Khi vườn hoa... ngập rác

Hà Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những năm gần đây, TP Hà Nội đã trồng thêm nhiều loại cây, hoa trên các tuyến phố, góp phần làm đẹp cảnh quan môi trường. Tuy nhiên, tình trạng rác thải vứt bừa bãi ở nhiều vị trí xung quanh vườn hoa, thảm cỏ tại một số tuyến phố vẫn còn tồn tại, gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô thị.

Mất mỹ quan vì thiếu ý thức
Ghi nhận thực tế của phóng viên Kinh tế & Đô thị trong những ngày đầu tháng 3, tại các điểm được cải tạo trồng cây xanh và hoa trên nhiều tuyến phố như đường Láng, Thái Hà, Nguyễn Chí Thanh…, rác thải đủ loại từ vỏ chai nhựa, hộp sữa, túi nilon, khẩu trang y tế đã qua sử dụng… bị vứt vương vãi, cộng với tình trạng đan xen những cây hoa lụi dần, trông rất "nhức mắt".
Ví như tại phố Thái Hà (quận Đống Đa), từ đoạn cắt giao với đường Hoàng Cầu đến gần điểm giao Láng Hạ, trước đây, con đường này phía bên tiếp nối với Trung tâm Chiếu phim Quốc gia là mương nước thải ô nhiễm, khi có dự án cống hóa, nơi đây tiếp tục bị biến thành chỗ đổ phế thải, vật liệu xây dựng.
 Rác thải vứt vương vãi tại nhiều điểm cải tạo trồng cây tại một số tuyến phố của Hà Nội. Ảnh: Chiến Công
Sau khi được UBND quận Đống Đa đưa vào khai thác, tuyến đường đi bộ trên phố Thái Hà đã trở thành điểm vui chơi, tập thể dục yêu thích của người dân. Tuyến đi bộ cách biệt hẳn với lòng đường bởi một dải phân cách rộng hơn 1m, được phủ kín các loại cây cảnh đem đến cảm giác tươi mới và xanh mát.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, người dân sinh sống tại khu vực rất bức xúc về tình trạng rác thải ngập trong khu trồng hoa. Bà Nguyễn Thị Huê – sinh sống tại ngõ 41 phố Thái Hà (quận Đống Đa) cho biết: "Sau khi tuyến phố được lát đá vỉa hè, lại có thêm vườn hoa, cây xanh chạy dọc tuyến phố, chúng tôi rất phấn khởi khi cảnh quan môi trường được cải thiện rõ rệt. Thế nhưng cả một đoạn đường đẹp như vậy vẫn còn nhiều người dân tiện tay xả rác ra thảm hoa, dẫn tới đường đi vỉa hè thì sạch mà trong khu trồng hoa thì bẩn".

Chung nỗi bức xúc, một người dân sống tại đường Láng cũng chia sẻ, tình trạng rác thải vứt tràn lan trong khuôn viên xanh không phải hiếm gặp, nhiều khi là những người buôn bán vặt trên đường, người dừng chờ xe buýt tiện tay xả rác. Người dân mong muốn cơ quan chức năng địa phương, các đơn vị vệ sinh môi trường, công ty cây xanh sớm có biện pháp khắc phục, góp phần trả lại môi trường xanh, đảm bảo mỹ quan đường phố.
 Rác thải vứt vương vãi tại nhiều điểm cải tạo trồng cây tại một số tuyến phố của Hà Nội. Ảnh: Chiến Công
Thực tế, việc trồng cây xanh, cây hoa ở dải phân cách, dọc vỉa hè trên các tuyến đường, tuyến phố không chỉ mang lại không gian xanh mà còn đem lại sự đổi mới cho đô thị, cải thiện chất lượng không khí. Tuy nhiên, tình trạng rác thải tràn lan ở các khu vực này tiếp tục tái diễn sẽ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây, gây khó khăn trong công tác duy tu, chăm sóc.
Một công nhân thuộc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội cho biết, tổ của chị hầu như lần nào thực hiện công tác duy tu duy trì trên đoạn Yên Lãng - Láng cũng phải đi thu dọn rác trong thảm cây, hoa trước khi tiến hành công tác duy trì khác. Công nhân duy tu cây xanh cũng thường xuyên nhắc nhở người dân nếu bắt gặp họ xả rác nhưng thu dọn xong rồi đâu lại vào đấy.

Xử phạt nghiêm người vứt rác bừa bãi

Theo ông Hoàng Tuấn Thắng – Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố số 4, phường Láng Hạ (quận Đống Đa), trước thực trạng rác thải xuất hiện nhiều tại các vườn hoa, công viên như hiện nay, ngoài công tác tuyên truyền của các cơ quan chức năng, mỗi người dân phải tự nêu cao vai trò của mình trong giữ gìn vệ sinh chung.
Ngoài ra, các đơn vị liên quan nên đặt thêm thùng rác để người dân tiện vứt rác. Đồng thời, lực lượng chức năng cần kiên quyết xử phạt người xả rác bừa bãi. "Luật đã có, cần xử lý nghiêm để tạo răn đe.

Trao đổi về tình trạng rác thải trên địa bàn, ông Nguyễn Thanh Sơn – Giám đốc Công ty Môi trường đô thị Hà Nội Chi nhánh Đống Đa (Urenco 4) cho biết, quận Đống Đa có mật độ dân cư đông, số lượng nhà hàng, quán ăn, người buôn bán hàng rong cũng rất lớn, do vậy lượng rác thải sinh hoạt nhiều.
“Đối với hiện tượng rác thải còn xuất hiện tại các vườn hoa, hè phố trên địa bàn, chúng tôi sẽ đôn đốc, quán triệt công nhân tăng cường thu gom, đồng thời nhắc nhở người dân, để mỹ quan đô thị trên các tuyến phố được đảm bảo”- ông Nguyễn Thanh Sơn cho biết thêm.

Nhiều ý kiến cho rằng, để đảm bảo giữ gìn các không gian công cộng được dài lâu cần có những giải pháp tổng hợp, bền vững cũng như sự phối hợp, vào cuộc của các cấp, ngành, người dân. Đối với chính quyền địa phương có thể giao cho tổ dân phố hay Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên phối hợp cùng công ty môi trường duy trì tuyến phố xanh – sạch – đẹp…
Cùng với ý thức của người dân, các đơn vị có liên quan như công ty môi trường, công ty cây xanh cần nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác môi trường, chỉnh trang đô thị, xây dựng TP ngày càng xanh, sạch, đẹp và phát triển bền vững.