rõ ràng, khi những chủ trương, chính sách của Đảng, của các cấp ủy đi vào cuộc sống, sự hiệu quả và sức lan tỏa rất lớn. Kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng cũng là dịp để cấp ủy các cấp có đánh giá nhìn nhận để coi đây là bài học kinh nghiệm quý nhằm vận dụng để xây dựng địa bàn từ cơ sở đến TP ngày càng vững mạnh hơn.