Khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo - nghề “hot”

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, hoạt động kinh doanh của DN rất cần nhân lực làm công việc phân tích dữ liệu để tối ưu hóa quy trình và nâng cao năng suất lao động, hiệu quả kinh doanh.

 Ảnh minh họa
Dữ liệu được coi là “đầu vào” của làn sóng cách mạng công nghiệp lần thứ 4.0. Mọi lĩnh vực trong xã hội, từ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, y tế đến hoạch định chính sách của Nhà nước, muốn nâng cao hiệu quả hoạt động cần phải có các dự báo tốt và kèm theo đó là một chiến lược tốt. Những thông tin này nằm chính trong những kho dữ liệu, nếu không có các chuyên gia với chuyên môn phù hợp để khai thác thì vẫn mãi ngủ yên. Ngoài ra, quá trình thông minh hóa các hệ thống sản xuất, cũng đòi hỏi một nguồn nhân lực trình độ cao, với kỹ năng chuyên gia trong thiết kế xây dựng các hệ thống khai thác, xử lý dữ liệu… cũng như phát triển những hệ thống trí tuệ nhân tạo. Vì vậy, có thể nói Khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (KHDL&TTNT) đang là một trong những ngành nghề “hot” nhất không những ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới.

Nắm bắt được nhu cầu này, mùa tuyển sinh 2019, Đại học Bách khoa Hà Nội (ĐHBK HN) bắt đầu tuyển sinh và đào tạo chương trình chất lượng cao ngành KHDL&TTNT. PGS.TS Tạ Hải Tùng - Viện trưởng Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông, ĐHBK HN thông tin, cơ hội việc làm của sinh viên học KHDL&TTNT rất tốt, do ngành nào cũng cần nhân lực phân tích dữ liệu. Đặc biệt khi đề cập đến cách mạng công nghiệp 4.0, nghĩa là nói đến việc “thông minh hóa” các hệ thống sản xuất, mà một trong những điều kiện tiên quyết là phải có dữ liệu, công nghệ xử lý dữ liệu (trong đó có trí tuệ nhân tạo), và đặc biệt là các chuyên gia/nhà khoa học dữ liệu (data scientist). Thông qua kỹ năng chuyên môn, các chuyên gia dữ liệu sẽ cung cấp những thông tin vô giá từ các kho dữ liệu, cũng như trực tiếp góp phần phát triển các công nghệ xử lý dữ liệu tinh vi... Cũng vì nhu cầu nhân lực lớn và có vai trò tối quan trọng nên hiện nay, các trang mạng tuyển dụng nhân sự đưa ra mức lương rất hấp dẫn cho chuyên gia dữ liệu và trí tuệ nhân tạo, có thể lên tới 40 triệu đồng/tháng tại Việt Nam. Để có thể học tốt ngành này sinh viên cần có nền tảng vững chắc về toán, xác suất - thống kê, có tư duy phân tích và tổng hợp tốt. Không thể không kể đến kỹ năng về tiếng Anh để sẵn sàng cho thị trường lao động quốc tế, khi cả thế giới đều đang rất “khát” nhân lực trong ngành này.

Theo khảo sát, hiện nay khu vực miền Bắc có trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐHBK HN mở ngành đào tạo KHDL&TTNT trình độ thạc sĩ. Bắt đầu từ năm nay, ĐHBK HN đào tạo chương trình chất lượng cao trình độ cử nhân 4 năm. Kết thúc 4 năm, các em hoàn toàn có thể có các cơ hội việc làm hấp dẫn, tuy nhiên, nếu muốn trở thành chuyên gia/nhà khoa học dữ liệu với chuyên môn sâu sắc, người học có thể theo chương trình đào tạo tích hợp cử nhân - thạc sĩ (4+1.5). Theo chương trình tích hợp này, các em còn có cơ hội tham gia vào những chương trình đào tạo song bằng (cấp đồng thời) của ĐHBK HN với các trường đối tác uy tín ở châu Âu, Mỹ, và Nhật Bản.