Khởi nghiệp bất động sản cần phải dũng cảm

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là nhận định của Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Vingroup Lê Khắc Hiệp tại cuộc thi “Tìm kiếm ngôi sao khởi nghiệp bất động sản” và hội thảo “Quốc gia khởi nghiệp góc nhìn từ bất động sản” do CLB Bất động sản thành viên trực thuộc Hiệp hội bất động sản cùng batdongsan.vn đồng tổ chức vào sáng nay (3/12) tại Hà Nội.

Theo Phó chủ tịch HĐQT Vingroup Lê Khắc Hiệp, khởi nghiệp trong bất cứ ngành nghề nào cũng đòi hỏi sự dũng cảm, bất động sản vì thế không loại trừ. Cách đây hơn 1 năm Tập đoàn Vingroup đã đổi slogan “Nơi tinh hoa hội tụ” thành “Mãi mãi tinh thần khởi nghiệp”. Động thái này không chỉ để hưởng ứng phong trào khởi nghiệp toàn quốc mà còn là mong muốn thật sự của Vingroup.

“Startup” không chỉ dành cho những người khởi nghiệp mà cả những doanh nghiệp lâu đời và đã lớn mạnh. Nó gắn với tinh thần làm mới và dũng cảm khai phá chính mình, quên đi những thắng lợi đã đạt để khởi phát những thay đổi theo hướng sáng tạo và biết tận dụng chính những dự án startup có sẵn để đột phá trong lĩnh vực kinh doanh của mình.

Thực tiễn đã chứng minh, trong nền kinh tế của bất kỳ quốc gia nào doanh nghiệp luôn là nhân tố quan trọng, nòng cốt để phát triển nền kinh tế. Song kinh doanh không bao giờ là dễ, luôn chứa đựng rủi ro, gian truân và cả thất bại. Các doanh nghiệp, doanh nhân hơn ai hết hiểu điều này. Nhưng ngược lại, kinh doanh mang lại sự vinh quang, giàu có, niềm tự hào chính đáng, mang lại sự phát triển của xã hội, là cơ sở vật chất để thực hiện các nghĩa vụ của xã hội đối với cộng đồng. Nhận thức được vấn đề này, Chính phủ Việt Nam đang thực hiện triết lý kiến tạo, phát huy tinh thần khởi nghiệp trên mọi lĩnh vực, điều này tạo ra luồng sinh khí mới cho mọi người dân. Tinh thần khởi nghiệp đã tác động đến tất cả các ngành nghề trong nền kinh tế, trong đó có bất động sản.
 Các chuyên gia đều đồng tình rằng đặt vấn đề khởi nghiệp cho bất động sản lúc này là phù hợp.

Những giai đoạn “hoàng kim” của bất động sản trước đây, kiếm tiền từ môi giới nhà đất quá dễ mà không cần phải đầu tư kiến thức. Trong giai đoạn đó nhà môi giới chỉ cần “uốn ba tấc lưỡi” là có thể làm giá, tạo cơn sốt ảo, lợi dụng sự “sốt nóng” của thị trường để kinh doanh. Cái thời đó đã qua và không có cơ hội lặp lại. Giai đoạn hiện nay, nghề môi giới kinh doanh bất động sản đã “sang trang”. Giờ đây, những ai muốn hành nghề trong lĩnh vực địa ốc phải hiểu rằng: “Không có kiến thức và chuyên môn sẽ không tồn tại được trong nghề”. Thống kê sơ bộ ghi nhận, Việt Nam có hơn 40.000 môi giới viên hoạt động, đa phần là các bạn trẻ. Họ đóng góp rất nhiều cho sự phát triển của ngành đặc thù này, một ngành chiếm tỷ trọng lớn vào sự phát triển GDP.

Để thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong bất động sản, cuộc thi “Ngôi sao khởi nghiệp bất động sản” và hội thảo “Quốc gia khởi nghiệp góc nhìn từ bất động sản” giúp thị trường định hướng rõ hơn giá trị hệ sinh thái khởi nghiệp của ngành địa ốc trong quá trình thực hiện chính sách quốc gia “Startup”.

Bất động sản là một lĩnh vực mũi nhọn và quan trọng của nền kinh tế. Việc thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong ngành bất động sản là rất thiết thực, ngành bất động sản phát triển thì nhiều ngành nghề khác cũng phát triển theo.

“Chúng ta thật sự vinh dự được sống trong giai đoạn mà tinh thần khởi nghiệp lên cao, tạo điều kiện phát triển mạnh mẽ để tinh thần nhân văn này lan tỏa trong toàn xã hội. Lĩnh vực địa ốc không chỉ là lĩnh vực quan trọng trong nền kinh tế đất nước mà còn là lĩnh vực đầy tiềm năng, hấp dẫn. Việc thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong ngành bất động sản đáp ứng được nhu cầu thực tế của cuộc sống, phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước, đáp ứng được nhu cầu của cá nhân đang và sẽ tham gia vào lĩnh vực này” - Ông Trần Ngọc Quang – Phó Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phân tích.

Đồng quan điểm, GS Đặng Hùng Võ cũng cho rằng đặt vấn đề khởi nghiệp cho bất động sản lúc này rất phù hợp. Tất nhiên, cụm từ “khởi nghiệp” bây giờ được dùng có vẻ mới. Xưa nay các cụ vẫn dặn khi ra đời phải lập nghiệp. Sự thật lập nghiệp và khởi nghiệp cũng na ná như nhau. Gần đây có phong trào khởi nghiệp được dựng lên ở thế giới, nhất là trong giai đoạn công nghiệp phụ trợ phát triển mạnh thì cơ hội lập nghiệp với những bước phát triển mạnh sẽ có cơ hội lớn hơn. Chính vì lẽ đó, tinh thần này được nhân rộng thành quốc gia, tập đoàn, cá nhân khởi nghiệp. Và rất nhiều người thành công.

Gần đây Việt Nam cũng đã phát động “startup “ để tìm động lực thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Khởi nghiệp gắn với sự sáng tạo, từ đấy tạo ra lợi ích chung cho xã hội. Định hướng của Việt Nam trong giai đoạn tới là phát huy tiềm năng sáng tạo của mỗi cá nhân, tập đoàn vì thế hoàn toàn phù hợp.

“Tinh thần khởi nghiệp đang len lỏi vào tất cả thanh niên trẻ, doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam. Tinh thần này cũng đã được nâng lên thành chương trình khởi nghiệp Quốc gia do Chính phủ khởi xướng. Khởi nghiệp ở đây không co hẹp trong “nghĩa đen” đơn thuần. Khởi nghiệp nên được hiểu rộng hơn là tinh thần, là làm mới mình, khởi sự và khai phá sức mạnh của chính mình, khơi gợi và khởi phát cho những thay đổi mới trên nền tảng cốt lõi sẵn có của các doanh nghiệp” - Ông Nguyễn Hữu Cường – Chủ tịch CLB Bất động sản Việt Nam nhấn mạnh.