Khó kiểm soát thức ăn đường phố

Đoàn Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại hội nghị triển khai chuyên đề trọng tâm ATTP thức ăn đường phố do Sở Y tế Hà Nội tổ chức ngày 15/6, ông Trần Ngọc Tụ – Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay, ngành chức năng đã kiểm tra được 17.292 cơ sở thức ăn đường phố (gần đạt 100%).

Trong đó, 587 cơ sở vi phạm bị phạt tiền, 451 cơ sở bị nhắc nhở, phê bình.

Hàng ăn vỉa hè trên phố Hào Nam. Ảnh:  Quỳnh Linh

Ông Trần Ngọc Tụ cũng nêu khó khăn trong quản lý mô hình dịch vụ này. Cụ thể, các cơ sở ăn uống, thức ăn đường phố di động, bán di động khó kiểm soát. Chính quyền một số nơi chưa quan tâm đến công tác thanh, kiểm tra, chưa kiên quyết xử lý vi phạm, vẫn còn tâm lý nể nang nên không đủ sức răn đe. Ngoài ra, một số tiêu chí mà các cơ sở thức ăn đường phố khó duy trì như địa điểm môi trường nước sạch, không có giấy rác thải ở mặt nền… Mặt khác, một bộ phận người tiêu dùng có thói quen dễ dãi trong việc lựa chọn cơ sở ăn uống và nguồn gốc thực phẩm, tiếp tay cho vi phạm.

Trước tình trạng này, ông Trần Ngọc Tụ đề nghị Ban chỉ đạo ATTP từ xã, phường đến quận, huyện, thị trấn tăng cường kiểm tra giám sát dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố. Công khai cơ sở vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là các cơ sở không đạt yêu cầu như còn để rác thải trên nền nhà, không có tủ kính, không có giấy tờ, sổ sách ghi chép nguồn gốc thực phẩm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần