Khoe con hay hại con?

Việt Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời điểm này, các trường học đang tổ chức bế giảng năm học 2019 - 2020, học sinh sẽ bước vào đợt xả hơi để chuẩn bị cho năm học mới. Mùa bế giảng cũng là mùa các bậc phụ huynh hân hoan, tưng bừng khoe thành tích học tập của con lên mạng xã hội, chủ yếu là Facebook.

 Ảnh minh họa
Đã có nhiều ý kiến xung quanh câu chuyện này. Nghĩ nhanh, có người bảo, ừ thì đó là niềm kiêu hãnh, sự hãnh diện, tự hào của bố mẹ khi những điểm 10, hiếm lắm mới có điểm 9 của con trong suốt năm học. Sâu xa hơn, có người lại cho rằng, có thể thời thơ ấu của bố mẹ không có điều kiện học tập và kết quả không được như ý muốn, do đó, quyết tâm đầu tư cho con cái để thay bố mẹ hiện thực hoá giấc mơ còn dang dở.
Xét về góc độ nào đó, cũng rất dễ hiểu và thông cảm cho những lần khoe thành tích này. Tuy vậy, nếu nhìn nhận đầy đủ với nhiều phương diện khác nhau, việc làm này sẽ để lại nhiều nguy cơ có thể xảy đến trong tương lai.
Trước hết, nhiều bậc phụ huynh chưa đủ kỹ năng, chủ quan hoặc chưa đủ hiểu biết nên đã vô tình để lộ các thông tin cá nhân của con cái, gia đình. Ngoài ra, các video hay các hình ảnh tưởng chừng vui vẻ, hài hước, hớ hênh của các đứa con hay thành viên trong gia đình nhưng nếu tích hợp tất cả chúng lại, những kẻ xấu có thể vẽ lên một bức tranh khá đầy đủ về thói quen, nền nếp, sinh hoạt, sở thích... của cả gia đình. Và ai mà biết được, những kẻ xấu có thể dùng nó vào việc gì. Đơn giản như việc có thể tiếp cận dễ dàng ngôi trường của đứa trẻ.
Tiếp đến, lúc trẻ còn chưa nhận thức đầy đủ, các bậc làm cha, làm mẹ có thể vô tư đẩy lên trang mạng xã hội của mình vô số những hình ảnh ngộ nghĩnh của trẻ. Thế rồi, khi chúng lớn hơn, sẽ thấy đó là một sự xấu hổ và ít nhiều sẽ làm tổn thương, thậm chí sang chấn tâm lý... Còn nữa, từ ngày 1/6/2017 – Luật Trẻ em có hiệu lực, việc công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em mà không được sự đồng ý của trẻ từ 7 tuổi, cha mẹ có thể bị xử phạt rất nặng.
Khoe con, khoe thành tích của con cái, người thân không hề xấu. Thậm chí, rất đáng tự hào, hãnh diện và rất đáng được nhiều người biết đến. Đó như một liệu pháp tinh thần, cũng như phát đi những thông điệp tốt đẹp trong cuộc sống. Tuy nhiên, trước khi bậc cha mẹ đẩy các thông tin này lên mạng xã hội cần hết sức cân nhắc và nên hạn chế tối đa thông tin cá nhân để tránh những hệ luỵ có thể xảy đến. Các bậc cha mẹ hãy là những người biết kiểm soát, làm chủ công nghệ, mạng xã hội và biết cách tôn trọng những đứa trẻ khi sử dụng các thông tin cá nhân của chúng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần