Khởi nghiệp du lịch: Cơ hội từ vẻ đẹp Việt

PGS.TS Nguyễn Thường Lạng Đại học Kinh tế Quốc dân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vẻ đẹp bất tận của thiên nhiên, đất nước, con người Việt Nam chính là “đặc sản” đang được quảng bá ấn tượng trên kênh CNN, và đặc biệt được thế giới biết tới và yêu mến sau khi bộ phim bom tấn “King - Đảo đầu lâu” được công chiếu.

Đây chính là thời điểm hiếm có để ngành du lịch và các bạn trẻ khởi nghiệp trong ngành này nắm bắt và thành công.

Thời kỳ “đẻ trứng vàng” của du lịch

Năm 2016, doanh thu ngành du lịch là 400 tỷ đồng, tăng 18,4% so với năm 2015 và đạt kỷ lục cao nhất so với trước đó. Tháng 4/2017, lượng khách quốc tế ước đạt 1.071.650 lượt, tăng 6,5% so với tháng 3 và tăng 34% cùng kỳ năm 2016. Tính cả 4 tháng đầu năm 2017 ước đạt 4.284.130 lượt khách, tăng 30,3% so với cùng kỳ. Năm 2017, ngành du lịch dự kiến đón 10 triệu khách là con số mục tiêu năm 2020 trong chiến lược phát triển du lịch, về đích trước 3 năm.

Hướng dẫn viên du lịch đưa khách tham quan khu vực hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ảnh: Chiến Công

Các con số này cho thấy ngành công nghiệp không khói đang trong thời kỳ “đẻ trứng vàng”. Nhiều danh thắng và di sản văn hóa, đặc sản vùng miền của Việt Nam xuất hiện trên bản đồ du lịch thế giới đang giành được mối quan tâm ngày càng tăng cùng với độ tò mò ngày càng lớn của du khách trong và ngoài nước. Tính chất tổng hợp và kết nối chặt chẽ ngành du lịch với các ngành khác như vận tải, thương mại, ngân hàng cùng với du lịch đang vào mùa gia tăng càng làm tăng khả năng “cất cánh” của ngành du lịch và tạo lực đẩy lớn để di lịch cơ bản trở thành ngành mũi nhọn đến năm 2020. Khởi nghiệp trong giai đoạn cất cánh sẽ tiếp nhận được nhiều lực hút và lực đẩy cùng chiều hơn so với thời điểm khác.

Kinh doanh dựa trên tài sản thiên nhiên cũng như cầu du lịch tăng khi vào mùa là điều kiện cần, song để đạt mục tiêu lợi ích thương mại tối đa cần có chiến lược khởi nghiệp du lịch bài bản, chuyên nghiệp hóa để du khách muốn đến nhiều lần.

Tình trạng giá nhà nghỉ cao như giá khách sạn 5 sao trong ngày nghỉ 30/4 và 1/5 vừa qua tại khu du lịch Hạ Long cho thấy, phải có điều kiện đủ thì khởi nghiệp mới bảo đảm tính lâu dài và thành công. Xuất hiện tình trạng các tour du lịch do người nước ngoài tự tổ chức thu phí và bán hàng ngay trên đất Việt Nam, thậm chí dùng tiền nước ngoài thay cho tiền Việt là dấu hiệu cho thấy điều kiện đủ chưa được thực hiện. Điều kiện đó phải là chất lượng dịch vụ đạt đẳng cấp nhất định và thái độ phục vụ phải “nền nã” đến mức không chê vào đâu được. Đó phải trở thành bí quyết “không tiềm ẩn” trong kinh doanh du lịch. Tuy nhiên, cần có phương thức cạnh tranh hiệu quả để sức nóng du lịch vào mùa không bị rơi vào đối tác nước ngoài cạnh tranh không bình đẳng.

Dư địa cho bạn trẻ khởi nghiệp

Có thể nói, thị trường du lịch trong nước đang mở ra cơ hội khởi nghiệp bình đẳng và vô hạn với tất cả các bạn trẻ. Tính kết nối, quảng bá, giới thiệu ngày càng thuận lợi do sự phát triển của công nghệ thông tin và công nghệ truyền thông hiện đại. Hiện đang xuất hiện nhiều mô hình kinh doanh dịch vụ du lịch trực tiếp, nhiều website du lịch uy tín nhận đặt tour, đặt vé máy bay, khách sạn trực tuyến cho khách hàng trong và ngoài nước đến Việt Nam như: Mytour.vn, ivivu.com, travel.com.vn, saigon-tourist.com, dulichviet.com.vn… Điều này cho thấy khởi nghiệp du lịch là khởi nghiệp cạnh tranh, tuy dư địa của thị trường ngách cũng không còn nhiều nhưng phương châm hành động là vẻ đẹp Việt bất tận, sức quyến rũ quốc gia và địa phương càng ngày càng tăng, nhu cầu của con người ngày càng cao, thu nhập ngày càng lớn và phần ngân sách dành cho du lịch có xu hướng tăng thì khởi nghiệp du lịch càng phải có tính đón đầu lớn.

Ban đầu có thể chỉ là những cá nhân tham gia cung ứng dịch vụ trong một tuyến du lịch như bán vé, cho thuê phương tiện vận tải, hướng dẫn viên để học việc và thấu hiểu sâu sắc những tiêu chuẩn của nghề nghiệp. Dần dần sẽ có sự tham gia của những DN lớn hơn trong việc tiếp cận khách hàng trong và ngoài nước, thậm chí trở thành một mắt xích trong chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch. Chất lượng càng cao, thái độ phục vụ thân thiện, giá cả cạnh tranh và có chiến lược phát triển từng bước, thương hiệu sẽ chuyển từ “nhỏ” thành “vừa" và từ “vừa” lên “lớn” về quy mô là cần thiết. Điều này đòi hỏi sự toàn tâm, toàn ý với nghề nghiệp, có lòng yêu nghề, chịu khó học hỏi của bạn trẻ khởi nghiệp và sự ủng hộ của những DN du lịch đi trước. Đồng thời, các bạn trẻ cần có phương pháp tiếp cận với nghề nghiệp thông qua các khóa đào tạo nghiệp vụ, kiên trì các hoạt động tập sự mô phỏng qua mạng internet hoặc thông qua quá trình học hỏi, tập sự tại các cơ sở kinh doanh du lịch, coi đó là “lồng ấp khởi nghiệp” để sau đó 2 - 3 năm có thể tự tạo một chỗ đứng khá tự tin trên thị trường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần