Khởi nghiệp từ dạy bóng rổ kết hợp kỹ năng mềm

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nắm bắt được thị trường đầy tiềm năng của thể thao vận động, một nhóm bạn trẻ đã có ý tưởng khởi nghiệp từ việc dạy bóng rổ kết hợp kỹ năng mềm bằng tiếng Anh. Từ đó, tuyển chọn những tài năng bóng rổ để thành lập đội bóng chuyên nghiệp chuẩn quốc tế và đào tạo miễn phí.

Hình thức tập luyện một thầy một trò
So với các trung tâm bóng rổ đang hoạt động tại Hà Nội, Học viện Giáo dục - Thể thao Hoa Kỳ (ASA) còn khá non trẻ. Khi mới thành lập (tháng 5/2017), với môi trường tập luyện bóng rổ chất lượng Mỹ, ASA không chỉ giúp các học viên rèn kỹ năng, luyện sức khỏe mà các em còn được phát triển trình độ tiếng Anh cũng như những kỹ năng mềm trong cuộc sống. Học viên của ASA có độ tuổi từ 5 - 22 tuổi, từ trẻ em chưa biết gì đến các cầu thủ chuyên nghiệp.
Anh Trần Hùng John tại lớp học ở ASA.
Anh Trần Hùng John (SN 1989 - Việt Kiều Mỹ) - Sáng lập viên bóng rổ ASA cho biết: “Học viện ASA đang hợp tác với 4 trường tư nhân và quốc tế tại Hà Nội để tổ chức các lớp bóng rổ sau giờ học. Ngoài các lớp học tiêu chuẩn, chúng tôi còn có các lớp chuyên sâu một thầy một trò. Chúng tôi cũng đang làm việc với Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam để tổ chức lớp học bóng rổ miễn phí cho trẻ em kém may mắn. Ngoài ra, ASA còn tổ chức chương trình học hè tại Mỹ cho các học viên. Và khi mọi thứ vận hành tốt, ASA sẽ mở rộng ra các TP khác”.
Trong mỗi buổi tập bóng rổ tại ASA, ngoài việc học các kỹ năng bóng rổ, học viên còn được các huấn luyện viên nhắc nhở và chia sẻ về giá trị cốt lõi: Tinh thần trách nhiệm, tinh thần đồng đội, tính kỷ luật, sự tự tin, sự tôn trọng… Mỗi bài tập hay hoạt động trong lớp đều được gắn với các giá trị này để giúp tạo thành thói quen cho các bạn. Ngoài chuyên môn, các thầy cô luôn có sự động viên sau mỗi khóa. Nhờ đó, mà các bạn đã nhanh nhẹn hơn rất nhiều, hào hứng học tập. Không những vậy, thầy cô còn tư vấn cho phụ huynh về chế độ dinh dưỡng cho các con.
“Tính đến nay, đã có nhiều bạn học khóa thứ 4 với ASA và chúng tôi rất tự hào khi nhìn thấy những thay đổi trong từng học viên. Tất cả sau một thời gian ngắn đều đã bắt nhịp với tinh thần chung của ASA và trở nên hòa đồng, tự tin, hỗ trợ lẫn nhau trong từng bài tập”, Trần Hùng John nói.
Tại ASA, Trần Hùng John và các bạn luôn tự nhắc nhau và dặn dò mọi học viên: “Bóng rổ không chỉ là một môn thể thao, nó là nền tảng để bạn phát triển toàn diện và bước tới những cơ hội mới. Chơi bóng rổ không chỉ là thắng hay thua, cách bạn chơi bóng mới chính là điều quan trọng và nói lên con người của bạn. Hy vọng, các em mang về nhà, mang ra cuộc sống để sử dụng những kỹ năng đó”.
Dạy bóng rổ cho trẻ em đường phố
Hiện nay, ASA đang làm việc với một học viện ở Mỹ và Đại sứ quán Mỹ về một chương trình “Dạy bóng rổ miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”. Đây là một cơ hội tốt để học sinh của ASA cảm nhận được giá trị cuộc sống khi được làm việc với các em có hoàn cảnh khó khăn. Với anh Trần Hùng John, đam mê là động lực, giúp các bạn trẻ giữ vững mô hình, ý tưởng này.
“Mấu chốt là đam mê và chúng tôi không đặt lợi nhuận lên hàng đầu. Chúng tôi muốn thấy sản phẩm của mình ở khắp nơi tại Việt Nam, thậm chí là ở trong khu vực. Mục đích của ASA là mang lại sản phẩm chất lượng, giá trị cho học sinh, trẻ em Việt Nam hiện nay”, Trần Hùng John chia sẻ.
Lớp học bóng rổ tại ASA.

Sắp tới, ASA tiếp tục làm tốt và sẽ đưa chương trình đến với thật nhiều trường học và khu vực tại Hà Nội cũng như các tỉnh thành lân cận. Không chỉ đào tạo cho các bạn nhỏ, các huấn luyện viên của ASA cũng đang hỗ trợ tập luyện cho một số cầu thủ chuyên nghiệp tại Việt Nam. ASA sẽ nỗ lực thực hiện thêm nhiều hoạt động để đóng góp vào nền bóng rổ đang còn non trẻ nhưng nhiều tiềm năng phát triển tại Việt Nam.
Dù chặng đường phía trước còn dài, nhưng với những gì mà ASA đã đang và sẽ thực hiện, mục tiêu phát triển sâu rộng phong trào bóng rổ trong nước cũng như trở thành Học viện bóng rổ số 1 Việt Nam của đội ngũ ASA không phải là quá xa vời.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần