Khiếu nại, tố cáo sai chiếm tỷ lệ lớn

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2017, tình hình khiếu nại, tố cáo chủ yếu phát sinh trong quá trình triển khai GPMB tại một số dự án phát triển giao thông đô thị, dồn điền đổi thửa, giao đất dịch vụ…

Đây là nhận định của UBND TP Hà Nội về tình hình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn năm 2017 và nhiệm vụ, giải pháp năm 2018.
 Ảnh mimh họa
Theo thống kê, toàn TP đã tiếp nhận và thụ lý theo thẩm quyền 3.561 vụ khiếu nại, tố cáo (gồm 2.583 vụ khiếu nại, 978 vụ tố cáo), tăng so với năm trước 12%. Trong đó, đã giải quyết 2.869 vụ (gồm 2181 vụ khiếu nại, 688 vụ tố cáo), đạt tỷ lệ 80,5%. Số còn lại đang trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. Điều đáng chú ý là qua thống kê cho thấy, tỷ lệ khiếu nại đúng chỉ là 59 vụ (2,4%), khiếu nại sai 1822 vụ (83,5%), khiếu nại có đúng có sai 93 vụ (4,3%); tố cáo đúng cũng chỉ chiếm 5,9%% (40 vụ), 83% vụ tố cáo sai và 11% là có đúng có sai. Đặc biệt, tỷ lệ rút đơn khiếu nại, hòa giải thành công là 213 vụ (chiếm 9,8% tổng số vụ khiếu nại), cho thấy công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo từ cơ sở đang được triển khai tốt.

Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo, đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước hơn 3 tỷ đồng, 1.900m2 đất; trả lại quyền lợi cho công dân 6,02 tỷ đồng; chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm 73 tập thể và 11 cá nhân để xảy ra sai phạm; chuyển cơ quan điều tra 4 vụ… Về công tác xử lý đơn, các cơ quan của TP đã tiếp nhận và xử lý 40.796 đơn các loại, tăng 32% so với năm trước. Trong đó, 7.214 đơn khiếu nại, 5.146 đơn tố cáo và hơn 28.000 đơn kiến nghị, phản ánh. Đáng lưu ý, có nhiều đơn trùng, đơn nặc danh, đơn không đủ điều kiện thụ lý. Các đơn thư đều được phân loại, xử lý theo đúng quy định. Theo nhận định của TP, trong năm 2017, chất lượng giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đã được nâng cao. Các đơn vị đã xác định rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, tăng cường tiếp và đối thoại với công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Tuy nhiên, những con số khiếu nại, tố cáo lại chưa có chiều hướng giảm. TP cũng tập trung xử lý các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng từ những năm trước, tuy nhiên hiện vẫn còn tồn đọng một số vụ, do tính chất phức tạp hoặc kéo dài theo thời gian, cơ chế chính sách có sự thay đổi… Cùng với đó, một hạn chế cũng được chỉ ra như người đứng đầu một số đơn vị chưa quan tâm chỉ đạo xử lý, giải quyết, nhất là những vụ việc phức tạp. Một số vụ việc giải quyết còn chậm, sự phối hợp giải quyết giữa các cơ quan có thẩm quyền còn thiếu chặt chẽ; việc thực hiện các kết luận, quyết định xử lý về tố cáo thiếu kiên quyết, dẫn đến người khiếu nại, tố cáo bức xúc, tiếp tục gửi đơn…

TP xác định trong năm 2018, tiếp tục tăng cường tuyên truyền chính sách liên quan đến các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo; tăng công tác hòa giải ở cơ sở; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp công dân, xử lý đơn. Nâng chất lượng giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, phấn đấu đạt tỷ lệ giải quyết trên 85% số vụ việc thuộc thẩm quyền…