Khi lòng tin được củng cố

Quốc Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kể từ sau Đại hội toàn quốc nhiệm kỳ Xll, lòng tin trong dân và ngay cả trong đội ngũ đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam dần lấy lại sau thời gian có sự xói mòn nhất định. Câu chuyện này thật không hề dễ nếu Đảng ta không quyết liệt hành động.

Phiên khai mạc Đại hội XII của Đảng ngày 21/1/2016. Ảnh: VGP.
Chắc chắc, T.Ư Đảng ta đã cảm nhận rõ một điều: Nếu như chúng ta không quyết liệt làm trong sạch bộ máy Đảng và hệ thống chính trị nói chung thì có nguy cơ mất chế độ bởi lòng tin trong dân đối với chế độ đang là một nguy cơ hiện hữu.
Điều gì đã diễn ra để đảng viên và quần chúng Nhân dân ta đều có những chuyển biến tích cực về tư tưởng chính trị nhanh đến như vậy? Nó có thể bắt nguồn từ một tư tưởng chủ đạo rất quan trọng của Đảng, lý luận phải đi liền với thực tế, nghị quyết phải đi vào cuộc sống, nói phải đi đôi với làm. Và làm thì phải có kết quả rõ rệt, mang tính khích lệ thật sự. Điều đặc biệt còn ở chỗ, cả bộ máy Đảng và Chính phủ đều có sự chuyển động rất đồng bộ. Có lẽ có mấy công việc quan trọng rất dễ nhận ra trong sự chuyển động tích cực cần phải ghi nhận trong thời gian qua trước hết đó là công tác chỉ đạo, đấu tranh quyết liệt trong phòng chống tham nhũng rất hiệu quả.
Không cần liệt kê ra cả 3 năm qua mà chỉ muốn nêu riêng trong năm 2018 thôi đã có một con số rất ấn tượng về tính hiệu quả trong đấu tranh phòng chống tham nhũng. Theo một báo cáo tổng kết vừa qua có nêu, cấp ủy, Ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật hơn 650 đảng viên do tham nhũng, cố ý làm trái. Ngoài ra, Ban Chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã thi hành kỷ luật 38 cán bộ, đảng viên diện T.Ư quản lý. Đồng thời, đã tạm giữ, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản, thu hồi trên 33.000 tỷ đồng; tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng đạt trên 30% cũng là con số rất lớn trong một năm qua. Các vụ tiêu cực điển hình như mua bán AVG tại Bộ TT&TT, vụ một số quan chức Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm bảo kê cho hành vi tổ chức đánh bạc qua mạng rồi vụ Vũ “nhôm” thao túng, mua đất công biến thành của riêng tại Tổng cục Tình báo có sự tiếp tay của nhiều cán bộ cấp cao ngành công an và chính quyền địa phương…
Hiện các vụ việc đã và đang được các cơ quan chức năng xử lý theo quy định. Điều đó có thể xem như một thành công về nhiều mặt của công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng và chỉnh đốn Đảng... Đó là công cuộc xây dựng chỉnh đốn Đảng theo đúng Nghị quyết T.Ư đề ra. 17.000 đảng viên trong năm qua đã bị thi hành kỷ luật. Đây cũng là con số tạo lòng tin trước dân: Đảng ta không có vùng cấm cho bất cứ ai, khi mà cả đến cấp Ủy viên Bộ Chính trị cũng phải chịu tội trước pháp luật nếu sai phạm.

Đó còn là công tác tổ chức tinh gọn bộ máy trong hệ thống chính trị, tinh giản biên chế đang phình quá lớn khiến ngân sách không chịu nổi. Hiện công tác này đã và đang được diễn ra rốt ráo. Chỉ nhìn vào một cơ quan bộ tối quan trọng như Bộ Công an cho thấy, Đảng ta đã nói là thực hiện. Chỉ nội một cơ quan bộ nói trên, từ chỗ có 6 tổng cục và 126 cục và tương đương, nay xoá bỏ toàn bộ 6 Tổng cục và gần 60 Cục nghiêp vụ mà vẫn êm re. Nó đã cho thấy không có gì là không thể... Từ đó, các địa phương cũng mạnh dạn trong việc sáp nhập, hợp nhất các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện...Việc thực hiện nghị quyết T.Ư 6 đã lan tỏa và đi sâu vào tiềm thức của Đảng và bộ máy hành chính. Rõ ràng, đây là một cuộc cách mạng về tổ chức để tiến tới tinh gọn bộ máy... Chỉ có vậy thì đời sống người dân mới có thể cải thiện bởi không thể có nguồn thuế nào gánh nổi để nuôi bộ máy quá cồng kềnh, không như các quốc gia trên thế giới.

Kết quả từ sự quyết liệt này đã được thể hiện rõ nét khi tăng trưởng GDP đạt 7,08% cao nhất sau 11 năm gần đây. Đó là một kỳ tích của một nhiệm kỳ Chính phủ khá năng động, luôn có khát vọng hành động, kiến tạo... Chưa bao giờ chúng ta có tích lũy về ngoại hối lớn như năm nay, lại có khả năng trả nợ và giảm nợ công tốt như vậy...

Với 4 ví dụ điển hình tích cực như trên, lòng tin của Nhân dân vào chế độ sẽ nâng lên đáng kể và tính thuyết phục từ những thực tế vì vậy cũng sẽ rất cao và hoàn toàn có cơ sở.

Cũng từ thành công nói trên, chúng ta có cơ sở để tự tin rồi đây sẽ còn tiếp tục đạt nhiều dấu ấn hơn nữa trong năm 2019 cũng như những năm tiếp theo, thời điểm quan trọng chuẩn bị cho 2 năm bản lề của nhiệm kỳ Đại hội Đảng khóa XIII.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần