Khởi công Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia: Chìa khóa để Việt Nam tiến lên trong “cuộc chơi” 4.0

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 9/1, Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) chính thức khởi công xây dựng tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội. Cùng lúc, Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2021 (Vietnam International Innovation Expo 2021 - VIIE 2021) được khai trương tại đây. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng nhiều vị lãnh đạo tham dự và bấm nút khai trương triển lãm và khởi công công trình.

Lấy ngày 10/1 là "Ngày Đổi mới sáng tạo của Việt Nam"

Phát biểu tại Lễ Khởi công Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa khẳng định, thúc đẩy đổi mới sáng tạo là một trong những trọng tâm ưu tiên của Chính phủ và trong nhiệm kỳ 2016 - 2020. Người đứng đầu Chính phủ cam kết, Chính phủ sẽ tạo môi trường khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thuận lợi nhất.

Thực tế, Nghị quyết 01 năm 2021 của Chính phủ tiếp tục nhấn mạnh yêu cầu phát triển mạnh mẽ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số để tạo bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. "Đổi mới, sáng tạo" đã được đưa vào phương châm hành động của Chính phủ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại sự kiện. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT), Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia được thành lập theo Quyết định số 1269/QĐ-TTg ngày 2/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ, là đơn vị trực thuộc Bộ KHĐT nhằm thực hiện hỗ trợ, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng trên nền tảng phát triển khoa học và công nghệ.

Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia nơi quy tụ các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ lớn trong và ngoài nước phục vụ cho nghiên cứu phát triển các ý tưởng công nghệ theo chuẩn mực quốc tế… Hơn thế nữa, NIC còn được coi là chìa khóa để Việt Nam đổi mới mô hình tăng trưởng, qua đó có thể “đuổi kịp, tiến cùng và vượt lên” trong “cuộc chơi” 4.0.

Với ý nghĩa đó, Chính phủ đã ban hành một Nghị định riêng (Nghị định 94/2020/NĐ-CP) quy định Trung tâm được hưởng các ưu đãi đầu tư cao nhất, thuận lợi nhất theo quy định hiện nay.

Theo Nghị định 94, Trung tâm Đổi mới sáng tạo được hưởng các cơ chế, chính sách ưu đãi cao nhất và các thủ tục hành chính thuận lợi nhất theo quy định của pháp luật nhằm thực hiện hỗ trợ, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng trên nền tảng phát triển khoa học và công nghệ.

Trung tâm đổi mới sáng tạo dự kiến xây dựng cơ sở với tổng diện tích sử dụng 35.000m2, đây sẽ là nơi quy tụ các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ lớn trong và ngoài nước.

NIC sẽ được xây dựng các phân khu chức năng chính, gồm trung tâm dịch vụ tích hợp; không gian làm việc cho các công ty công nghệ lớn trong và ngoài nước; không gian làm việc chung cho các quỹ đầu tư mạo hiểm và doanh nghiệp đổi mới sáng tạo; khu các phòng thí nghiệm, xưởng chế tạo nguyên mẫu; trung tâm tổ chức sự kiện, các khu triển lãm, trưng bày sản phẩm.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại sự kiện.

Sau hơn một năm chuẩn bị, Trung tâm đã sẵn sàng để chính thức khởi công xây dựng tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Đây sẽ là nơi quy tụ các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ lớn trong và ngoài nước, nơi cung cấp các cơ sở nghiên cứu, không gian làm việc, thử nghiệm sản phẩm và điều kiện hạ tầng tốt nhất phục vụ cho nghiên cứu phát triển các ý tưởng công nghệ theo chuẩn mực quốc tế, đưa các ý tưởng đổi mới sáng tạo vào một hệ sinh thái đầy đủ và hỗ trợ thông qua các cơ chế thuận lợi, đặc thù, từ đó hoàn chỉnh vòng kết nối, thúc đẩy mạnh mẽ đầu tư, nghiên cứu phát triển và thương mại hoá sản phẩm.

“Lễ khởi công ngày hôm nay là hoạt động quan trọng đánh dấu sự hình thành Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia quy mô, tầm cỡ và đáp ứng yêu cầu cấp thiết của thực tiễn, thúc đẩy hình thành mạng lưới các trung tâm đổi mới sáng tạo tại các địa phương, khu vực theo chủ trương của Đảng, Chính phủ, góp phần quan trọng trong thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế”, Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

“Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là chìa khóa để Việt Nam bước vào kỷ nguyên phát triển nhanh và bền vững. Bất kỳ quốc gia nào chậm chân trên con đường này thì không thể thành công”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định. Với ý nghĩa đó, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ lấy ngày 10 tháng 01 hàng năm trở thành "Ngày Đổi mới sáng tạo của Việt Nam" và Thủ tướng, sau đó, đã hoan nghênh ý tưởng này.

Phối cảnh Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, cơ sở Hòa Lạc. Ảnh: Báo Đầu tư.

Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo: Kết nối giữa startups với các quỹ đầu tư, các doanh nghiệp lớn

Triển lãm quốc tế đầu tiên về đổi mới sáng tạo, do Bộ KH&ĐTchủ trì, phối hợp các Bộ KH&CN, TT&TT, Công Thương, GD&ĐT tổ chức.

VIIE 2021 có hơn 150 gian hàng giới thiệu, trưng bày, trình diễn các giải pháp, ý tưởng, sản phẩm công nghệ đổi mới sáng tạo đến từ các chủ thể của hệ sinh thái đối mới sáng tạo. Đặc biệt tại đây có sự xuất hiện của các hợp tác xã, các tổ chức, doanh nghiệp đại diện cho cộng đồng yếu thế với những sản phẩm sáng tạo từng đạt các giải thưởng khác nhau; cá nhân từ các cơ sở sản xuất của người yếu thế do Bộ Kế hoạch và Đầu tư bảo trợ trong khuôn khổ Chương trình Vì sự phát triển cộng đồng.

Bên cạnh đó, với nhiều hoạt động bên lề như tọa đàm, kết nối kinh doanh…, triển lãm sẽ tổ chức các hoạt động kết nối giữa startups, doanh nghiệp nhỏ và vừa với các quỹ đầu tư và các doanh nghiệp lớn; kết nối doanh nghiệp đầu tư nước ngoài với doanh nghiệp Việt Nam; kết nối, hợp tác giữa các chủ thể của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan gian hàng tại Triển lãm. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Triển lãm sẽ trở thành "diễn đàn kết nối" các chuyên gia, nhà khoa học, các học sinh, sinh viên, doanh nghiệp, quỹ đầu tư để cụ thể hóa các ý tưởng đổi mới sáng tạo thành các ý tưởng kinh doanh, các sản phẩm thương mại và là nơi truyền cảm hứng, khơi dậy tinh thần đổi mới sáng tạo mạnh mẽ. 

Dự kiến trong các năm tới, triển lãm sẽ mở rộng phạm vi và thành phần tham dự là các doanh nghiệp công nghệ, các tập đoàn lớn trên thế giới để giới thiệu những công nghệ tiên phong, những thành tựu đổi mới sáng tạo nổi bật của khu vực; hướng tới thúc đẩy hợp tác, liên kết của các chủ thể hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong và ngoài nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần