Khó ngoài, tắc trong

Nguyên Sa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc Quốc hội Anh không phê chuẩn kết quả đàm phán giữa Chính phủ Anh và EU về giải quyết các vấn đề liên quan đến việc nước Anh ra khỏi EU (Brexit) đã đẩy cả Chính phủ Anh lẫn EU vào tình huống mới mà cả hai hiện chưa biết nên và phải xoay xở như thế nào.

Sau thất bại trong quốc hội với việc phê chuẩn thoả thuận giữa Chính phủ Anh và EU về Brexit, Thủ tướng Anh Theresa May không bị mất quyền bởi cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong Hạ viện do Công đảng Anh khởi xướng nhưng không phải nhờ có giải pháp mới cho vấn đề Brexit mà nhờ phe cầm quyền phải bảo vệ vị thế cho bà May thì mới có thể tiếp tục cầm quyền. Bi kịch hiện tại của bà May và EU là bà May ở Anh bế tắc ý tưởng giải pháp như thế nào thì EU ở bên ngoài khó xử bấy nhiêu.

Muốn được Quốc hội phê chuẩn thỏa thuận với EU về Brexit và như thế tránh kịch bản Brexit mà không có bất cứ thỏa thuận gì giữa Anh và EU, bà May cần thời gian để thuyết phục những ai cho tới nay không chấp thuận thỏa thuận mới đạt được với EU chuyển thái độ sang phê chuẩn thoả thuận hoặc phải có được thoả thuận mới với EU. Cả hai việc này đều phụ thuộc không chỉ vào tài năng và bản lĩnh cầm quyền của cá nhân bà May mà còn cả vào EU. Cứ theo những biểu hiện cho tới nay thì bà May không sẵn sàng và không có khả năng thuyết phục và tập hợp được những người không ủng hộ mình chuyển sang ủng hộ mình. Cho nên người phụ nữ này sẽ tiếp tục dùng kịch bản tồi tệ nhất đối với nước Anh và EU là Brexit mà không có thoả thuận gì với EU để gây áp lực buộc Quốc hội nước này phải phê chuẩn thỏa thuận mới và buộc EU phải nhượng bộ nữa nếu tiến hành đàm phán lại.

EU bây giờ chỉ có 3 sự lựa chọn là: Brexit mà không có thỏa thuận gì giữa hai bên, nhượng bộ thêm cho Anh và kéo dài thời hạn để bà May làm xong hết "bài tập ở nhà" hoặc cho đàm phán lại với Anh về Brexit. Cái khó đối với EU là nội bộ EU hiện còn bị phân hoá sâu sắc hơn cả nội bộ Anh về những sự lựa chọn này. Chuyện Brexit vì thế còn hỗn loạn và bất định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần