Khởi công dự án nông nghiệp công nghệ cao 3.000 tỷ đồng tại Thái Bình

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 24/2, tại xã Dũng Nghĩa (huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình), Tập đoàn TH đã tổ chức Lễ khởi công Dự án nông nghiệp công nghệ cao sản xuất rau củ quả hữu cơ và lúa chất lượng cao.

Tham dự Lễ khởi công có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; ông Nguyễn Hạnh Phúc - Tổng thư ký Quốc hội; ông Phan Xuân Dũng - Chủ nhiệm Ủy ban khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; ông Nguyễn Xuân Cường - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cùng các Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương; lãnh đạo Đảng ủy, UBND tỉnh Thái Bình, các tổ chức quốc tế cùng lãnh đạo nhiều tỉnh, thành quan tâm tới lĩnh vực đầu tư nông nghiệp công nghệ cao.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi lễ.
Dự án nông nghiệp công nghệ cao sản xuất rau, củ quả hữu cơ và lúa chất lượng cao tại Thái Bình có quy mô đầu tư trên 3.000 tỷ đồng, diện tích sản xuất khoảng 3.000ha. Trong đó, diện tích sản xuất rau, củ quả sạch dự kiến sử dụng khoảng 1.000ha; diện tích trồng lúa và sản xuất dầu gạo dự kiến sử dụng khoảng 2.000ha. Tập đoàn đầu tư sản xuất theo chuỗi từ xây dựng vườn ươm, trồng trọt, chiết xuất, thu hái thành phẩm, xử lý và đóng gói, phân phối sản phẩm.

Sản phẩm của Dự án được sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP và tiêu chuẩn Organic (hữu cơ) theo hướng “5 không”: Không phân bón hóa học, không thuốc bảo vệ thực vật hóa học, không kích thích tăng trưởng, không chất bảo quản và không biến đổi gen,... Tiến trình sản xuất áp dụng quy trình kiểm soát dịch hại tổng hợp, nguồn giống được lựa chọn kỹ càng có sức đề kháng cao và không mang mầm bệnh, đất trồng, nước tưới an toàn… Trên mỗi sản phẩm đều có cam kết về chất lượng và nguồn gốc sản phẩm rõ ràng.
Các đại biểu tham dự lễ khởi công.
Điểm nhấn mới của dự án là kết hợp sản phẩm nông nghiệp và du lịch. Đây sẽ là dự án đầu tiên của Tập đoàn TH thiết kế theo chiến lược đầu tư vào nông nghiệp sạch, hữu cơ ứng dụng công nghệ cao đưa tới tay người tiêu dùng những sản phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên, vì sức khỏe cộng đồng kết hợp với du lịch sinh thái văn hóa, làng nghề trên nền tảng bảo tồn và phát huy tinh hoa văn hóa, bản sắc của dân tộc, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế, tăng GDP cho ngành nông nghiệp.

Bà Thái Hương - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn TH cho biết: Công nghệ cao là chìa khóa vàng cho phát triển nông nghiệp Việt Nam. Trong nông nghiệp công nghệ cao, không thể lấy trụ cột là nông dân mà phải bằng chính sách để lôi kéo những doanh nhân có đủ Tâm - Trí - Lực vào lĩnh vực này. Chính doanh nghiệp mới là trụ cột, tạo hiệu ứng để định hướng cho nông dân đi cùng.
Cùng với đó, Tập đoàn TH đã thành lập Viện Nông nghiệp hữu cơ, sáng lập Hiệp hội Nông nghiệp công nghệ cao, tạo môi trường cho các nhà khoa học “xắn tay” vào giúp nông dân. Các nhà khoa học của Viện đang có ý tưởng xây dựng dự án thành khu nông nghiệp công nghệ cao kiểu mẫu tại Thái Bình, tạo mô hình để cho nông dân tham quan, học tập và nắm bắt được cách sản xuất nông nghiệp hữu cơ ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp, đưa hàm lượng chất xám cao vào nông nghiệp.
Bà Thái Hương - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH phát biểu tại buổi lễ
Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Tập đoàn TH trong việc triển khai dự án nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Thái Bình, thể hiện sự hưởng ứng, vào cuộc chủ động, tích cực của doanh nghiệp.
Theo Phó Thủ tướng, ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp hiện đang là hoạt động được Chính phủ và ngành nông nghiệp hết sức quan tâm, dốc sức triển khai. Đây được xem là khâu đột phá tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng xây dựng những nhóm sản phẩm quốc gia, chủ lực của các tỉnh, thành phố và địa phương.
Phó Thủ tướng yều cầu các địa phương nói riêng cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tập trung tích tụ ruộng đất phục vụ phát triển các dự án nông nghiệp quy mô lớn. Đầu tư mạnh mẽ và ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, góp phần nâng cao giá trị ngành nông nghiệp.
Các đại biểu tiến hành lễ khởi công.
Bên cạnh tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đề nghị các doanh nghiệp chú trọng và tạo điều kiện việc làm cho lao động các địa phương thuộc vùng dự án, để mỗi dự án công nghệ cao không chỉ mang tới lợi ích cho doanh nghiệp, cho quốc gia, mà còn trực tiếp cải thiện và nâng cao đời sống cho người nông dân.

Lễ khởi công dự án nông nghiệp công nghệ cao của Tập đoàn TH tại Thái Bình mở đầu một loạt dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của Tập đoàn TH ở khu vực phía Bắc. Trong dài hạn, Tập đoàn TH sẽ phối hợp với chuyên gia của Viện Nông nghiệp hữu cơ, Hiệp hội Nông nghiệp công nghệ cao cùng với các chuyên gia quốc tế nghiên cứu triển khai dự án theo 10 nhóm sản phẩm: Sữa và các sản phẩm từ sữa kết hợp với các cây thảo dược Việt Nam, chè và các sản phẩm từ chè theo các phong cách Cung Đình Việt Nam và Nhật Bản; các giống gạo có chất lượng với hàm lượng dinh dưỡng được đánh giá cao, lạc, vừng, sầu riêng, bơ, cam,…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần