Khó như… xử lý xe khách trá hình

Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng, ngày 2/3, lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã đồng loạt ra quân cao điểm xử lý xe “dù”, bến “cóc” và xe khách trá hình.

Theo thống kê của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, riêng trong ngày 2/3 đã có 23 trường hợp xe khách bị xử lý với các lỗi dừng đỗ, đón trả khách sai quy định; trong đó 22 chiếc là xe mang phù hiệu hợp đồng, chỉ có 1 chiếc là xe khách cố định.

Cá biệt có trường hợp xe mang phù hiệu hợp đồng, BKS: 17B - 012.43 của XN Vận tải hành khách Thái Thụy (Thái Bình) đã bị tạm giữ do đón trả khách nơi cấm dừng đỗ và lái xe không có bằng hợp lệ. Hoặc như xe mang BKS: 35B - 001.28 của Công ty TNHH Trường Hải, đón trả khách không đúng địa điểm ghi trong hợp đồng, nhân viên phục vụ không có chứng chỉ tập huấn đã bị tạm giữ Giấy phép lái xe, phạt tiền 6.500.000 đồng.
 Xe mang phù hiệu hợp đồng chạy tuyến Hà Nội - Thái Bình bị tạm giữ sáng 2/3
Ngoài ra rất nhiều xe “Limousine”, xe hợp đồng dưới 10 chỗ đã bị kiểm tra, xử phạt; trong đó các thương hiệu như: X.E Việt Nam hay Công ty TNHH thương mại Nam Cường. 

Đặc biệt, chiều ngày 2/3, theo chân tổ công tác của Đội Vận tải - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, phóng viên đã chứng kiến việc xử lý vi phạm của xe khách trá hình khó như thế nào.

Đơn cử như trường hợp chiếc xe 10 chỗ mang BKS: 19B – 010.23 của Công ty TNHH thương mại Nam Cường bị lập biên bản khi dừng đón khách tại văn phòng Công ty TNHH Du lịch Holland, số 82 phố Nguyễn Chánh (Cầu Giấy). Dù đã có đoạn phim quay lại cảnh hành khách cất hành lý, sau đó lên xe ngồi chờ, lái xe vẫn một mực không chấp hành sai phạm ký biên bản. Đoạn đường này đã có biển cấm dừng đỗ nhưng lái xe yêu cầu lực lượng Thanh tra GTVT chỉ lập được biên bản với lỗi, theo anh ta, là: “Dừng đỗ xe trước cửa văn phòng công ty”. 

Mặc dù đã hết sức giải thích, thuyết phục nhưng lái xe vẫn không chấp hành ký biên bản, buộc Tổ công tác phải yêu cầu lái xe đưa xe về trụ sở Đội để làm việc.
 Chiếc xe này chỉ bị xử phạt lõi dừng đỗ không đúng quy định vì đã có hợp đồng vận chuyển hợp lệ kèm theo.
Một người dân sống gần kề văn phòng Công ty TNHH Du lịch Holland (xin giấu tên) chia sẻ: “Ngày nào những chiếc xe này cũng dừng ở đây đón khách, trung bình 2 chuyến/giờ. Bị phản ứng vì gây cản trở giao thông, mất an ninh, trật tự, một số người của văn phòng và nhà xe còn kéo sang đe dọa người phản ánh”.

Đại diện Đội Vận tải - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho hay: “Việc xử lý xe khách trá hình dưới dạng thức xe limousine, xe vip cực kỳ khó khăn. Khi kiểm tra thì Hợp đồng vận chuyển đầy đủ, hành khách và nhà xe bất hợp tác. Cùng lắm chỉ xử lý được lỗi dừng đỗ, đón trả khách sai quy định mà thôi”.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần