Khoảnh khắc đáng nhớ của người đàn ông mở đầu "triều đại Bush"

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gia đình cựu Tổng thống thứ 41 của nước Mỹ tối ngày 30/11 xác nhận, ông George Herbert Walker Bush đã qua đời ở tuổi 94. Dưới đây là khoảnh khắc đáng nhớ của ông George Herbert Walker Bush.

Cựu Tổng thống Mỹ George Herbert Walker Bush sinh ngày 12/6/1924, là ông chủ thứ 41 của Nhà Trắng trong giai đoạn 1989 - 1993. Trước khi lãnh đạo nước Mỹ, ông Bush từng đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc; lãnh đạo Ủy ban Quốc gia Cộng hòa; Giám đốc CIA và là cấp phó của cựu Tổng thống Ronald Reagan. Trong ảnh: George H.W. Bush tuyên thệ trong lễ nhậm chức Tổng thống vào năm 1989.

Cựu Tổng thống Bush có một mối tình đẹp với bà Barbara Pierce - người đã trở thành vợ ông sau một đám cưới vào năm 1945. Ảnh: Bà Barbara cùng ông Bush và em trai ông vào năm 1940.

Ít ai biết rằng ông George Bush từng là phi công của lực lượng Hải quân Mỹ từ năm 18 tuổi, đã bay hàng chục nhiệm vụ chiến đấu và may mắn sống sót khi từng bị bắn hạ. Sau đó ông đã cùng vợ chuyển đến Texas và tham gia kinh doanh dầu mỏ, trước khi tham gia vào chính trường và được bầu vào Quốc hội. Trong ảnh: Ông Bush nhảy dù trong dịp sinh nhật lần thứ 80 của mình.
Ông Bush, khi vẫn còn là Phó Tổng thống, cùng Tổng thống Ronald Reagan tại Căn cứ Không quân Andrews, sau một hội nghị thượng đỉnh ở Moscow...

...và cùng với nhà lãnh đạo Nam Phi Nelson Mandela trên bãi cỏ trước Nhà Trắng vào tháng 6/1990. 
Tổng thống Bush với nhà lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev vào tháng 12/1989 - những nụ cười trở thành biểu tượng cho sự kết thúc của Chiến tranh Lạnh.

Tổng thống thứ 41 của nước Mỹ trên bàn đàm phán chấm dứt Chiến tranh Lạnh tại Liên Xô cũ trước đó.
Ông Bush làm việc với phía Liên Xô cũ nhằm cắt giảm vũ khi hạt nhân.   
Năm 1991, chính quyền George Bush lãnh đạo liên minh chiến đấu và giành chiến thắng trước lực lượng quân đội Iraq của Tổng thống Saddam Hussein tại Kuwait.

Sau khi bị đánh bại bởi ông Bill Clinton trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm 1992, George H.W. Bush trở về Houston. Trong ảnh: Ông Bush và người kế nhiệm Bill Clinton. 
Tuy nhiên vào năm 2000, con trai cả của ông là George W. Bush đã được bầu làm Tổng thống thứ 43 của Mỹ - khiến 2 người trở thành cặp Tổng thống cha - con thứ 2 trong lịch sử, sau cặp đôi John Adams và John Quincy Adams. 
Ông Bush cùng vợ Barbara trong lễ nhậm chức của con trai vào ngày 20/1/2001. Cũng từ đây, cựu Tổng thống thứ 41 của nước Mỹ còn được gọi với cái tên thân mật là ''Bush cha''.
Bức ảnh ''lịch sử'' với sự xuất hiện của hai đời Tổng thống và Đệ nhất phu nhân của nước Mỹ, tạo nên một ''triều đại Bush'' đầy dấu ấn.
5 đời cựu Tổng thống Mỹ, gồm Jimmy Carter, George H.W. Bush, George W. Bush, Bill Clinton và Barack Obama cùng tham dự buổi hòa nhạc Hurricane Relief tại College Station, Texas, vào ngày 21/10/2017. 
Ông Bush cùng con gái trước linh cữu vợ trong đám tang bà Barbara hồi đầu năm nay. Đây cũng là những hình ảnh cuối cùng của ngài ''Bush cha'' trên truyền thông trước khi tin ông qua đời được công bố vào hôm 30/11. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần