Khó xử mới

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Câu ngạn ngữ "Họa vô đơn chí" hiện rất đúng đối với EU. Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra đang khiến ở rất nhiều nơi trong EU lại phải rất ngặt nghèo với cách ly xã hội và phong tỏa đất nước.

Diễn biến cuộc bầu cử tổng thống năm nay ở Mỹ làm cho EU rất khó xử bởi nước Mỹ có tổng thống mới hoàn toàn không đồng nghĩa với việc mối quan hệ giữa EU và Mỹ tự khắc trở lại và có lại được thời thân ái đã qua. Thành công của Nga với vai trò trung gian hòa giải ở vùng lãnh thổ Nagorno Karabakh cho thấy vai trò chính trị an ninh và năng lực ngoại giao trung gian hoà giải của EU hạn chế như thế nào ở châu Âu. Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục thách thức, gây khó và bất chấp EU trong hàng loạt chuyện khác nhau. Ba Lan và Hungari mới rồi phủ quyết kế hoạch chung của EU về giải ngân nguồn tài chính hỗ trợ các thành viên đối phó dịch bệnh và thông qua ngân sách chung cho EU thời kỳ tài khoá 7 năm tới. Đàm phán giữa EU và chính phủ Anh về khuôn khổ quan hệ hợp tác song phương sau khi nước Anh ra khỏi EU (Brexit) vẫn trì trệ cho dù thời gian đàm phán không còn nhiều.
Tất cả những điều ấy đều tác động rất bất lợi, nếu như không muốn nói là rất tai hại tới EU. Chúng làm cho năm 2020 sắp qua này thực sự là một năm không mấy tốt lành với EU. Giữa khi phải trực diện đồng thời với nhiều thách thức từ bên ngoài thì EU lại bị suy yếu bởi bất đồng quan điểm và phân bè, chia phái trong nội bộ. Những bài học thành công cơ bản nhất lâu nay của EU là ý tưởng mới mẻ dẫn dắt, động lực mới thúc đẩy và hiệu ứng cộng hưởng phát huy triệt để tác dụng tích cực thì hiện tại đều thấy thiếu vắng. Thế giới và châu lục cũng như ở trong các quốc gia thành viên đều đã và đang tiếp tục diễn ra quá trình chuyển đổi rất sâu sắc và cơ bản trên mọi phương diện trong khi EU lại không thích ứng hoá kịp thời. Vì thế, EU mới gặp hết khó khăn này đến khó xử khác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần