Khổ vì nhà mạng

Trang Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khách hàng vốn là “thượng đế”, thế nhưng điều này có vẻ không đúng lắm với việc thực hiện đăng ký thông tin thuê bao và ảnh chân dung theo quy định của Nghị định 49/2017/NĐ-CP của các nhà mạng.

Để được đăng ký, khách hàng phải xếp hàng dài có khi mất cả buổi, song chả may vì mệt mà lỡ chậm "tiến độ" thì nguy cơ họ bị khóa SIM cao.
 

Vẫn biết các nhà mạng đang thực hiện chủ trương của Chính phủ, nhưng nếu những năm trước, nhà mạng không phát triển thuê bao bằng mọi giá thì đâu có tình trạng SIM rác, SIM ảo tràn lan như hiện nay. Suốt một thời gian dài, thị trường SIM thẻ phát triển quá “nóng”, người ta quá dễ dàng để sở hữu một chiếc SIM mới mà chẳng cần bất kỳ một giấy tờ tùy thân nào, nhà mạng thì chạy đua khuyến mại, ưu đãi để câu kéo người dùng. Hệ lụy là kho số dần cạn kiệt, nhưng nguy hiểm hơn là nhiều đối tượng xấu đã lợi dụng SIM rác để gây mất trật tự an ninh - xã hội…

Nhận thấy các mối nguy hại này, cách đây tròn một năm, Chính phủ đã ban hành Nghị định 49 thắt chặt quản lý thuê bao di động trả trước, loại bỏ SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối, hoàn chỉnh thông tin các thuê bao di động. Đến lúc này, DN mới cuống cuồng đưa ra các biện pháp hỗ trợ khách hàng đăng ký và bổ sung thông tin, nhưng với khối lượng thuê bao khổng lồ (tính đến cuối tháng 3/2018, tổng số thuê bao di động cả nước là 118,7 triệu) thì việc hoàn thiện toàn bộ thông tin cho hàng triệu khách hàng trước hạn chót 24/4/2018 dường như là “nhiệm vụ bất khả thi”. Và thực tế đã buộc nhà mạng phải lùi thời hạn đến 15/5.

VinaPhone,MobiFone, Viettel là 3 nhà mạng chiếm thị phần chủ yếu cho biết, họ đã dốc toàn bộ nhân lực, thiết bị, giải pháp công nghệ, “căng mình” để hỗ trợ khách hàng đăng ký thông tin thuê bao nhưng vẫn không đáp ứng xuể, các đại lý, các điểm giao dịch luôn trong tình trạng quá tải. Nhà mạng kêu vất vả, nhưng khách hàng mới là những người khổ sở nhất trong những ngày qua, từ chỗ là “thượng đế” nay phải chen chúc, chờ đợi hàng giờ, thậm chí hàng buổi để được phục vụ.

Trách nhà mạng vì "mục tiêu" của bản thân mà biến thị trường SIM thẻ thành mớ bòng bong, nhưng cũng trách cơ quan quản lý đã buông lỏng cho nhà mạng làm mưa, làm gió suốt một thời gian dài… để bây giờ người dùng hứng chịu thiệt thòi, mệt mỏi. Rồi khi có đủ thông tin, hình ảnh theo quy định, các nhà mạng có cam kết chắc chắn rằng sẽ bảo mật tuyệt đối cho khách hàng? Do đó, cần lắm một cơ chế giám sát, gia tăng các biện pháp bảo mật thông tin, hỗ trợ cho khách hàng của cả cơ quan quản lý và các nhà mạng sau ngày 15/5, để các "thượng đế" không như đèn cù, khổ vì nhà mạng như hiện nay.