Khi niềm tin bị chà đạp

Nhật Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT vừa đánh giá kỳ thi THPT quốc gia 2018 thành công tốt đẹp thì scandal điểm thi ở Hà Giang như cái tát giáng mạnh vào ngành giáo dục.

"Bàn tay ma" của Phó Trưởng phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hà Giang đã "làm xiếc" trên hơn 330 bài thi. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định. Có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với trước đó.
Đây quả thật là một vụ gây rúng động dư luận. Sẽ rúng động hơn nữa nếu kết quả điều tra xác định có sự gian lận tập thể, bởi với quy trình tổ chức thi và chấm thi mà Bộ tự cho là "rất chặt chẽ", rất khó để mỗi một cá nhân có thể gây ra sai phạm tày trời này. Càng chấn động hơn nữa nếu sau Hà Giang, tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục được làm rõ khi đang có quá nhiều lùm xùm xung quanh điểm thi ở địa phương này cũng bất thường không kém Hà Giang. Bởi vậy, người ta dễ suy luận, nếu Hà Giang gian lận được thì các tỉnh, thành khác trên khắp cả nước cũng không là ngoại lệ.

Có lẽ, mất mát lớn nhất trong câu chuyện gian lận điểm thi Hà Giang là sự mất lòng tin của thế hệ trẻ, của xã hội vào những người làm công tác giáo dục, vào sự trong sạch của một môi trường đáng ra rất cần sự mẫu mực. Đây là mất mát không bao giờ bù đắp và hàn gắn được. Việc làm này đang tiếp tay cho việc tạo ra một lớp người không trung thực. Từ trước đến nay, gian lận trong thi cử thường là xuất phát từ thí sinh như việc mang phao, quay cóp… Nhưng ở vụ việc này, gian lận lại xuất phát từ cấp quản lý, những người cầm cân nảy mực trong thi cử. Liệu sau sự cố này, niềm tin của học trò vào những người quản lý giáo dục có còn như trước hay không? Nhiều học sinh đạt điểm cao trước đây bị bật ra khỏi những trường đại học top đầu có chạnh lòng suy nghĩ có thể có sự thiếu công bằng trong thi cử đã xảy ra từ những năm trước?

Có thể nói, câu chuyện thi cử ở Hà Giang đang gây tổn thương sâu sắc cho toàn xã hội, mà trước hết là cho chính các thầy cô giáo và những người tâm huyết với nền giáo dục nước nhà. Bởi sự gian lận tày đình này đã chà đạp lên tất cả những gì những người thầy cố gắng mang lại: kiến thức, lẽ công bằng, sự tôn vinh tri thức; chà đạp lên niềm tin và nhiều giá trị xã hội khác, không chỉ là sự bất công của một kỳ thi.

Điều mà dư luận mong muốn là ngành chức năng cần xử lý nghiêm những người liên quan đến việc nâng điểm ở Hà Giang, để ít nhất để không làm đổ vỡ thêm niềm tin của thế hệ trẻ, của xã hội vào ngành giáo dục nước nhà.