Khỏe nhờ bữa cơm gia đình

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Trời đánh tránh bữa ăn”, câu nói của ông bà không chỉ đề cập “miếng ăn” theo nghĩa đen mà còn muốn nói đến những giây phút bình yên, ấm cúng của một gia đình.

Những buổi ăn chung của gia đình sẽ đem lại rất nhiều lợi ích, bao gồm lợi ích về tài chính, về sức khỏe và về quan hệ gia đình.

Nhớ thời còn là một sinh viên đầy lãng mạn ở trường dược, mê học và cũng mê chơi, ít khi nào tôi về nhà đúng giờ để quây quần với gia đình bên mâm cơm ấm cúng.

Song thân tôi có lúc cũng càm ràm vì muốn khi cơm được dọn lên thì mọi người phải có mặt đông đủ để vui cửa, vui nhà. Thời sinh viên, nào tin học, nào ngoại ngữ, nào là những giờ phút riêng tư của tuổi trẻ…, đôi khi cũng về nhà ăn vài bữa cơm lấy lệ rồi đâu cũng vào đó.

Có lần tôi về nhà khuya, thấy cơm dọn lên bàn, hỏi ra thì mọi người trong nhà đều chưa ăn. Cha mẹ tôi bảo phải đợi tôi về để cả nhà ăn chung, từ đó tôi cảm thấy áy náy và bắt đầu dành thời gian về nhà dùng cơm với gia đình nhiều hơn.
Khỏe nhờ bữa cơm gia đình - Ảnh 1
 
Sau này sống một mình, bôn ba vật lộn với cuộc sống ở xứ người, tôi cũng lại lót bao tử bằng những thứ “take away” (người Úc dùng từ này để ám chỉ những loại thức ăn nhanh kiểu như “cơm hộp”). Đôi khi ngồi gặm những mẩu bánh mì khô lạnh vì không có thời gian làm nóng, tôi lại hồi tưởng đến những bữa cơm ấm cúng ở quê nhà. Rồi lại giật mình, tự hỏi sao ta lại không quý trọng sức khỏe của chính mình!

Mà đâu chỉ riêng mình tôi, ngày nay, xã hội văn minh hiện đại, người ta ngày càng có xu hướng chọn những thức ăn nhanh. Thời buổi kinh tế thị trường, khi mà đa số các hợp đồng được ký kết tại… bàn nhậu thì người ta lại càng không mặn mà lắm đến những bữa cơm gia đình. Các nhà y học và xã hội học đã làm những cuộc nghiên cứu và đã kết luận rằng những bữa ăn chung của gia đình sẽ đem lại rất nhiều lợi ích, bao gồm lợi ích về tài chính, về sức khỏe và về mối quan hệ gia đình.

Về khía cạnh tài chính, những bữa ăn chung cho cả gia đình sẽ có chi phí ít hơn, thậm chí rẻ hơn nhiều so với những loại thức ăn nhanh rẻ tiền nhất. Bữa ăn gia đình sẽ giúp chúng ta tiết kiệm tiền bạc.

Về lĩnh vực sống khỏe, các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng những bữa ăn gia đình sẽ tạo điều kiện cho các thành viên trong nhà ăn trái cây và rau cải nhiều hơn, nhờ đó sẽ giảm mạnh nguy cơ gây béo phì ở trẻ em và cả người lớn. Một nghiên cứu được thực hiện tại ĐH Harvard (Mỹ) đã cho thấy rằng những bữa ăn gia đình sẽ giúp trẻ phát triển các kỹ năng về ngôn ngữ, bởi lẽ trong lúc ăn, cha mẹ thường hỏi trẻ về chuyện trường, chuyện lớp, chuyện bạn bè và cả những sở thích của trẻ.

Các nhà dinh dưỡng xác nhận rằng kiểu di truyền, hành vi, môi trường và các yếu tố xã hội đã tác động vào đại dịch béo phì. Trong một nghiên cứu được xuất bản trong tạp chí y khoa  Obesity Research, các khoa học gia đã dẫn chứng rằng môi trường gia đình đóng một vai trò quan trọng trong việc định hướng các hành vi ăn uống cho trẻ.

Một nghiên cứu khác tại ĐH Columbia đã khảo sát trên những thiếu niên rất ít hoặc không bao giờ ăn cơm chung với gia đình thì có đến 72% trường hợp bị rối loạn hành vi và có khuynh hướng sử dụng các chất kích thích. Riêng đối với những thiếu niên từng ăn chung với gia đình 5 lần trở lên trong một tuần thì 59% không đụng tới thuốc lá, 42% không đụng tới rượu bia.

“Trời đánh tránh bữa ăn”, câu nói của ông bà không chỉ đề cập “miếng ăn” theo nghĩa đen mà còn muốn nói đến những giây phút bình yên, ấm cúng của một gia đình. Vậy thì các bạn trẻ ơi, hãy tranh thủ về nhà ăn những bữa cơm mẹ nấu, trong đó chứa đựng biết bao tình thương và sự gắn kết chan hòa cha mẹ - con cái. Còn những anh chồng trẻ ơi, khi tan sở hãy nhanh chân về ăn bữa cơm vợ nấu, trong đó chứa đựng biết bao nghĩa tình và bổn phận.

Phàm ở trên đời, nếu thấy sai thì sửa, biết sai mà không sửa, đấy chính là cái cớ sự của mọi vấn đề và dĩ nhiên đâu có loại trừ sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu cho rằng những gia đình thường dùng chung bữa cơm với nhau thì sẽ giảm tần suất căng thẳng trong gia đình, nhờ vậy không khí trong nhà trở nên ấm cúng hơn, con cái học hành tiến bộ hơn, vợ chồng làm việc với hiệu suất lao động cao hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần