Khi Hà Nội lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong chỉ đạo của người đứng đầu chính quyền TP, rất nhiều công việc cụ thể đã được gợi mở để làm tốt nhất những nhiệm vụ liên quan đến đời sống dân sinh của người dân. Và trong những mục tiêu đó, Hà Nội cũng tiếp tục cải cách hành chính mạnh mẽ, kiên định mục tiêu "lấy người dân và DN làm trung tâm để phục vụ".

Những con số tăng trưởng của Hà Nội tiếp tục được khẳng định trong cuộc giao ban đánh giá công tác tháng 8 của TP. Từ đó cho thấy, những tín hiệu mừng khi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đều hoàn thành vượt mức. TP đã duy trì được đà tăng trưởng cao, thu ngân sách vượt dự toán. Những ách tắc tiếp tục được khơi thông, môi trường đầu tư mở rộng, để tăng chỉ số hài lòng của người dân, DN.
 Một góc thành phố Hà Nội nhìn từ trên cao. Ảnh: Phạm Hùng

Những kết quả ấy đến từ sự sát sao trong chỉ đạo, rõ ràng trong giao nhiệm vụ, quyết đoán trong giải quyết các vấn đề và điều đó cũng thể hiện ngay trong chỉ đạo của người đứng đầu chính quyền TP. Thực tế cho thấy, nhiều dấu ấn trong điều hành và hoạt động chung của TP những tháng qua đã giúp khắc phục ngay những khâu còn yếu kém, trì trệ, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho DN và thu hút mọi nguồn lực, tạo đà cho sự phát triển. Có thể kể đến việc TP tiếp tục rút ngắn thời gian thực hiện các TTHC, dịch vụ công…; hỗ trợ nhà đầu tư, DN từ khâu đăng ký kinh doanh đến triển khai dự án. Đồng thời, triển khai chính sách hỗ trợ toàn diện về đăng ký thành lập mới DN từ ngày 1/8. Hà Nội tiếp tục duy trì 100% hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng, tính đến 20/8 đã có 16.467 DN được cấp Giấy chứng nhận đăng ký, với số vốn đăng ký là 180.000 tỷ đồng. Cùng với đó, 8 tháng qua, Hà Nội thu hút 6,26 tỷ USD vốn FDI, tăng 3,6 lần so cùng kỳ năm 2017. Những chính sách đột phá cũng tạo ra chuyển biến tích cực, nâng chất lượng cuộc sống người dân. Từ TP đến cơ sở, đã hình thành rõ nét một nền hành chính hiệu quả, nền nếp công vụ tiếp tục được siết chặt vì lợi ích của người dân, DN.

Nhưng trên đà của những kết quả đã có ấy, vẫn còn những điều cần phải lưu tâm, phải khắc phục ngay như một bộ phận cán bộ, công chức có lúc, có nơi còn gây phiền hà đối với người dân và DN; chưa thật sự làm hết trách nhiệm của mình trong việc hỗ trợ giải quyết các TTHC cần thiết. Bởi vậy, trước những thông tin phản hồi từ người dân, DN, người đứng đầu chính quyền TP đã yêu cầu các sở, ngành chức năng phải tăng cường kiểm tra công vụ, xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ cản trở DN trong thực hiện các TTHC, nhất là tại các Sở, bộ phận một cửa… Điều đó một lần nữa khẳng định quyết tâm của TP trong việc gỡ bỏ các ách tắc làm chậm sự phát triển.

Trong chỉ đạo của người đứng đầu chính quyền TP, rất nhiều công việc cụ thể đã được gợi mở để làm tốt nhất những nhiệm vụ liên quan đến đời sống dân sinh của người dân. Và trong những mục tiêu đó, Hà Nội cũng tiếp tục cải cách hành chính mạnh mẽ, kiên định mục tiêu "lấy người dân và DN làm trung tâm để phục vụ". Thể hiện mong muốn sẵn sàng lắng nghe và tiếp thu các đề nghị và đề xuất của cộng đồng DN trong và ngoài nước; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo, tạo điều kiện thuận lợi cho DN đổi mới, sáng tạo. Việc chỉ đạo sát sao của lãnh đạo TP, sự vào cuộc kịp thời của các đơn vị, chắc chắn sẽ tiếp tục tạo ra những dấu ấn tốt trong điều hành và thực thi. Từ đó tiếp tục đà tăng trưởng hơn nữa, thu hút nhiều hơn các nguồn lực đầu tư từ DN, góp phần quyết định sự thành công đối với các mục tiêu, định hướng phát triển của TP.