Khó giải vấn đề chợ nông thôn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 29/10/2015, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì vui mừng đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015 do UBND TP trao tặng.

Tuy nhiên, công tác xây dựng nông thôn mới tại đây vẫn còn những mối bận tâm, mà nổi cộm là vấn đề chợ nông thôn.
Khó giải vấn đề chợ nông thôn - Ảnh 1
Đường trục chính xã Tả Thanh Oai chạy qua 5 thôn của xã dài khoảng 10km. Dọc con đường này, những ngôi nhà 2 - 3 tầng khang trang mọc lên san sát, minh chứng cho cuộc sống ngày một sung túc của cư dân. Tuy nhiên, cũng dọc trên con đường đó, người ta dễ dàng bắt gặp một hình ảnh không đẹp lặp đi lặp lại. Đó là tình trạng người dân vô tư lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để họp chợ, kinh doanh buôn bán. Sầm uất nhất có lẽ là khu chợ ở ngã ba cầu Mới. Tại đây, gần như 100% số hộ sống ven đường đều trưng dụng diện tích trước cửa nhà để buôn bán các nhu yếu phẩm, từ thực phẩm tươi sống tới hàng khô, đồ gia dụng. Khu vực này không chỉ đông người bán kẻ mua mà còn là đoạn đường thường xuyên có ô tô, xe tải trọng lớn qua lại. Cũng bởi vậy mà dù chỉ là tuyến đường liên xã nhưng khu vực ngã ba cầu Mới thường xuyên rơi vào cảnh ùn ứ cục bộ.

Được biết, xã Tả Thanh Oai đã có quy hoạch chợ Cầu Bươu đạt tiêu chuẩn chợ hạng 1, được xây dựng từ năm 2014 trên diện tích mặt bằng 21.304m2. Hiện, chợ đang được gấp rút xây dựng; tuy nhiên sau khi hoàn thành dự kiến cũng chỉ đáp ứng được nhu cầu kinh doanh buôn bán cho khoảng 200 tiểu thương. Đây là con số còn rất khiêm tốn nếu biết rằng, dân số xã Tả Thanh Oai lên tới gần 23.000 người với trên 6.170 hộ. Nhiều tiểu thương bán hàng dọc đường Tả Thanh Oai khi được hỏi đều ngậm ngùi cho biết, dù muốn vào chợ buôn bán nhưng… không có tiền thuê ki ốt. Trong khi đó, không ít người lại tỏ ra không mặn mà với chợ khi thẳng thắn thừa nhận, bán hàng ven đường đông khách hơn (?!).

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, ông Lưu Đình Hùng – Phó Chủ tịch UBND xã Tả Thanh Oai cho biết, để xây dựng chợ Cầu Bươu, xã đã phải huy động các nguồn xã hội hóa lên tới hàng chục tỷ đồng. Địa phương cũng mong muốn và đã có kế hoạch xây dựng thêm một khu chợ tại thôn Siêu Quần để giảm tải cho chợ Cầu Bươu. Tuy nhiên, việc huy động nguồn lực trong thời điểm hiện tại rất khó khăn.

Liên quan tới việc người dân buôn bán dọc tuyến đường Tả Thanh Oai gây mất trật tự, ATGT, ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị, ông Hùng chia sẻ, xã thường xuyên bố trí lực lượng công an, thanh tra xây dựng nhắc nhở, lập biên bản xử lý các hành vi vi phạm trật tự đô thị. Tuy nhiên, do cuộc sống mưu sinh nên nhiều người vẫn sử dụng xe thồ, gồng gánh hàng hóa bán dọc tuyến đường. Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức trách nhiệm của người dân, nhất là các hộ kinh doanh về việc thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị”. Bên cạnh đó, địa phương cũng kiến nghị các cấp chính quyền TP quan tâm, có cơ chế hỗ trợ kinh phí để xã triển khai mở rộng chợ Cầu Bươu, xây dựng mới chợ Siêu Quần, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thương ngày một tăng của người dân địa phương.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần