Khơi dậy sự đồng lòng trong công tác giảm nghèo

Việt An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 17/10, Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia phối hợp với Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp “Cả nước chung tay vì người nghèo”.

Tham dự chương trình có: Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Trưởng ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính; Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ; Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn.
Về phía Hà Nội, có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh; cùng nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo, đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Giảm nghèo luôn được Đảng, Nhà nước ta xác định vừa là mục tiêu, vừa là yêu cầu để phát triển bền vững và đã trở thành một chủ trương lớn, một chương trình của quốc gia, giàu tính nhân văn, thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc để quyết tâm thực hiện. Đó còn là một trong những mục tiêu Thiên niên kỷ, phát triển bền vững của Liên hợp quốc mà Việt Nam đã cam kết.
“Chúng ta rất vui mừng trước những kết quả to lớn mà công tác giảm nghèo đã đạt được. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều đã giảm nhanh, xuống còn 6,7%, tỷ lệ tái nghèo thấp hơn nhiều so với giai đoạn trước, vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Kết quả này đã góp phần quan trọng vào sự ổn định, phát triển bền vững của đất nước”, Chủ tịch Quốc hội nói.
Cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, việc ban hành chính sách, pháp luật và hoạt động giám sát của Quốc hội, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, các cấp ủy, chính quyền địa phương, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao cộng đồng DN, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, các quốc gia, tổ chức quốc tế đã chung tay, đồng hành trong việc phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam, nhất là ở các địa bàn khó khăn, đóng góp tích cực cho phong trào xóa đói, giảm nghèo. Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội biểu dương các huyện, xã, các hộ gia đình với tinh thần vượt khó đã nỗ lực vươn lên thoát nghèo.
Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cũng bày tỏ trăn trở, khi cả nước vẫn còn 2,9 triệu hộ nghèo, cận nghèo, đặc biệt là một số vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, tỷ lệ hộ nghèo còn ở mức cao. Thay mặt Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội kêu gọi các DN, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tiếp tục chung tay, đồng hành cùng Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam có hành động thiết thực, đóng góp to lớn hơn nữa cho công cuộc giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.
“Một hành động thiết thực nhất lúc này là chúng ta hãy soạn tin VNN và gửi vào số 1409, mỗi tin nhắn sẽ ủng hộ người nghèo 20.000 đồng”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị.
Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết: Chỉ tính từ tháng 10/2017 đến nay, các tổ chức, cá nhân, cơ quan, DN đã ủng hộ “Quỹ vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội gần 3.000 tỷ đồng. Trong đó, Quỹ vì người nghèo các cấp tiếp nhận hơn 900 tỷ đồng; ủng hộ an sinh xã hội hơn 2.000 tỷ đồng. Ý nghĩa hơn, chương trình đã góp phần khơi dậy phát huy lòng nhân ái, tăng cường sự đồng thuận xã hội, củng cố khối đại đoàn kết.
Theo tổng hợp bước đầu, Chương trình cả nước Chung tay vì người nghèo đã có hơn 100 đơn vị đăng ký ủng hộ 857 tỷ đồng thông qua chương trình an sinh xã hội. Nguồn lực vận động được đợt này sẽ tập trung hỗ trợ cho người nghèo ở vùng đặc biệt khó khăn và ưu tiên những vấn đề thiết yếu, như: Nhà ở cho người nghèo, nhất là người nghèo vùng bị bão lũ; áo ấm cho người già, trẻ em miền núi, vùng sâu, vùng xa và hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo từng bước ổn định cuộc sống.
Chương trình truyền hình trực tiếp ''Cả nước chung tay vì người nghèo'' 
Thông qua chương trình, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn kêu gọi các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước, DN, doanh nhân, các nhà hảo tâm tiếp tục ủng hộ giúp đỡ người nghèo. Đồng thời mong muốn các hộ nghèo quyết tâm vươn lên thoát nghèo bền vững.
Mọi đóng góp, ủng hộ người nghèo có thể gửi qua hệ thống tin nhắn theo cú pháp: VNN gửi 1409 (20.000/tin nhắn) đến hết ngày 31/12/2018.

Hoặc trực tiếp gửi về Cơ quan Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, 46 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần