Khơi dậy văn hóa đọc cho mọi người dân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại lễ khai mạc Phố Sách Xuân Bính Thân 2016 sáng ngày 10/2, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã dành thời gian chia sẻ với báo chí về ý nghĩa của việc tổ chức Phố Sách Xuân.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Phố Sách Xuân được tổ chức với mục đích tạo không gian văn hóa đọc cho Nhân dân Thủ đô; Là sân chơi văn hóa lành mạnh, bổ ích, thiết thực cho nhiều đối tượng bạn đọc, đồng thời cũng là cơ hội hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm của các đơn vị xuất bản Thủ đô với bạn bè trong nước và quốc tế. Khẳng định truyền thống hiếu học, yêu nước và tự hào dân tộc của người dân Thủ đô nói riêng, người dân Việt Nam nói chung.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung mua sách tặng thiếu nhi dự lễ khai mạc Phố Sách Xuân Bính Thân 2016
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung mua sách tặng thiếu nhi dự lễ khai mạc Phố Sách Xuân Bính Thân 2016
Thưa Chủ tịch, Hà Nội quyết định tổ chức Phố Sách Xuân vào dịp Tết có ý nghĩa như thế nào?

Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung: Ý nghĩa lớn là để mỗi người dân dành thời gian nhất định để mua và đọc sách. Do đó, khôi phục lại văn hóa đọc là việc làm cần thiết, vì đó là văn hóa truyền thống của đất nước, đồng thời giúp người đọc có thêm kiến thức từ lịch sử, văn hóa, xã hội, cũng như sự hiểu biết của mọi người đối với nền văn minh của nhân loại nói chung, Việt Nam nói riêng. Tôi mong muốn tất cả độc giả cũng như Nhân dân cả nước và Thủ đô ủng hộ, để Phố sách Hà Nội được tổ chức thường xuyên hàng năm, ngày càng hiệu quả hơn mỗi khi Tết đến, Xuân về.

Trong khi hàng năm cũng có các hội sách diễn ra, Chủ tịch đánh giá như thế nào về việc tổ chức Phố Sách Xuân vào dịp Tết?

Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung: Hàng năm, các đơn vị, nhà sách tổ chức hội sách đã thu hút người dân đến mua và đọc. Tuy nhiên, thực hiện theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ nhằm tăng văn hóa đọc cho bạn đọc, năm nay, UBND TP Hà Nội quyết định tổ chức Phố sách Xuân tại phố Lê Thạch và giao cho Sở Thông tin Truyền thông chủ trì; Trong thời gian ngắn nhưng đã có 20 nhà sách điển hình trên địa bàn TP và cả nước tham gia.

Bước đầu, tôi đi thăm các gian hàng, mỗi hiệu sách đều mang chủ đề, sắc thái làm nên các nhà xuất bản điển hình trong lĩnh vực xuất bản. Tôi muốn nhấn mạnh, Phố sách nhằm khẳng định lại truyền thống hiếu học và TP muốn nhân lên để mong tăng văn hóa đọc cho độc giả. Thứ hai, muốn khơi dậy văn hóa đọc cho mọi tầng lớp, từ người già đến các bạn trẻ, thiếu nhi trên địa bàn Thủ đô nói riêng, cả nước nói chung. Thông qua đó, để người dân tiếp cận với nền khoa học, kỹ thuật, lịch sử văn hóa của thế giới, cũng như của Việt Nam.

Hai điểm nhấn tại Phố sách với chủ đề mừng Đảng, mừng Xuân, về Chủ tịch Hồ Chí Minh, cũng như Thăng Long – Hà Nội thể hiện ý nghĩa gì, thưa Chủ tịch?

Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung: Dù là năm đầu tổ chức trong thời gian ngắn, TP Hà Nội muốn nhấn mạnh đến hai chủ đề này vì Việt Nam vừa tổ chức thành công Đại hội lần thứ XII của Đảng, đặc biệt đúng vào dịp kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Chính vì thế, sau khi lên kế hoạch, UBND TP Hà Nội quyết định lấy chủ đề phố
sách như vậy.

Xin cảm ơn Chủ tịch!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần