Khi người nổi tiếng cách ly

Lan Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hai ngày qua, dư luận không ngừng bức xúc trước sự việc một nhân vật có tiếng trong làng giải trí đi từ vùng có dịch bệnh, nhưng về nước không chịu cách ly.

Người đàn ông nổi tiếng vì những chuyến du lịch bạc tỷ, khoác những món đồ hàng hiệu xa xỉ bỗng nhiên trở nên xấu xí trước công chúng bởi thiếu ý thức vì cộng đồng.
Anh ta xấu xí vì anh ta để chính quyền mất 3 tiếng thuyết phục đi cách ly. Bởi anh ta gian dối trong khai báo, và đòi hỏi, phàn nàn những điều không đáng có. Anh ta được mệnh danh là “ông bầu” của những chân dài. Anh ta quản lý một dàn người mẫu hàng đầu. Anh ta cũng nổi tiếng bởi việc hay lui đến những chốn ăn chơi trên thế giới, cuộc sống xa xỉ với những món hàng hiệu dùng trên người.
Thế nhưng, sự nổi tiếng bề ngoài không kèm với ý thức và đạo đức bên trong. Đến khu cách ly, người đàn ông này hết lời kêu than nóng, không sướng như… ở nhà, lên mạng mạng xã hội dọa nạt cơ quan báo chí bịa đặt, vu khống mình.
Trong khi đó, một mặt “ông bầu” của các cô người mẫu cho rằng mình đã tự cách ly ở nhà, nhưng truyền thông đã trưng quá nhiều bằng chứng thể hiện anh ta hết tiệc tùng ở quán bar, cà phê với bạn bè ở nơi đông người đến dạo phố ngắm cảnh như thể anh ta là người không cần cách ly.
Dư luận cũng đặt câu hỏi, vì sao vài chục nghìn người, thậm chí cả triệu người sẵn sàng vào khu cách ly để phòng, chống dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, còn một người đàn ông đang “sức dài vai rộng” lại than khổ, than nóng? Nguyên nhân nằm ở ý thức của mỗi người.
Châu Bùi – một hotgirl nổi tiếng, cũng có điều kiện sống thuộc diện khá giả so với mặt bằng chung nhưng thay vì trốn tránh, cô lại được khen ngợi vì đi cách ly ngay khi về nước. Châu Bùi còn tỏ ra thoải mái với cuộc sống ở nơi cách ly tập trung.
Trả lời mạng truyền thông, hot girl Châu Bùi cho hay: “Lịch sinh hoạt của tôi trong khu cách ly quy củ hơn nhiều vì ăn, ngủ đúng giờ. Do vừa đi công tác dài ngày nên tôi tự coi đây là một kỳ nghỉ để mình xả hơi, dành nhiều thời gian chăm sóc bản thân hơn. Một ngày tôi được ăn 3 bữa với đủ món khác nhau, có người mang tới tận cửa phòng. Tôi ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, không có gì để chê cả. Thậm chí, tôi còn tranh thủ tự tập thể dục 1 - 2 giờ/ngày vì có sẵn dụng cụ tập trong vali”.
Không ai mong muốn mình là đối tượng phải cách ly, nhưng dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp, số người phải cách ly chắc chắn sẽ còn phải tăng. Trong khi các cơ quan chính quyền đang cố gắng bảo đảm những điều kiện sinh hoạt tốt nhất cho người cách ly, thì mỗi người dù trong diện cách ly tại nhà hay cách ly tập trung cũng cần tự giác chấp hành, để chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh, đưa nhịp sống trở lại bình thường như vốn có.
Là người của công chúng, thì việc giảm bớt nhu cầu cá nhân để vì cái chung của toàn xã hội càng cần được nâng cao hơn nữa. Những người của công chúng đích thực phải biết giữ mình, khiêm nhường, đúng mực. Cách ứng xử này công chúng rất cần nhận được ở người của công chúng. Nếu không, người của công chúng chỉ còn là người từ... hành tinh khác.