Trưởng Ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính: Khó nhất là công tác tổ chức cán bộ, nhưng Hà Nội đã làm tốt

Hà Minh, ảnh Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 22/11, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết Nghị quyết Trung ương (T.Ư) 3, khóa VIII về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đến dự và phát biểu chỉ đạo, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính đã đánh giá Hà Nội đã làm tốt công tác cán bộ, vừa chủ động, vừa bài bản với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị.
Đơn cử như kinh nghiệm trong công tác đánh giá cán bộ tại quận Long Biên. Bởi đây là một trong những khâu quan trọng, nhưng cũng hết sức khó và đánh giá chính xác thì mới sử dụng chính xác, bố trí cán bộ một cách hiệu quả. Trưởng Ban Tổ chức T.Ư cho biết, hiện công tác đánh giá chưa theo định lượng, chủ yếu theo định tính, dựa trên hai tiêu chí là năng lực và phẩm chất. “TP đã làm tốt nhiệm vụ này và T.Ư cũng muốn phân cấp cho Hà Nội chủ động, tự chịu trách nhiệm trong việc bổ nhiệm, luân chuyển, điều động cán bộ”, đồng chí nói.
Trưởng ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính cũng đánh giá Thành ủy Hà Nội đã quán triệt sâu sắc quan điểm, Nghị quyết của Đảng về chiến lược cán bộ, đặc biệt đã vận dụng sáng tạo các Nghị quyết, kết luận của T.Ư trong giai đoạn đặc thù hợp nhất giữa Hà Nội và Hà Tây, làm tốt công tác tổ chức cán bộ, giúp Hà Nội phát triển và ổn định như hiện nay.
“Các đồng chí đã chứng minh việc hợp nhất là chính xác. Trong đó, khó nhất là tổ chức, cán bộ vì động chạm đến lợi ích mỗi người, nhưng TP đã làm rất tốt. Bên cạnh công tác tư tưởng, nhiều cán bộ cũng sẵn sàng hy sinh vì lợi ích chung, nên dù thay đổi nhiều cán bộ, nhưng đồng thuận cao, không có khiếu kiện”, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư đánh giá và cho rằng đây là bài học kinh nghiệm quan trọng cho công tác tổ chức cán bộ.

Phân tích sâu về vai trò, vị trí Thủ đô, đồng chí Phạm Minh Chính cho rằng, cùng với thuận lợi, Hà Nội cũng gặp nhiều áp lực khi “làm việc gì đều tác động lớn đến cả nước, dù chỉ việc nhỏ nhưng dễ bị nhiều người soi xét”. Nhưng thời gian qua, bằng sự đồng thuận, thống nhất cao, TP đã thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị. Như việc tinh giản biên chế, cơ cấu đội ngũ theo tinh thần Nghị quyết 39, dù khó, dù “động chạm”, vì “nhìn đâu cũng thấy có thể giảm được, nhưng là giảm chỗ khác, chứ không phải chỗ tôi”, tuy nhiên kết quả bước đầu của Hà Nội là rất quan trọng.
Các đại biểu tham dự Hội nghị.
Theo Trưởng Ban Tổ chức T.Ư, những thành công đó có được là nhờ Thành ủy đã bám sát chỉ đạo của Trung ương và có nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo về công tác tổ chức xây dựng Đảng. TP đã lựa chọn những vấn đề có trọng tâm, trọng điểm; ban hành các quy định về đánh giá, phân loại, bổ nhiệm cán bộ; kịp thời tháo gỡ bất cập về công tác cán bộ. Từ đó, Hà Nội đã đạt những kết quả ban đầu đáng trân trọng trong thực hiện Nghị quyết số 39; thực hiện tốt công tác luân chuyển cán bộ… Đến nay, đội ngũ cán bộ từ TP đến cơ sở đều trưởng thành, lớn mạnh, công tác cán bộ đi vào nền nếp.

Đồng tình với những nhiệm vụ, giải pháp Thành ủy đề ra, đồng chí Phạm Minh Chính đề nghị Hà Nội cần tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ thích ứng với điều kiện mới khi đất nước phát triển nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN; tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng mạnh; cách mạng 4.0 và hội nhập ngày càng sâu rộng đòi hỏi cán bộ, công chức phải thành thạo tin học, ngoại ngữ để trở thành những công dân quốc tế.

Đồng thời, TP cũng cần quan tâm không để xảy ra tình trạng chạy chức, chạy quyền, chạy tuổi, chạy bằng cấp trong công tác cán bộ... cần bám sát Kết luận số 22 của Bộ Chính trị; tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 39, nhất là Nghị quyết số 18, Nghị quyết số 19 của Hội nghị Trung ương 6 vừa qua. Hà Nội cần sớm tổng kết một số mô hình mới, có tính chất sáng tạo, phối hợp với Ban Tổ chức T.Ư rút kinh nghiệm, triển khai nhân rộng.