Khi “công an làng” tham gia bắt cướp

Thảo Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Qua thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm đã xuất hiện nhiều quần chúng không sợ nguy hiểm dũng cảm tham gia bắt tội phạm. Nhiều tấm gương tận tình cảm hóa, giáo dục giúp đỡ người có quá khứ lầm lỗi cải tạo tiến bộ, sống hoàn lương, hòa nhập với cộng đồng. Nhiều vụ việc phức tạp về an ninh trật tự được Nhân dân tìm cách hóa giải, không để xảy ra điểm nóng.

 Anh Trần Văn Lục, Tổ viên tổ BVDP số 14, phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm. Ảnh: Trần Thảo
Bất chấp nguy hiểm
Là thành viên tích cực của Tổ Bảo vệ dân phố (BVDP) số 14, phường Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm, anh Trần Văn Lục luôn có ý thức trách nhiệm về vai trò và là lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Những năm qua, anh đã phối hợp tích cực với lực lượng cảnh sát khu vực và công an phường Phúc Diễn trong công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và các vi phạm pháp luật khác.
Thời gian qua, quận Bắc Từ Liêm đã chỉ đạo Công an quận gửi hơn 2.000 thư mời toàn dân tham gia tố giác tội phạm, thiết lập 14 hệ thống đường dây nóng của Công an quận và phường, rà soát củng cố trên 5.500 biển cảnh báo phòng ngừa tội phạm, củng cố hệ thống hòm thư tố giác tội phạm. Triển khai thí điểm kênh tương tác thông tin giữa lực lượng công an với quần chúng Nhân dân thông qua việc thiết lập các nhóm Facebook, Zalo; tổ chức hội thi tuyên truyền phòng chống tội phạm ma túy bằng hình thức sân khấu hóa tại 13 phường.
Trong thời gian công tác tại Tổ BVDP, anh đã phát hiện và bắt giữ nhiều đối tượng có hành vi mua bán trái phép chất ma túy, cướp giật, trộm cắp tài sản… Theo anh Lục, khi chứng kiến tội phạm, nhiều người vẫn chưa tìm được cho mình cách ứng xử phù hợp, đa số có tâm lý e ngại, không muốn tham gia để tránh phiền phức. Nhưng với anh Lục, nhiều lần, anh đã bất chấp nguy hiểm giúp cơ quan chức năng khống chế, bắt giữ đối tượng phạm tội.
“Trong một lần đi làm xe ôm về, khi tôi đi qua đoạn đường Hồ Tùng Mậu, thấy lực lượng công an đang bắt giữ 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy, tuy nhiên, 1 trong 2 đối tượng vùng vẫy và có dấu hiệu tẩu thoát. Thấy vậy, tôi vội dừng xe và xô ngã đối tượng cùng với lực lượng công an bắt giữ, khoá tay đối tượng đưa về CA phường để điều tra làm rõ” - anh Lục nhớ lại.
Giúp đỡ người gặp nạn
Anh Nguyễn Văn Hùng – Tổ trưởng Tổ BVDP Thượng 2, phường Tây Tựu đã phát hiện và tham gia truy đuổi đối tượng cướp xe ôm Grab trên địa bàn phường, phối hợp cung cấp thông tin, đặc điểm nhận dạng cho lực lượng công an truy bắt đối tượng, phá án thành công.
Khi được hỏi động lực khiến anh có hành động dũng cảm đến vậy, anh Hùng cười, bảo: “Tôi không thể chịu nổi cảnh người dân gặp nạn tìm đến cầu cứu mà mình chỉ đứng nhìn. Tôi muốn nhìn thấy những người gặp nạn được hạnh phúc khi có sự giúp đỡ”.
Đó còn là hành động đẹp của anh Nguyễn Ngọc Khánh (Tổ dân phố Xuân Lộc 1, phường Xuân Đỉnh) khi dũng cảm ngăn chặn, khống chế được đối tượng trong vụ khống chế con tin, dọa cướp, giết người xảy ra tại nhà hàng xóm số 26, ngõ 355/62 đường Xuân Đỉnh hồi tháng 7/2018. Anh là một trong những công dân tích cực, nhiệt tình phối hợp giúp đỡ lực lượng công an trong công tác nắm tình hình địa bàn nơi cư trú, thường xuyên cung cấp thông tin tình hình liên quan đến an ninh trật tự trên địa bàn.
Qua câu chuyện của anh Lục, anh Hùng cũng như anh Khánh, người dân càng có niềm tin về những tấm gương người tốt việc tốt vẫn đang xuất hiện hàng ngày, hàng giờ xung quanh chúng ta. Cuộc sống sẽ bình yên và tốt đẹp hơn rất nhiều nếu mỗi người dân cùng tham gia đóng góp một phần sức lực của mình bằng những việc làm rất cao cả nhưng cũng rất dung dị, đời thường.