Khởi động dự án về thị trường cổ phiếu Việt Nam

Minh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội thảo khởi động “Dự án tăng cường năng lực về nâng cao tính công bằng và minh bạch của thị trường cổ phiếu Việt Nam” đã được tổ chức ngày 20/6/2019 tại Hà Nội.

Trong hội thảo, nhóm tư vấn của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã báo cáo những phát hiện chính của cuộc khảo sát đầu kỳ về thị trường chứng khoán Việt Nam và các thành viên thị trường.
 Quang cảnh hội thảo
Bài báo cáo đã cung cấp thông tin cơ bản làm nền tảng cho những phân tích và giải pháp khả thi ưu tiên, nhằm thiết kế chương trình nâng cao năng lực tương ứng cho các đối tác Việt Nam.
Trong khuôn khổ dự án, nhóm tư vấn của JICA gồm những chuyên gia hàng đầu từ Tập đoàn Chứng khoán Nhật Bản, Viện Nghiên cứu Daiwa, Viện Nghiên cứu Nomura, sẽ hỗ trợ trực tiếp cho Ủy ban Chứng khoán và 2 Sở Giao dịch (SGDCK) Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, thông qua các hoạt động khác nhau như cung cấp tư vấn chặt chẽ, triển khai các hoạt động nâng cao năng lực nhằm cập nhật các hướng dẫn hoạt động nội bộ, và/hoặc xem xét sửa đổi khung pháp lý liên quan.
Dự án được kỳ vọng sẽ mang đến những thông lệ quốc tế tốt nhất cho Việt Nam trong giai đoạn chuyển giao quan trọng khi Luật Chứng khoán đang được xem xét sửa đổi, bản “Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam đến 2020 và tầm nhìn đến 2025” vừa được cập nhật, cũng như hai SGDCK tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ sớm được hợp nhất trong mô hình Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam.
Trong hơn 2 thập kỷ qua, JICA đã hỗ trợ Chính phủ Việt Nam phát triển nền kinh tế theo định hướng kinh tế thị trường và thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế, thông qua rất nhiều dự án hợp tác kỹ thuật và hợp tác tài chính. Đối với lĩnh vực chứng khoán, JICA đã hỗ trợ nhiều hoạt động nâng cao năng lực như các cuộc khảo sát/nghiên cứu chung và những khóa đào tạo về thị trường cổ phiếu và trái phiếu.