DÒNG SỰ KIỆN. * 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh * HÀ NỘI - 20 NĂM “THÀNH PHỐ VÌ HÒA BÌNH” * DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Khi thương hiệu bị “đánh cắp”

Hương Hồi
23-05-2019 10:35
Kinhtedothi – Trên thị trường Hà Nội có khá nhiều thương hiệu nổi tiếng bị “đánh cắp” hoặc làm “nhái” đã khiến những cơ sở này gặp không ít phiền toái. Có những đơn vị đã thốt lên rằng, chỉ vì bị “đánh cắp”thương hiệu nên phải chuyển sang thương hiệu khác.
Ảnh hưởng uy tín thương hiệu
Thành lập năm 2014, ngay từ khi thành lập cơ sở Nha khoa Hoàn Mỹ được khá nhiều người Hà Nội biết đến tên tuổi này, với chất lượng khá tốt, công nghệ thẩm mỹ răng tiên tiến của Pháp. Mỗi năm cơ sở này chăm sóc khoảng 15.000 lượt khách hàng. Tuy nhiên, với những thành công của mình được khách hàng lựa chọn nhiều đã khiến cái tên Hoàn Mỹ được một số cơ sở nha khoa khác lấy lại đăng ký cho tên cửa hàng. Chia sẻ của một bác sỹ tại địa chỉ 39 Quang Trung, Hoàn Kiếm: Hiện nay trên địa bàn Hà Nội có khá nhiều cửa hàng mang nhãn hiệu Nha khoa Hoàn Mỹ nên chúng tôi phải đổi tên sang Nha Khoa Paris. Phóng viên đã tìm ở trên mạng, đúng như lời người này nói, Hà Nội có khá nhiều cửa hàng Nha khoa Hoàn Mỹ. Chỉ trên địa bàn quận Thanh Xuân cũng có ít nhất 3 cửa hiệu đăng ký Nha Khoa Hoàn Mỹ.
 
 
 Đây là 3 cơ sở nha khoa Hoàn Mỹ khác nhau cùng ở trên địa bàn quận Thanh Xuân.
Tương tự thương hiệu nha khoa Hoàn Mỹ, gần đây thương hiệu phở Lý Quốc Sư đã phải để một chiếc bảng ngay trước cửa ra vào giới thiệu với khách trên địa bàn Hà Nội chỉ có 3 địa chỉ Phở 10 Lý Quốc Sư, là: Số 10 Lý Quốc Sư, Hoàn Kiếm; N2A Hoàng Minh Giám, Thanh Xuân và số 26, lô 6, đường Tố Hữu, Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội. Lý do cũng được cơ sở này nói rõ ngay trên bảng thông báo là hiện nay xuất hiện rất nhiều cửa hàng giả mạo thương hiệu Phở 10 Lý Quốc Sư với cái tên phở Lý Quốc Sư.
Mang tiếng xấu vì chất lượng
Phóng viên đã trải nghiệm ăn phở tại Phở 10 Lý Quốc Sư và một cửa hàng khác chỉ đề phở Lý Quốc Sư. 2 phong cách phục vụ khác và chất lượng bát phở cũng khác hẳn.
Tại Phở 10 Lý Quốc Sư, từ bàn ăn, dụng cụ bát đũa đều sạch, đẹp. Nhân viên đón tiếp niềm nở từ ngoài cửa vào. Chất lượng bát phở từ nước dùng, đến thịt theo cảm nhận cũng ngon, ngọt vị tự nhiên từ nước hầm và thịt.
 
 Phở 10 Lý Quốc Sư từ bàn, bán đĩa, bài trí bắt mắt.
Tại một quán phở Lý Quốc Sư, từ biển hiệu, chữ, phông nền của bảng hiệu ngoài cửa hàng, khăn trải bàn rất giống Phở 10 Lý Quốc Sư. Tuy nhiên, phong cách phục vụ thiếu chuyên nghiệp. Nhân viên bê bát phở đặt trước mặt phóng viên nhưng tay bẩn vẫn in nguyên nốt trên chiếc đĩa để bát phở. Chất lượng bát phở theo cảm nhận không thể ngon bằng Phở 10 Lý Quốc Sư.
 Phở Lý Quốc Sư "nhái" mặc dù phông trải bản giống Phở 10 Lý Quốc Sư, nhưng nốt vân tay bẩn in trên đĩa đã được khoanh tròn.
Ông Khanh ăn thi thoảng ăn phở tại quán phở Lý Quốc Sư chia sẻ: Tôi đã ăn phở tại đây và tại quán phở Lý Quốc Sư ở Hoàng Minh Giám thì chất lượng bát phở ở Hoàng Minh Giám khác hẳn. Phong cách phục vụ cũng khác: Bát, đĩa, bàn ghế sạch, đẹp; nhân viên niềm nở.
Vẫn biết, mọi sự so sánh đều khập khiễng, bởi 1 bát Phở 10 Lý Quốc Sư đắt hơn bát phở ở quán Lý Quốc Sư này. Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi nhân viên là người thu tiền: "Phở Lý Quốc Sư này có cùng hệ thống với phở Lý Quốc Sư ở Hoàng Minh Giám không em?”, anh này thản nhiên trả lời “có cùng hệ thống”. Nếu chỉ nhìn thoáng qua mặt ngoài cửa hàng này có màu sơn khá giống với Phở 10 Lý Quốc Sư, khăn trải bàn những người ở nơi khác đến ăn sẽ nhầm tưởng đó là phở Lý Quốc Sư chính hiệu của Hà Nội mà nhiều người đã biết đến. 
 Phông chữ ngoài của Phở 10 Lý Quốc Sư.
 Một cửa hàng phở Lý Quốc Sư khác cũng in chữ và phông nền giống tông của Phở 10 Lý Quốc Sư.
Chia sẻ của đại diện Nha Khoa Paris: Khi thương hiệu Nha khoa Hoàn Mỹ bị một số cửa hàng nhái lại: Khách hàng đến đây phàn nàn rằng chất lượng phục vụ khách tại cửa hàng khác của Nha khoa Hoàn Mỹ không thể bằng 39 Quang Trung. Việc đổi tên thương hiệu đơn vị phải mất thêm chi phí nhưng làm như vậy, cơ sở sẽ tránh được tiếng xấu khi khách hàng làm ở 1 nơi khác, nhưng lại ảnh hưởng đến thương hiệu đã được đăng ký.
Khách hàng bị “móc túi”
Nếu chỉ ăn phở Lý Quốc Sư mà chưa biết đến Phở 10 Lý Quốc Sư thì chắc chắn thực khách sẽ thầm nhủ rằng: Phở Lý Quốc Sư - mang thương hiệu của Hà Nội cũng chỉ như những quán phở bình dân khác.
 Giá 1 bát phở Lý Quốc Sư "nhái" không hề rẻ.

 Phở 10 Lý Quốc Sư phải đăng thông báo các cơ sở kinh doanh của đơn vị ngay ngoài cửa để khách hàng khỏi nhầm lẫn với những cửa hàng không phải phở Lý Quốc Sư chính hiệu.
Giá tại các quán phở bình dân ở trên các phố cũng chỉ từ 30.000 – 50.000 đồng/bát. Tuy nhiên, tại phở Lý Quốc Sư “nhái” có giá thấp nhất là 45.000 đồng/bát và cao nhất là 80.000 đồng/bát. Mức giá này tuy có thấp hơn Phở 10 Lý Quốc Sư, nhưng khá cao so với phở bình dân.
Như vậy, từ câu chuyện 2 thương hiệu kể trên, người tiêu dùng không chỉ bị đánh lừa mập mờ về thương hiệu, mà còn bị “móc túi” vì chỉ được sử dụng sản phẩm - dịch vụ bình dân, nhưng giá lại đắt ngang hoặc gần bằng với sản phẩm dịch vụ cao cấp.
Câu chuyện sử dụng thương hiệu lập lờ, đánh lừa như trên cũng phải đặt vai trò của đơn vị cấp phép hoạt động đã để việc đăng ký kinh doanh trùng tên nhau, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của những thương hiệu đã được khẳng định trong lòng người tiêu dùng.
  • Fed hạ lãi suất, vàng mất giá sâu
    Kinhtedothi – Sáng nay (19/9), giá vàng thế giới đã đảo chiều giảm mạnh. Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã cắt giảm 0,25% lãi suất vào kỳ họp tháng 9 này và để ngỏ thêm 1 lần giảm lãi suất từ nay đế...
    19-09-2019 08:44
  • Nỗi lo ô nhiễm từ ngành dệt may
    Kinhtedothi - Tại Việt Nam, ngành dệt may là một trong các ngành sử dụng lực lượng lao động lớn, tạo kim ngạch xuất khẩu quan trọng trong cơ cấu kinh tế. Song đây cũng là ngành có nguy cơ ô nhiễm m...
    19-09-2019 08:42
  • Giá vàng “dậy sóng”, có nên đầu tư?
    Kinhtedothi - Giá vàng sau một thời gian dài nằm ở mức trên dưới 35 triệu đồng/lượng, thời gian gần đây đã tăng giá mạnh, có lúc vượt 42 triệu đồng/lượng.
    19-09-2019 08:13
  • Khai mạc Chương trình Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan
    Kinhtedothi - Ngày 18/9, Chương trình Tuần hàng Việt Nam lần thứ 4 đã chính thức được khai mạc tại Thủ đô Bangkok, Thái Lan với Chủ đề “Taste of Vietnam” và tiếp diễn tới hết ngày 22/9.
    18-09-2019 21:29
  • Phiên 18/9: Thị trường thận trọng, chỉ số mất điểm
    Kinhtedothi – Phiên giao dịch hôm nay, thị trường cổ phiếu Việt cũng chịu áp lực từ thị trường quốc tế nên nhà đầu tư thận trọng. Các chỉ số chứng khoán đều rung lắc, VN-Idex mất sắc xanh, UPCom- I...
    18-09-2019 17:15